Những dấu ấn của tỉnh Đắk Nông trong nhiệm kỳ 2015 - 2020

TÒA SOẠN BÁO ĐẮK NÔNG| 15/10/2020 08:02

Lời Tòa soạn: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, với sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm của tập thể lãnh đạo, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và tham gia tích cực của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Báo Đắk Nông xin giới thiệu những dấu ấn nổi bật của tỉnh trong 5 năm qua.

ADQuảng cáo

1. Gia Nghĩa được công nhận lên thành phố

Thành phố Gia Nghĩa được thành lập kể từ ngày 1/1/2020 theo Nghị quyết số 835/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Nghị quyết thành lập thành phố Gia Nghĩa cho lãnh đạo thành phố Gia Nghĩa tại lễ công bố Nghị quyết do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức tối 15/1/2020. Ảnh: L.P

2. Tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định

Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn ước đạt  8,02%/năm; quy mô nền kinh tế tăng 1,34 lần so với đầu nhiệm kỳ. Đắk Nông bước đầu huy động được tiềm năng khoáng sản bô xít, alumin vào tăng trưởng, quy mô khu vực công nghiệp tăng 1,78 lần, tốc độ bình quân đạt 12,22%/năm, đóng vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế. Tăng trưởng bình quân khu vực nông nghiệp đạt 4,52% (cao hơn bình quân chung của cả nước 1,52%) tiếp tục là trụ cột tăng trưởng.

3. Thoát khỏi nhóm tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp

Thu nhập bình quân đầu người của Đắk Nông tăng từ 38,65 triệu đồng năm 2016 lên 52 triệu đồng vào năm 2020, thoát khỏi nhóm tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp.

4. Tổng thu ngân sách Nhà nước vượt hơn 1.400 tỷ đồng

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn cả giai đoạn đạt 11.531 tỷ đồng, vượt 1.430 tỷ đồng kế hoạch đề ra, tăng 1,8 lần so với giai đoạn trước. Quy mô thu ngân sách ngày càng được mở rộng, tốc độ tăng thu khá cao...

5. Tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn

Tháng 1/2019,  Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I với quy mô cấp quốc gia được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã tổ chức thành công Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm 2018; Ngày Cà phê Việt Nam; các hội chợ thương mại quốc tế... Qua các sự kiện, UBND tỉnh giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, quảng bá thương hiệu, tăng cường hợp tác, tìm kiếm thị trường đầu ra ổn định cho các sản phẩm.

6. Đắk Nông thoát ra khỏi một tỉnh nghèo chưa phát triển

Tỷ lệ hộ nghèo giảm 12,26% so với năm 2016, đạt tỷ lệ bình quân 2,45%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (Nghị quyết giảm 2% trở lên). Đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 7%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ còn 26%, đưa tỉnh Đắk Nông thoát ra khỏi một tỉnh nghèo chưa phát triển.

7. Hệ thống hang động núi lửa được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

ADQuảng cáo

Việc phát hiện hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á tại huyện Krông Nô và được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu đã tạo điểm nhấn mới, là tiềm năng cho ngành du lịch của tỉnh trong giai đoạn tới.  

8. Dịch bệnh được kiểm soát

Nhiệm kỳ qua, số giường bệnh tăng từ 14,8 lên 18,5 giường/vạn dân. Kết quả thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu y tế - dân số đạt mức cao. 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh có trạm y tế, 71,8% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế (tăng 40,8% so với đầu nhiệm kỳ). Dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh như Covid - 19, bạch hầu...

9. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh kết nạp được 5.286 đảng viên; đã kết nạp được nhiều đảng viên ở các thôn, bon, trường học trước đây chưa có đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 26.556 đồng chí. Toàn tỉnh thực hiện đồng bộ ba mặt công tác đảng viên là: kết nạp đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên và quản lý đảng viên.

Công tác cải cách thủ tục hành chính trong Đảng đã được các cấp ủy tổ chức thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định, giảm được thời gian, thủ tục hành chính; việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt nhiều kết quả bước đầu, hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư, thiết bị, máy móc được trang bị cơ bản, nhiều phần mềm ứng dụng phục vụ lãnh đạo điều hành và tác nghiệp chuyên môn được đưa vào sử dụng mạng thông tin diện rộng của Đảng; 100% văn bản đi, đến được số hóa, lưu trữ file vào phần mềm Hệ thông tin điều hành tác nghiệp Lotus Notes 8.5, triển khai ký số và phát hành một số văn bản không mật trên mạng diện rộng của Đảng.

10. Kiên quyết xử lý, kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm

Đắk Nông quyết liệt trong việc xử lý những sai phạm của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Cấp ủy các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật 25 tổ chức cơ sở đảng (tăng 12 tổ chức so với nhiệm kỳ trước); cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 984 đảng viên (tăng 231 đảng viên so với nhiệm kỳ trước); cấp ủy viên các cấp bị thi hành kỷ luật 316 trường hợp.

Nhiệm kỳ qua, nội dung kiểm tra, giám sát đã tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, địa bàn nổi cộm dễ phát sinh tiêu cực và gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã lựa chọn đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung kiểm tra nhiều vấn đề quan trọng, phức tạp được dư luận quan tâm; tổ chức kiểm tra các cấp một số vụ việc và chủ động “đi trước” làm rõ nhiều việc, sau kết luận kiểm tra đề nghị cơ quan thanh tra, điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện quyết liệt không có “vùng cấm” trong xem xét, xử lý cán bộ, đảng viên.

11. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được chỉ đạo quyết liệt

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp xử lý 11 vụ án tham nhũng có tính chất phức tạp; Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng đối với 10 tổ chức đảng theo kế hoạch... thi hành kỷ luật 9 đảng viên vi phạm liên quan đến tham nhũng, cố ý làm trái.

Qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành Thanh tra đã kịp thời chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 8 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tổng vụ án thụ lý về tội tham nhũng: 18 vụ/55 bị can; thu hồi tài sản tham nhũng: 8.762.890.000 đồng (do bị can và gia đình nộp khắc phục); kê biên tài sản: 9 quyền sử dụng đất với tổng diện tích 16.406,9m2; tịch thu, tạm giữ: 11.000.000 đồng; 1.027,767 m3 gỗ;  1 xe ô tô; 1 hộp gỗ; 23 tấm ván.

12. Triệt phá nhiều vụ án lớn; an ninh - quốc phòng được giữ vững

Trong thời gian qua, nhiều vụ án có tính chất phức tạp, xuyên tỉnh đã được lực lượng vũ trang tỉnh điều tra triệt phá như: đường dây làm, tàng trữ và lưu hành tiền giả quy mô lớn; đường dây sản xuất buôn bán xăng giả... Chủ động phát hiện đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, an ninh - quốc phòng được giữ vững...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu ấn của tỉnh Đắk Nông trong nhiệm kỳ 2015 - 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO