Chủ đề đại hội khái quát đầy đủ những vấn đề cốt lõi nhất

Hoàng Hoài| 26/08/2020 09:48

Tại Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, nhiều đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII.

Báo cáo bảo đảm chất lượng, bố cục chặt chẽ

Đa số đại biểu cho rằng, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII được chuẩn bị công phu, bảo đảm chất lượng, với bố cục chặt chẽ, nội dung trọng tâm, bao quát các chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ 2015 2020.

Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ IV đồng tình, thống nhất cao với Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII

Báo cáo đã đánh giá những mặt đạt được, chưa đạt được, chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm, dự báo xu hướng tình hình cũng như xác định mục tiêu và các khâu đột phá chiến lược trong những năm tiếp theo. Chủ đề đại hội khái quát đầy đủ những vấn đề cốt lõi nhất về vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước và ý chí đồng lòng, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Các đại biểu còn bày tỏ vui mừng khi nhiệm kỳ 2015-2020, trong 7 nhóm chỉ tiêu đề ra, tỉnh thực hiện đạt và vượt 14 chỉ tiêu (chiếm 66,7%), 7 chỉ tiêu không đạt (chiếm 33,3%) chủ yếu là các chỉ tiêu về lĩnh vực kinh tế. Kết quả này là tiền đề căn bản để tỉnh xác định phương châm của nhiệm kỳ 2020-2025 là “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, hành động, phát triển”.

Mục tiêu tổng quát là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy niềm tin, ý chí, khát vọng vươn lên của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, kỷ cương, phát triển nhanh và bền vững; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; phấn đấu đưa tỉnh Đắk Nông phát triển cơ bản đạt mức trung bình so với cả nước vào năm 2025”.

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm và 4 khâu đột phá chiến lược gồm: Phát triển công nghiệp luyện nhôm, phát triển năng lượng tái tạo; phát triển nông nghiệp công nghệ cao bền vững theo chuỗi giá trị; phát triển hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông; phát triển nguồn nhân lực.

Nhiều đại biểu băn khoăn về mục tiêu phấn đấu đưa Đắk Nông phát triển cơ bản đạt mức trung bình so với cả nước. Đây là mục tiêu quan trọng, có tính chất xuyên suốt và toàn diện. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi tinh thần quyết tâm chính trị rất lớn của toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Làm rõ hơn một số nội dung ở từng lĩnh vực cụ thể

Các đại biểu cho rằng, Dự thảo Báo cáo chính trị cần làm rõ hơn một số nội dung ở từng lĩnh vực cụ thể. Đó là, ở phần đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, trong số 7 chỉ tiêu không đạt, báo cáo cần nêu cụ thể chỉ tiêu nào, mức độ tỉ lệ ra sao để đại biểu theo dõi và góp ý cho việc xây dựng chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới.

Về công tác giáo dục, đào tạo, các ý kiến đề nghị tăng đầu tư về chất lượng giáo dục, nhất là nguồn nhân lực; quan tâm nâng cao năng lực của các trung tâm, trường cao đẳng trong việc phối hợp liên kết với các trường đại học trong khu vực để vừa thu hút đầu tư, vừa nâng cao chất lượng đào tạo và hướng nghiệp nhằm khuyến khích xây dựng xã hội học tập.

Hoạt động khoa học công nghệ cần tiếp tục xây dựng, phát triển tiềm lực, trong đó chú trọng quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ, cán bộ quản lý nghiên cứu để đủ sức nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ; khuyến khích phát triển doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp; thành lập quỹ phát triển khoa học công nghệ theo quy định; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay.

Báo cáo cần nêu rõ hạn chế như ngành giáo dục, đào tạo chưa kiểm soát tốt tình trạng dạy thêm, học thêm, các khoản thu trong trường học còn nhiều; nguồn lực đầu tư cho xây dựng trang bị các thiết chế văn hóa còn hạn chế, manh mún, chưa đồng bộ; chưa kiên quyết, giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng tín dụng Quỹ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Tình trạng tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục đối với trẻ em ngày càng gia tăng với mức độ nghiêm trọng.

Đa số đại biểu cho rằng, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII được chuẩn bị công phu, bảo đảm chất lượng với bố cục chặt chẽ

Đánh giá thêm vai trò hiệu quả của công tác cán bộ

Trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhiều đại biểu đề nghị cần đánh giá thêm vai trò hiệu quả của công tác cán bộ theo mô hình nhất thể hóa bí thư cấp ủy là người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mở rộng việc thí điểm sau này tại các địa phương.

Trong phần hạn chế, tỉnh cần bổ sung, đánh giá sát hơn. Đó là việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nơi còn mang tính hình thức. Công tác luân chuyển cán bộ chưa thực sự tạo cú hích lớn tại các địa phương. Một số chi bộ đảng chưa thể hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị tại cơ sở. Tình trạng đảng viên xin ra khỏi Đảng và nghỉ không sinh hoạt Đảng còn diễn ra.

Một số cấp ủy đảng thực hiện công tác kỷ luật Đảng theo thẩm quyền chưa thật nghiêm minh, còn mang tính bao biện, dung túng, dẫn đến tính răn đe không cao. Một số đảng bộ trực thuộc tỉnh chưa quan tâm đến công tác điều động, luân chuyển cán bộ tại những bộ phận này; vẫn còn tình trạng cán bộ được phân công làm việc tại một vị trí quá lâu, thực hiện nhiệm vụ theo lối mòn, sức ì cao, dẫn đến tích tụ sai phạm và có nhiều sai phạm mang tính hệ thống.

Trong công tác xây dựng hệ thống chính trị, nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động của các đoàn thể còn mang tính hành chính, chưa thực sự gần gũi và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Vì vậy, công tác tập hợp, đoàn kết Nhân dân để tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội chưa phát huy  tốt hiệu quả.

Góp ý về bài học kinh nghiệm, trong bài học thứ hai, đa số ý kiến đề nghị bổ sung thêm câu “việc xây dựng chính sách phải được xuất phát từ yêu cầu thực tiễn” vì chính sách nào cũng phải quay trở lại phục vụ thực tiễn, chỉ có xuất phát từ chính thực tiễn thì chính sách đó mới thực sự đi vào cuộc sống.

Đối với mục tiêu tổng quát, đồng thời là chủ đề đại hội, đa số ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ “dân chủ” trước cụm từ “đổi mới”; nên thay cụm từ “phát huy niềm tin” bằng cụm từ “giữ vững niềm tin”.

Làm rõ hơn về các giải pháp thúc đẩy du lịch

Về các chỉ tiêu chủ yếu ở giai đoạn 2020-2025, cần điều chỉnh lại chỉ tiêu người lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội từ 14,8% thành 14,5%; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm là 2% thành từ 2% trở lên.

Đa số đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn về các giải pháp thúc đẩy du lịch như công tác quy hoạch phải có tính chiến lược; quan tâm thu hút đầu tư gắn với du lịch sinh thái và khám phá những lĩnh vực có tính chất chủ lực của tỉnh như nông nghiệp sinh thái, công nghiệp khai khoáng.

Du lịch gắn với văn hóa là thế mạnh của tỉnh bởi sự phong phú đa dạng của văn hóa truyền thống. Mặt khác, các điểm du lịch của tỉnh còn nguyên sơ chưa được đầu tư khai thác, nhất là hệ thống hang động núi lửa, tiềm năng và thế mạnh của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông rất lớn… Do vậy, cần bổ sung thêm nội dung xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, phát triển du lịch gắn với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, gắn phát triển du lịch với việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Ở phần nhiệm vụ trọng tâm thứ 5, các ý kiến đề nghị bổ sung thêm nội dung “tăng cường sự đồng thuận xã hội” sau nội dung “phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa” thành cụm từ “phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường sự đồng thuận xã hội”. Vì chỉ có sự đồng thuận của người dân và toàn xã hội thì các chủ trương, đường lối của Đảng mới nhanh chóng và sớm đi vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đề đại hội khái quát đầy đủ những vấn đề cốt lõi nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO