Lựa chọn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới

Đường Hồng Thắng| 04/03/2020 09:09

Trong thời điểm hiện nay khi cấp ủy các cấp đang chuẩn bị nhân sự ủy ban kiểm tra (UBKT) để tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, ngoài những tiêu chuẩn chung của công tác nhân sự theo quy định thì nhân sự UBKT các cấp cần chú ý lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, có nghiệp vụ, chuyên môn và hiểu biết về công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng.

Theo thống kê của UBKT Tỉnh ủy, toàn ngành hiện có hơn 690 cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra. Trong đó, cấp tỉnh có 27 đồng chí, cấp huyện và tương tương có 66 đồng chí và cán bộ làm công tác kiểm tra cấp cơ sở có 597 đồng chí. Về trình độ chuyên môn, tính chung ở cấp tỉnh và cấp huyện có 8 đồng chí trình độ thạc sỹ; trình độ đại học có 173 đồng chí và 17 đồng chí có trình độ trung cấp.

Trình độ lý luận chính trị, cử nhân, cao cấp có 101 đồng chí; trung cấp có 98 đồng chí. Ngoài trình độ nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp thường xuyên được cử tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng do tổ chức đảng cấp trên tổ chức. Qua đó, hoạt động này đã giúp cho đội ngũ làm công tác kiểm tra các cấp nắm vững quy trình, nghiệp vụ, những kiến thức mới về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy vậy, so với yêu cầu, nhiệm vụ mới, đội ngũ cán bộ của một số UBKT còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ năng lực chuyên môn, nhất là UBKT ở cơ sở. Một số ủy ban trong thực hiện nhiệm vụ còn biểu hiện nể nang, né tránh, đùn đẩy lên cấp trên, thiếu tính kiên quyết; phương pháp kiểm tra, giám sát có nơi, có sự việc còn lúng túng; năng lực dự báo về tình hình vi phạm ở một số lĩnh vực chưa cao dẫn đến việc xây dựng nội dung, chương trình thiếu trọng tâm, trọng điểm. Ở một số đảng bộ cơ sở có trên 300 đảng viên, chưa bố trí được 1 biên chế chuyên trách làm công tác kiểm tra theo quy định…

Để từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất trong thời điểm hiện nay khi cấp ủy các cấp đang chuẩn bị nhân sự UBKT chuẩn bị tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIII của Đảng, cấp ủy và UBKT các cấp, ngoài những tiêu chuẩn chung công tác nhân sự theo quy định thì trong công tác nhân sự UBKT các cấp cần chú ý lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, có nghiệp vụ, chuyên môn và hiểu biết về công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng.

Các cấp ủy không đưa vào UBKT những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”’; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước, tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm; quan liêu, cửa quyền, thiếu gắn bó mật thiết với Nhân dân; bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị, bản thân cán bộ; kết quả thực hiện nhiệm vụ không cao.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, nhất trong thời điểm gấp rút hiện nay, cấp ủy và UBKT các cấp cần có kế hoạch, trình tự, không được chủ quan, nóng vội; qua đó, phát hiện, lựa chọn và bố trí được những người thực sự có đức, có tài, có chuyên môn, năng lực, tâm huyết và có tố chất để bố trí công tác tại ủy ban kiểm tra các cấp.

Thực tế đòi hỏi các cấp ủy cần lựa chọn những cán bộ có năng lực tư duy, phân tích, khái quát, tổng hợp các vấn đề từ thực tiễn nảy sinh trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và có sự chỉ đạo kịp thời. Cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng có kiến thức, trình độ về chính trị, kinh tế, văn hóa và pháp luật; đồng thời, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn. Cán bộ kiểm tra vừa phải có bản lĩnh vững vàng, không bị chi phối bởi mọi sức ép, vừa kiên quyết, thẳng thắn đấu tranh bảo vệ cái tốt, cái đúng, các nhân tố tích cực; sống gương mẫu, có đạo đức trong sáng, thái độ giao tiếp có văn hóa, lịch sự, nhã nhặn với mọi người; trung thực, công tâm, vô tư, khách quan.

Có thể nói, lựa chọn và xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra luôn là công việc cả trước mắt và lâu dài của công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ ngành Kiểm tra Đảng nói riêng. Vì thế, cùng với nhiệm vụ xây dựng cán bộ của Đảng nói chung, công tác xây dựng cán bộ làm công tác UBKT các cấp luôn phải được quan tâm, điều đó đã được xác định cụ thể trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng “đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm tra các cấp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lựa chọn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO