Đảng bộ xã Thuận An bước vào đại hội với khí thế mới, tâm thế mới

Lam Giang - Nguyễn Lương| 16/03/2020 08:44

Được chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ huyện Đắk Mil (Đắk Nông), Đảng bộ xã Thuận An xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và người dân.

Nhiều tấm pano lớn đã được Đảng bộ xã Thuận An dựng tại khu vực trung tâm để tuyên truyền người dân cùng hướng về Đại hội Đảng các cấp

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Theo đánh giá của Đảng bộ xã Thuận An, nhiệm kỳ 2015-2020, nhiều chỉ tiêu trong nghị quyết đều được địa phương thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Một trong những chỉ tiêu vượt cao so với nghị quyết đề ra là thu ngân sách Nhà nước. Theo chỉ tiêu đề ra, thu ngân sách Nhà nước hằng năm là 6,1 tỷ đồng, nhưng thực tế địa phương thu đạt 8,4 tỷ đồng, tăng 37% so với nhiệm kỳ trước.

Để có được kết quả này, hằng năm, xã đã xây dựng dự toán thu trên cơ sở đánh giá khả năng thực hiện số thu của năm trước. Các dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế, các yếu tố tăng, giảm thu, từ đó, vận động, động viên người dân chăm lo sản xuất, nâng cao thu nhập, tăng nguồn thu. Từ chỗ thu nhập của người dân ổn định, việc thu ngân sách cũng gặp thuận lợi hơn.

Về công tác Đảng, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ xã cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Phát triển đảng viên là một trong những chỉ tiêu mà Đảng bộ xã đánh giá khó đạt nhất, nhưng thực tế kết quả khá tốt. Đảng bộ xã có 17 chi bộ trực thuộc. Qua rà soát, nguồn phát triển đảng viên tại các chi bộ không còn nhiều.

Trước tình hình này, Đảng bộ xã tiến hành rà soát, chỉ đạo các chi bộ đánh giá đúng thực chất nguồn phát triển đảng viên từ cơ sở. Từ đó, xã giao chỉ tiêu cụ thể các chi bộ để phấn đấu. Song song với việc giao chỉ tiêu, Đảng bộ xã cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc. Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 51 đảng viên (chỉ tiêu đề ra là từ 50 trở lên).

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ tại Thuận An ngày càng phát triển, góp phần tạo thuận lợi trong thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Thuận An còn ghi nhận nhiều chỉ tiêu đạt mức cao so với nghị quyết như: xây mới và cải tạo các hồ thủy lợi, bảo đảm tưới tiêu cho 84% diện tích cây trồng (nghị quyết là 80%); số hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh là 96% (nghị quyết là 80%); hộ nghèo theo chuẩn hiện hành 0,8% (nghị quyết dưới 4%); thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/người/năm (nghị quyết là 41 triệu đồng)…

Nhiệm kỳ 2015-2020 đánh dấu bước phát triển khá toàn diện về mọi mặt của xã Thuận An. Cụ thể, trong 18 chỉ tiêu, có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch, gồm thu ngân sách, giao thông, thủy lợi, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, văn hóa, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. 8 chỉ tiêu đạt kế hoạch, gồm tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, số lao động có việc làm, giáo dục, quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị. Chỉ có 2 chỉ tiêu không đạt gồm giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tổng vốn đầu tư toàn xã hội và 1 tiêu chí nhỏ về y tế.

Đặc biệt, bằng việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, sử dụng linh hoạt các nguồn vốn, xã Thuận An đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Nhiều tiêu chí đạt ở mức cao như giao thông, thủy lợi, điện, tổ chức sản xuất, được công nhận là xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.

Chuẩn bị chu đáo tổ chức đại hội

Công tác chuẩn bị đại hội đã được Đảng ủy xã Thuận An chủ động thực hiện từ tháng 9/2019. Trong đó, văn kiện được thực hiện kỹ lưỡng, bài bản đúng với hướng dẫn của cấp trên; đồng thời tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong toàn đảng bộ, nguyên lãnh đạo xã, đoàn viên, hội viên, người dân. Nhờ vậy, nội dung văn kiện thể hiện đầy đủ về số liệu, đánh giá đúng kết quả đạt được, khó khăn còn gặp phải của nhiệm kỳ qua và đề ra mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương trong nhiệm kỳ mới.

Công tác nhân sự cũng được Đảng bộ xã thực hiện chặt chẽ, bảo đảm số lượng, thành phần, cơ cấu nữ, trẻ… Trong đó, độ tuổi trung bình tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã là 41,3 tuổi; dưới 35 tuổi chiếm 13,3%; từ 35 đến 50 tuổi chiếm 80%; nữ chiếm 26,7%; dân tộc thiểu số chiếm 6,7%; chuyên môn đại học chiếm trên 73%; trung cấp chiếm trên 26%...

Đồng chí Nguyễn Đăng Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy xã khẳng định: “Nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn tận tình, sát sao của Huyện ủy, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của tập thể, mọi công tác chuẩn bị cho đại hội đến thời điểm này đã hoàn tất, bảo đảm theo hướng dẫn, quy định của trên”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, bộ mặt nông thôn xã Thuận An (Đắk Mil) ngày một khởi sắc, về đích xã nông thôn mới

Xác định 2 nhiệm vụ tập trung

Đồng chí Nguyễn Đăng Tuấn tin tưởng: “Kết quả nổi bật đó càng góp phần tạo khí thế để Đại hội Đảng bộ xã sắp tới thêm nhiều ý nghĩa. Kế thừa, phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ xã đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ và biện pháp thực hiện phù hợp trong nhiệm kỳ mới, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021 và trở thành phường trước năm 2025”.

Tại các thôn, bon của xã Thuận An (Đắk Mil), nhiều con đường rực rỡ sắc hoa 

Để đạt được mục tiêu đó, Đại hội Đảng bộ xã Thuận An lần thứ XIII sẽ tập trung thảo luận, xác định 2 nhiệm vụ tập trung: Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới trong mọi tình huống; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt xã nông thôn mới nâng cao năm 2021, trở thành phường trước năm 2025, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh toàn diện.

Đảng bộ xã cũng đặt ra 2 khâu đột phá để thực hiện gồm: Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi, nâng cao giá trị sản phẩm và quy hoạch, phát triển hạ tầng; bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc gắn với phát triển làng nghề và phát triển khu du lịch tại địa phương.

Với niềm tin đại hội sẽ đề ra được những định hướng đúng đắn để tiếp tục đưa Thuận An tiếp tục phát triển, nhất là hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn kiểu mẫu, Đảng bộ xã Thuận An đang tập trung toàn bộ nguồn lực để chuẩn bị cho đại hội thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ xã Thuận An bước vào đại hội với khí thế mới, tâm thế mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO