Những chuyển biến về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở Đắk Mil

Lương Nguyên| 05/03/2020 09:07

Những năm qua, Đắk Mil đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhờ đó, nguồn ngân sách được sử dụng hợp lý, tiết kiệm, góp phần thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tiết kiệm chi ở nhiều lĩnh vực

Một trong những lĩnh vực ghi nhận có sự chuyển biến trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương đó là trong lập, phê duyệt, phân bổ dự toán ngân sách đối với các công trình, dự án. Chỉ riêng lĩnh vực này, trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, địa phương đã tiết kiệm được trên 6,8 tỷ đồng.

Tiết kiệm trong lĩnh vực phân bổ dự toán đối với công trình, dự án ở Đắk Mil bước đầu có hiệu quả. Ảnh: Nhà thầu thi công hạ tầng tại Khu dân cư mới khối 13, thị trấn Đắk Mil

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil, tình trạng đầu tư lãng phí, dự án kéo dài thời gian thi công trên địa bàn huyện hầu như không còn. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đều được UBND huyện họp bàn, tháo gỡ kịp thời. Nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, nếu để vướng mắc kéo dài, giãn thời gian thi công sẽ hưởng rất lớn đến dự toán đã phê duyệt. Khi đó, chi phí đầu tư sẽ “đội” lên là điều khó tránh khỏi.

Để nâng cao hiệu quả công tác chống lãng phí trong lĩnh vực xây dựng, hằng năm, huyện Đắk Mil đã thực hiện đúng quy trình, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư theo luật Đầu tư công. Trong đó, việc tổ chức rà soát, sắp xếp các danh mục, dự án mở mới theo hướng ưu tiên được huyện chú trọng. Địa phương luôn bố trí vốn cho các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng còn thiếu vốn. Các dự án trọng điểm, dự án cấp bách cũng luôn được chú trọng, ưu tiên vốn. Tập trung nguồn vốn cho các dự án có đền bù giải phóng mặt bằng, hạn chế khởi công những dự án có kế hoạch khởi công mới, nhưng chưa bố trí được nguồn vốn, những dự án mang lại hiệu quả thấp, chưa thực sự cấp bách.

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng được huyện Đắk Mil thực hiện có hiệu quả trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, công trình phúc lợi công cộng. Hằng năm, UBND huyện tập trung chỉ đạo các phòng, ban điều hành ngân sách, bám sát dự toán được giao, bổ sung kịp thời ngân sách cho cấp dưới, trên cơ sở bảo đảm cân đối nguồn vốn đáp ứng các nhiệm vụ. Từ các khâu lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, kiểm soát chi đến quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước đều được các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định.

Các đơn vị thường xuyên duy tu, bảo trì, sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc, công trình phúc lợi phù hợp với điều kiện, khả năng cân đối ngân sách, điều kiện thực tế, bảo đảm đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức đề ra. Nhờ đó, việc quản lý, sử dụng tài sản công vừa bảo đảm hợp lý, vừa tiết kiệm cho ngân sách. Riêng trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, ở lĩnh vực này, huyện Đắk Mil đã tiết kiệm được trên 3 tỷ đồng.

Hình thành ý thức tiết kiệm trong cán bộ, Nhân dân

Việc quản lý, sử dụng ngân sách ở Đắk Mil từng bước đi vào nền nếp, góp phần tiết kiệm những khoản chi không cần thiết để bổ sung kinh phí cho các hoạt động chuyên môn có hiệu quả. Tuy nhiên, trong thực tế, do thẩm định mức kinh phí chi thường xuyên được giao thấp nên việc tiết kiệm trong chi tiêu ngân sách tại các đơn vị, các cấp ngân sách chưa nhiều. Cùng với đó, nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề tiết kiệm trong một bộ phận cán bộ, Nhân dân chưa sâu sắc. Công tác tuyên truyền, vận động tiết kiệm, chống lãng phí tại nhiều nơi còn mang tính phong trào, chưa thường xuyên, liên tục. Chính những nguyên nhân này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lũy, Phó Bí thư Huyện ủy Đắk Mil, trong năm 2020, kế hoạch chi ngân sách toàn huyện là hơn 483 tỷ đồng, trong đó, chi đầu tư phát triển chỉ chiếm 70,5 tỷ đồng. Để cân đối nguồn chi theo hướng nâng dần tỷ trọng chi đầu tư, giảm chi thường xuyên, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp quan trọng. Trong đó, các cơ quan, đơn vị sẽ phải hình thành được ý thức tiết kiệm, chống lãng phí ngay trong đội ngũ cán bộ, Nhân dân. Huyện cũng đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến thực sự trong thực tế.

Để làm được điều này, theo ông Lũy, địa phương sẽ phổ biến chủ trương, chính sách về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, từ đó, vận động toàn thể cán bộ, Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương này. Trong quá trình thực hiện, địa phương kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm về lãng phí, tham ô, nham nhũng. Trong chi đầu tư kiên quyết không bố trí vốn cho những công trình, dự án không bảo đảm thủ tục hoặc đình, hoãn tiến độ đối với những công trình, dự án chưa thiết thực. Huyện sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện cơ chế giám sát của cộng đồng dân cư trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm đạt hiệu quả trong tiết kiệm, chống lãng phí ở mức cao nhất.   

Năm 2020, huyện Đắk Mil đặt quyết tâm nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hơn nữa để lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chuyển biến về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO