"Hy vọng Đại hội sẽ đưa ra được giải pháp phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững"

Phan Tuấn thực hiện| 19/08/2020 15:56

Sau khi Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh Đắk Nông được công bố, đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm, đóng góp ý kiến một cách tâm huyết.

Chị H’Dung Nie, Bí thư Huyện Đoàn Đắk Song:

Đại diện cho tuổi trẻ của huyện Đắk Song, tôi mong muốn Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII sẽ thực hiện tốt việc bàn bạc, thảo luận đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, hữu ích trong vấn đề giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên hiện nay.

Trong đó, làm sao để các cấp, các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với các tổ chức Đoàn nhằm thực hiện các giải pháp giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn trong vấn đề tư vấn, hướng nghiệp, giúp các bạn trẻ tìm kiếm được một công việc ổn định. Qua đó, các đoàn viên có thể giúp đỡ cho gia đình và yên tâm tham gia vào các hoạt động của Đoàn.

Ông Trần Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đắk R’lấp:

Thời gian qua, đa số ý kiến thống nhất cao việc đánh giá về bối cảnh, những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII. Tuy nhiên, theo tôi, Dự thảo cần phân tích sâu hơn 7 chỉ tiêu chưa đạt được trong nhiệm kỳ qua, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng về kinh tế, môi trường. Việc phân tích kỹ sẽ giúp chúng ta rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc cho nhiệm kỳ tới.

Về thu nhập bình quân đầu người, Dự thảo đưa ra chỉ tiêu từ năm 2020 - 2025 đạt mức trên 70 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, tôi cho rằng, nên điều chỉnh xuống mức 65 triệu đồng là phù hợp. Bởi vì hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, có thể kéo dài trong một số năm tiếp theo. Mặt khác, giá cả nông sản xuống thấp, trong khi thu nhập của đa số người dân là từ nông nghiệp.

Đối với chỉ tiêu số 11 về việc thực hiện Chương xây dựng nông thôn mới, nên bổ sung chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025 có từ 2 -3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Dự thảo cũng cần quan tâm công tác quy hoạch, bảo vệ môi trường, quản lý đất đai…

Ông Lê Nam Á, tổ dân phố 2, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp:

Những nông dân như chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, các cấp, các ngành có sự quan tâm, tạo sự đột phá trong việc chuyển giao khoa học công nghệ. Qua đó, người dân có thể thu hoạch, bảo quản sản phẩm một cách lâu dài, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng. Mặt khác, người dân cũng mong muốn các ngành chức năng, các cấp chính quyền cần xây dựng thị trường tiêu thụ, bảo đảm đầu ra, ổn định về mặt giá cả cho các loại nông sản trên địa bàn tỉnh.

Do đó, chúng tôi xin gửi tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XII với các mong muốn đó. Hy vọng Đại hội sẽ có sự bàn bạc, thảo luận kỹ các để đưa ra các giải pháp phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách hợp lý nhất.

Ông Điểu Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp:

Tôi mong muốn tỉnh Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư các lĩnh vực văn hóa truyền thống của người dân tộc bản địa. Trước hết, cần bảo tồn các vật dụng như: đàn đá, dệt thổ cẩm… Sau đó, tôi hy vọng tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá những nét đặc trưng về văn hóa của bà con đồng bào dân tộc bản địa ra các địa phương trong và ngoài tỉnh và quốc tế. Có như thế, bà con dân tộc bản địa mới có thêm động lực để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn – Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực, huyện Tuy Đức:

Thực tế hiện nay cho thấy, phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh chưa toàn diện, thiếu bền vững; năng suất, giá trị các sản phẩm chủ lực chưa cao. Một số mặt hàng nông sản xuất khẩu tuy có tăng về số lượng và giá trị nhưng thu nhập của nông dân ở các vùng sản xuất hàng hóa không tăng. Cùng với đó, chất lượng hàng nông sản, sức cạnh tranh trên thị trường chưa cao, sản xuất chưa gắn kết chặt chẽ với chế biến, tiêu thụ, một số nông sản thực phẩm chưa bảo đảm an toàn... Những yếu tố này đang đặt ra nhiều vấn đề đối với sản xuất nông nghiệp, nhất là cần có giải pháp để khai thác hiệu quả các lợi thế.

Trên cơ sở đó, tôi hy vọng Đại hội sẽ đưa ra được giải pháp để quyết liệt thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Đề án phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Từ đó, định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng sạch, chất lượng, tạo mũi đột phá về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hy vọng Đại hội sẽ đưa ra được giải pháp phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO