Đồng tình, nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII

Hoàng Hoài - Vũ Trang| 12/08/2020 16:51

Đồng tình, nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu đã đạt được và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, là ý kiến của một số cán bộ, đảng viên khi đóng góp văn kiện đại hội.

* Chỉ tiêu đề ra hoàn toàn phù hợp và mang tính khả thi cao

Ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

Qua nghiên cứu về Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh, tôi cơ bản thống nhất với nội dung đã nêu ra. Riêng đối với ngành Giao thông Vận tải, nhiệm kỳ qua, nghị quyết đặt ra chỉ tiêu tỷ lệ nhựa hóa đạt 64%. Để thực hiện chỉ tiêu này, Sở đã bắt tay ngày vào việc xây dựng chương trình hành động hết sức cụ thể, phù hợp với từng chi bộ trực thuộc và từng địa phương. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ nhựa hóa của tỉnh đã đạt 64% và dự kiến đến cuối năm nay sẽ đạt 65%.

Dự thảo báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra chỉ tiêu tỷ lệ nhựa hóa đường giao thông là 73%. Tôi nhận thấy đây là chỉ tiêu hoàn toàn phù hợp và có tính khả thi cao. Mục đích là nhựa hóa toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là chú trọng vào các tuyến giao thông đối ngoại, quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường liên huyện quan trọng để làm sao thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, của tỉnh.

* Đồng tình với khâu đột phá phát triển công nghiệp Alumin, luyện Nhôm và phát triển năng lượng tái tạo

Ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2020-2025, tôi được biết, 5 năm qua, quy mô khu vực công nghiệp tăng 1,78 lần, tốc độ bình quân đạt 12,22%. Đặc biệt, bước đầu, tỉnh đã khai thác được tiềm năng khoáng sản bôxít vào tăng trưởng, đóng vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp của tỉnh cũng như các doanh nghiệp sản xuất Alumil như chúng tôi.

Tôi rất phấn khởi và đồng tình với định hướng phát triển công nghiệp trong thời gian tới mà tỉnh nêu ra trong Dự thảo báo cáo chính trị. Dự thảo xác định 1 trong 4 khâu đột phá của nhiệm kỳ tới đó là phát triển công nghiệp Alumin, luyện Nhôm và phát triển năng lượng tái tạo; Tiếp tục thực hiện định hướng xây dựng Đắk Nông trở thành trung tâm luyện kim màu lớn của cả nước.

Đắk Nông cũng kiến nghị Trung ương mở rộng công suất Nhà máy Alumin Nhân Cơ; nghiên cứu, đầu tư khai thác bô xít, luyện Alumina, điện phân nhôm tại Quảng Sơn, huyện Đắk Glong; đưa Nhà máy luyện nhôm Trần Hồng Quân, khu công nghiệp Nhân Cơ 1, 2 vào hoạt động.

Tôi tin rằng, khâu đột phá này sẽ mang lại dấu hiệu chuyển biến tích cực trong phát triển công nghiệp bôxit nói riêng và các ngành khác nói chung. Hiện tại, chúng tôi đã có chủ trương nâng công suất của Nhà máy Alumin lên trong một vài năm tới cũng như phổ biến tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công nhân viên biết thực hiện.

* Thống nhất cao và tin tưởng những quyết sách trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường

Ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Tài nguyên và Môi trường là một ngành liên quan nhiều đến các thủ tục hành chính về thủ tục đất đai, môi trường, khoáng sản. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá PCI của tỉnh. Do đó, 5 năm qua, ngành Tài  nguyên-Môi trường luôn nỗ lực phấn đấu để bảo đảm nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong tiếp cận đất đai, lĩnh vực thu hút đầu tư liên quan đến đất đai, các dự án phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt liên quan đến các dự án phát triển đô thị, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và khai thác khoáng sản. Các hoạt động này cơ bản thực hiện đúng và đạt theo Nghị quyết  Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra.

Đối với Dự thảo Báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2020-2025, trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, chúng tôi thống nhất cao và tin tưởng vào quyết sách này. Chúng tôi đã xác định, thời gian tới, ngành cần phải nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Thứ nhất, tập trung phấn đấu chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Thứ hai, phải tập trung cải cách hành chính trong các lĩnh vực liên quan đến ngành. Thứ ba, xây dựng chính sách thu hút đầu tư lĩnh vực tài nguyên môi trường để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Thứ tư, giải quyết tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cho người dân của các dự án trọng điểm. Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra giám sát phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý lý chấn chỉnh.

* Ngành Y tế cơ bản có thể hoàn thành tốt các chỉ tiêu về y tế

Ông Trần Quang Hào, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông

Trong nhiệm kỳ qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như nỗ lực của ngành Y tế, công tác y tế đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Chất lượng khám, chữa bệnh cũng như năng lực phòng, chống dịch bệnh từng bước được nâng lên gắn với công tác đổi mới y tế cơ sở. Trong 5 năm, số giường bệnh tăng từ 14,8 lên 18,5 giường/vạn dân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đầu tư, nhiều dịch vụ kỹ thuật mới được triển khai đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Bên cạnh đó, kết quả thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu y tế-dân số đạt mức cao. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt trên 95%; tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 0,4% đến 0,6%/năm; mức sinh chung đạt 2,2 con/phụ nữ. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và phát triển. Hiện nay, 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh có trạm y tế; 71,8% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, tăng 40,8% so với đầu nhiệm kỳ…

Trên cơ sở đó, Dự thảo Báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã đề ra một số chỉ tiêu liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Cụ thể, đến năm 2025, tỷ lệ giường bệnh của tỉnh đạt 21 giường bệnh/vạn dân; tỷ lệ bác sĩ đạt 8,9 bác sĩ/vạn dân. Đây là 2 chỉ tiêu bao trùm mọi hoạt động liên quan đến ngành Y tế.

Thực tế, việc phát triển một cách đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, giường bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh sẽ tạo điều kiện để ngành phát triển các dịch vụ kỹ thuật, thu hút đội ngũ y, bác sĩ công tác và gắn bó lâu dài với ngành, địa phương, từ đó từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn.

Với diện tích và dân số của tỉnh, tôi thấy chỉ tiêu này hoàn toàn phù hợp. Theo tính toán của ngành Y tế, trong nhiệm kỳ 5 năm, ngành cơ bản có thể hoàn thành tốt các chỉ tiêu đặt ra, phấn đấu đưa tỷ lệ giường bệnh/vạn dân và bác sĩ/vạn dân của tỉnh Đắk Nông ngang bằng với các tỉnh khu vực Tây Nguyên và tiến dần lên tỷ lệ chung của cả nước.

* Tập trung khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã lãnh đạo toàn thể công chức, viên chức và người lao động thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của ngành, của tỉnh đề ra. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng nhanh, với số thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 36.288 người tham gia BHXH; 26.219 người tham gia BHTN và 544.459 người tham gia BHYT. Độ bao phủ BHYT đạt 88%. Việc giải quyết các chính sách, chế độ BHXH, BHYT được triển khai đầy đủ, kịp thời.

Dự thảo Báo cáo chính trị đề ra chỉ tiêu đến năm 2025, trên 95% dân số của tỉnh tham gia BHYT. Đây là chỉ tiêu rất cao đối với ngành  BHXH cũng như đối với địa phương. Sở dĩ như vậy là vì thời gian tới đây, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, đến hết năm 2020, tỉnh Đắk Nông phấn đấu thoát khỏi tỉnh nghèo, khi đó, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh sẽ giảm từ 11% xuống còn khoảng 7% nên số lượng lớn người thuộc diện hộ nghèo trước đó sẽ không được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí.

Bên cạnh đó, thời gian tới, việc đánh giá lại các vùng đặc biệt khó khăn, các xã thuộc khu vực I,II, III sẽ có sự thay đổi, dẫn đến nhiều người dân không còn thuộc đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Điều này sẽ làm cho số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh sụt giảm mạnh.

Những khó khăn, thách thức trên đòi hỏi cả hệ thống chính trị nói chung và ngành BHXH nói riêng phải không ngừng nỗ lực, quyết tâm cao thì mới có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân.

* Các giải pháp giảm nghèo cần cụ thể, đồng bộ hơn nữa

Ông K’Khét Atô, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

Trong nhiệm kỳ vừa qua, với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, cộng với ý thức tự vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh được thực hiện hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 8,68% so với năm 2016, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra.

Thực tế cho thấy, để đạt được chỉ tiêu trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa công tác giảm nghèo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đây là cơ sở quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành việc thực hiện công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Tôi đánh giá cao Dự thảo Báo cáo chính trị đã thẳng thắn đề cập đến một số hạn chế như công tác giảm nghèo chưa thực sự bền vững, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy, việc đưa ra chỉ tiêu bình quân hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo 2% trong Dự thảo Báo cáo chính trị là phù hợp.

Tuy nhiên, để bảo đảm mục tiêu giảm nghèo bền vững trong giai đoạn tới, các giải pháp được xây dựng đồng bộ và cụ thể hơn nữa. Cùng với việc tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, thì tỉnh cần định hướng thêm về một số chính sách đối với hộ mới thoát nghèo để chống tái nghèo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng tình, nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO