Gia Nghĩa tạo đột phá cho phát triển du lịch

Lê Dung - Thanh Nga| 13/08/2020 15:53

Phát triển du lịch là một trong những khâu đột phá được Đại hội Đảng bộ thành phố Gia Nghĩa khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 quan tâm bàn thảo và đưa các giải pháp triển khai thực hiện. Phóng viên Báo Đắk Nông đã ghi nhận một số ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Đại hội xung quang vấn đề này.

* Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Đại biểu Trần Trung Hiếu, Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng thành phố Gia Nghĩa

Phát triển nông nghiệp được xác định là động lực quan trọng để phát triển các ngành khác như thương mại, dịch vụ, du lịch trong thời gian tới.

Vì vậy, việc phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, gắn kết với phát triển các mô hình du lịch sẽ kích thích ngành du lịch phát triển mạnh mẽ. Là lĩnh vực du lịch mới, nhưng được thành phố Gia Nghĩa nhận định là có nhiều tiềm năng. Trong đó, ngành Nông nghiệp của thành phố sẽ tập trung xây dựng các mô hình homstay, nhà vườn để bảo đảm phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo hướng hữu cơ. Các mô hình này cũng giúp khách du lịch vừa tham quan, ngắm cảnh nhà vườn, vừa thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp sạch.

Song song với đó, thành phố sẽ phát triển 4 vùng trọng điểm nông nghiệp công nghệ cao được Đảng bộ thành phố thông qua gồm: Vùng cây ăn trái, vùng cà phê, vùng hồ tiêu và vùng chăn nuôi… Tiếp tục trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, các vườn mẫu, rẫy mẫu. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong phát triển thương mại, dịch vụ, nhất là du lịch sau này của thành phố Gia Nghĩa.

* Đầu tư, nâng cấp các địa chỉ phục vụ phát triển du lịch

Đại biểu Trần Đình Tuấn, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Trên địa bàn xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có một số khu du lịch như: Thác Liêng Nung, làng dệt thổ cẩm, làng rượu cần... Đắk Nia cũng là xã đầu tiên của tỉnh hoàn thiện hồ sơ để công nhận về nghề rượu cần và nghề dệt thổ cẩm.

Đối với các khu du lịch trên địa bàn, thời gian qua đã được các cấp, ngành thường xuyên đầu tư hạ tầng cơ sở. Trong thời gian tới, từ các nguồn vốn khác nhau, các làng nghề, thác Liêng Nung sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, phục vụ khách du lịch tốt hơn. Sau khi thành lập được tổ hợp tác dệt thổ cẩm và sản xuất rượu cần, bà con mong muốn, ngoài việc phát triển du lịch, sẽ có thêm cơ hội mở rộng thị trường, tạo đầu ra cho sản phẩm.

* Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch làng nghề

Đại biểu Lê Hà Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin thành phố Gia nghĩa

Trong thời gian qua, thành phố Gia Nghĩa đã rất quan tâm đến lĩnh vực du lịch. Trong đó, thành phố đã tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở cho phát triển du lịch như: Khu làng nghề của Đắk Nia; sưu tầm nhiều sản vật của đồng bào dân tộc để trưng bày cho khách du lịch tham quan. Tuyến đường giao thông xuống thác Liêng Nung cũng được đầu tư xây dựng, phục vụ bà con thuận tiện tham quan du lịch.

Trong tương lai, thành phố Gia Nghĩa sẽ xây dựng nhiều đề án; trong đó, có đề án phát triển du lịch làng nghề. Để thực hiện kế hoạch này, sắp tới, địa phương sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho các làng nghề để phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch Homstay, du lịch cộng đồng và du lịch canh nông.

* Kết nối, mở rộng thị trường cho các sản phẩm du lịch

Đại biểu H’Mai, đảng viên xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Để duy trì, phát triển nghề truyền thống của đồng bào Mạ tại xã Đắk Nia, chúng tôi đang thành lập tổ hợp tác rượu cần có 7 thành viên. Qua đó đã tạo điều kiện cho chị em phụ nữ là người đồng bào dân tộc thiểu số có thêm nguồn thu nhập.

Tuy nhiên, hiện nay, thị trường các sản phẩm làng nghề vẫn chủ yếu phục vụ cho các ngày lễ, tết. Còn sản phẩm bán thường xuyên ra thị trường vẫn còn nhiều hạn chế.

Do đó, mong muốn của chúng tôi là trong thời gian tới, các ngành, các điểm du lịch cần có sự liên kết để bà con có đầu ra tốt hơn cho sản phẩm của mình. Đặc biệt, vừa qua, Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông đã được công nhận, các sản phẩm của bà con sẽ có sự kết nối tốt hơn, giúp duy trì nghề truyền thống và đảm bảo nguồn thu nhập cho địa phương, gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tạo đột phá cho phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO