Người dân gửi gắm niềm tin, Nam Bình quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Hoàng Hoài| 03/06/2020 09:18

Nhiệm kỳ 2015-2020, một trong những chỉ tiêu được Đảng bộ xã Nam Bình (Đắk Song) lãnh đạo, chỉ đạo thành công nhất đó là xây dựng nông thôn mới (NTM). Tiếp nối thành công này, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, Nam Bình xác định tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng NTM để đến năm 2025 đạt chuẩn NTM nâng cao.

Huy động sức mạnh toàn dân

Là người theo dõi, chứng kiến từng bước phát triển, đổi thay của xã Nam Bình từ ngày mới thành lập đến nay, ông Đỗ Văn Minh ở Chi bộ thôn 11 cho rằng, 5 năm qua là thời điểm xã Nam Bình có nhiều đột phá trên mọi lĩnh vực, nhất là trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM. Thực hiện phong trào xây dựng NTM, mỗi tiêu chí, xã Nam Bình đều có những cách làm khác nhau để huy động được các lực lượng cùng tham gia. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên là lực lượng chủ chốt trong công tác tuyên truyền, vận động huy động được sức mạnh toàn dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và hưởng lợi”.

Đại biểu Đỗ Văn Minh cho rằng, để xây dựng NTM thành công, yếu tố cơ bản là phải vận động được người dân đoàn kết, chung tay

Không riêng gì ở thôn 11 mà nhiều thôn, bon khác, mọi người đều hăng hái thi đua, từ xóa đói giảm nghèo cho đến xây dựng cơ sở vật chất ở địa phương với tinh thần người góp công, người góp của, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Ông Minh cho biết: “Những kết quả xã đạt được trong xây dựng NTM đó là minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần đoàn kết toàn dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gần dân, sát dân, trọng dân, tin dân, lắng nghe dân để tạo thành một khối đoàn kết thống nhất, cùng chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện hoàn thành cả 19 tiêu chí”.

Vui mừng, phấn khởi trước kết quả xã Nam Bình đạt được trong xây dựng NTM thời gian qua cũng là tâm trạng chung của ông Vũ Ngọc Ký, Bí thư Chi bộ thôn 3. Ông Ký cho rằng, xây dựng NTM đã góp phần đáng kể vào việc phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, toàn tâm toàn ý, chung sức chung lòng thực hiện các tiêu chí đề ra. Đầu nhiệm kỳ, xã chỉ đạt 11/19 tiêu chí đến tháng 4/2019 đạt 14/19 tiêu chí, tức là còn 5 tiêu chí chưa đạt. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao, tháng 5/2019, Đảng bộ xã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt, ban chấp hành xây dựng nghị quyết với quyết tâm hoàn thành các tiêu chí về NTM trong năm 2019.

Theo đó, thực hiện tiêu chí về xây dựng đường giao thông nông thôn, được sự hưởng ứng đồng tình của toàn dân với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 9-12/2019, xã đã hoàn thành tiêu chí này với 20,5 km đường liên thôn được bê tông và cứng hóa; 7,3 km đường liên xã được nhựa hóa; 19 km đường ngõ xóm đã bê tông và cứng hóa. Về tiêu chí người dân tham gia bảo hiểm y tế đến nay đã đạt hơn 87% (vượt 2% so với nghị quyết đề ra). Cách làm của xã Nam Bình là phát huy tính gương mẫu, đi đầu của đảng viên. Có nghĩa là, tất cả đảng viên không chỉ tiên phong tham gia mua bảo hiểm y tế mà còn vận động gia đình, người thân cùng mua để làm gương.

Ông Ký cho biết: “Xây dựng NTM thành công không chỉ dựa vào chính sách là đủ mà cần phải tập hợp được sức mạnh của Nhân dân. Bởi khi chủ trương, chính sách có, nhưng người dân không đồng tình, ủng hộ thì mọi việc thất bại. Làm gì cũng phải lấy dân làm gốc, dựa vào dân để thực hiện như Bác Hồ đã từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Tập trung thực hiện khâu đột phá

Các đại biểu cho rằng, để đạt kết quả này, Nam Bình cần lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt, cụ thể, chọn những việc dễ làm trước, khó làm sau để nâng cao chất lượng các tiêu chí và cần dựa vào dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện.

Theo ông Đỗ Văn Minh, để xây dựng NTM thành công, yếu tố cơ bản đó là phải vận động được người dân đoàn kết, chung tay cùng với các cấp, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện, trong đó xã cần phát huy được vai trò của khối làm công tác dân vận. Mỗi cán bộ, đảng viên cần tiếp tục vận động người dân đưa nghị quyết của Đảng bộ xã đi vào cuộc sống, phân tích để bà con biết được lợi ích của việc xây dựng NTM nâng cao.

Các đại biểu thống nhất cao Nghị quyết Đại hội đai biểu Đảng bộ xã Nam Bình lần thứ VI về đột phá xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bí thư Đảng ủy xã Nam Bình Phạm Đức Bảy khẳng định: "Xây dựng NTM nâng cao là mục tiêu cần tập trung thực hiện ngay sau khi đại hội hoàn thành, bởi người dân đã gửi gắm tất cả niềm tin, quyết tâm của mình vào chương trình này. Do đó, Đảng ủy sẽ chỉ đạo bộ phận tham mưu xây dựng kế hoạch tổng thể đề ra đến năm 2025; trong đó mỗi năm xây dựng một khu vườn mẫu, một khu rẫy mẫu và đến năm 2025 xây dựng được một khu dân cư kiểu mẫu. Trước mắt, các cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình hành động phù hợp với thực tế của mình để phấn đấu hoàn thành nghị quyết về xây dựng nông thôn mới”.

Theo Bí thư Huyện ủy Đắk Song Phan Văn Hợp, thực hiện các nội dung của NTM nâng cao, qua tính toán sơ bộ, Nam Bình đã có định hướng chung và giải pháp cho từng lĩnh vực cụ thể như xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xây dựng nền kinh tế phát triển, cơ sở vật chất… Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện cũng xác định, đến năm 2025, Đắk Song sẽ về đích NTM và định hướng là sẽ tập trung đầu tư 2 xã về đích NTM nâng cao, trong đó có Nam Bình.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, Nam Bình đã xác định, tập trung thực hiện mục tiêu mang tính đột phá là "Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ, huy động các nguồn lực, xây dựng xã Nam Bình phát triển toàn diện, bền vững, phấn đấu đến năm 2025 trở thành xã NTM nâng cao" và được đại đa số các đại biểu đều đồng tình.

Vì vậy, khâu đột phá của Đảng bộ xã Nam Bình đề ra đến năm 2025 là phù hợp với định hướng chung của huyện và mang tính khả thi cao. Để thực hiện khâu đột phá này, Đảng ủy xã cần phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng ủy viên và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là vận động người dân cùng đồng tâm hiệp lực xây dựng NTM, phát huy được nguồn lực ở trong dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân gửi gắm niềm tin, Nam Bình quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO