Quảng Tín rút ra nhiều bài học quan trọng từ đại hội cấp cơ sở

Hoàng Bảo| 11/03/2020 08:25

Đến ngày 29/2, xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã hoàn thành đại hội cấp chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã. Việc tổ chức thành công đại hội cấp chi bộ là một trong những động lực quan trọng để xã dồn lực, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để tiến tới Đại hội Đảng bộ xã Quảng Tín nhiệm kỳ 2020-2025.

ADQuảng cáo

Từ đại hội điểm ở bon Bu Bir

Theo Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tín Võ Thị Kiều Linh, khác với những đại hội trước, lần này, Đảng ủy xã quyết định chọn Chi bộ bon Bu Bir để tổ chức đại hội điểm nhằm rút kinh nghiệm cho những đơn vị khác. Trước đây, xã thường chọn các chi bộ trường học, quân sự để tổ chức điểm, bởi trình độ, chất lượng đảng viên cao hơn so với các chi bộ thôn, bon. Tuy nhiên, việc lấy chi bộ trường học tổ chức điểm thì khi rút ra bài học kinh nghiệm cho chi bộ thôn, bon có những khó khăn riêng. Chưa kể, toàn Đảng bộ có 23 chi bộ trực thuộc thì có tới 14 chi bộ thôn, bon.

Do đó, sau khi nghiên cứu, Đảng ủy xã quyết định chọn Chi bộ bon Bu Bir tổ chức đại hội điểm. Bon có tới 16 đảng viên, đông nhất trong xã và nhiều đảng viên nguyên là cán bộ lãnh đạo xã nghỉ hưu sinh sống nên tập trung được nhiều ý kiến thảo luận. Bên cạnh đó, chi bộ cũng bảo đảm các yêu cầu quy định về tổ chức đại hội điểm. Do là đại hội điểm rút kinh nghiệm, nên Đảng ủy xã yêu cầu đảng ủy viên phụ trách địa bàn trực tiếp phối hợp, theo dõi để giúp đỡ ngay từ công tác chuẩn bị.

Ông Điểu Minh (ngoài cùng bên trái), Bí thư Chi bộ bon Bu Bir tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hiệu quả các nghị quyết chi bộ đề ra trong nhiệm kỳ mới

Theo ông Điểu Minh, Bí thư Chi bộ bon Bu Bir, khi được chọn tổ chức đại hội điểm, chi bộ đã xác định được vai trò, trách nhiệm của mình, nên làm cẩn thận, chu đáo về mọi mặt cũng như phân công trách nhiệm cho tất cả đảng viên trên tinh thần ai cũng làm việc để đại hội diễn ra thành công, đúng nguyên tắc. Chi bộ cũng xác định 2 nhiệm vụ then chốt cần tập trung thực hiện, đó là xây dựng báo cáo chính trị và công tác nhân sự.

Về báo cáo chính trị, chi bộ phát huy tinh thần dân chủ, mời tất cả đảng viên, cán bộ trực tiếp tham gia góp ý dự thảo, tập trung đánh giá những việc làm được, chưa làm được, xác định nguyên nhân để rút kinh nghiệm. Mỗi nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra cho nhiệm kỳ mới đều bám sát thực tế địa phương, đời sống người dân, nhất là có giải pháp cụ thể để khi triển khai thực hiện, sớm đi vào thực tiễn cuộc sống.

Điền hình, trong phát triển kinh tế, bon Bu Bir có thế mạnh về cây điều. Những năm trước, mỗi ha có thể thu về 2 tấn điều, nhưng từ 2017 đến nay, điều bị chết do bệnh, thiếu nước tưới nên năng suất giảm chỉ còn 8 tạ đến 1 tấn/ha. Do đó, khi xây dựng nghị quyết, chi bộ đã đưa ra giải pháp đó là vận động người dân chuyển đổi giống cây trồng, thay thế những vườn cây già cỗi, năng suất thấp để mang lại hiệu quả cao...

ADQuảng cáo

Đối với công tác nhân sự, chi bộ luôn làm sát sao, cùng với việc kiểm tra, rà soát đối chiếu của Ban Thường vụ Đảng ủy xã để chọn những người có đủ năng lực, phẩm chất vào bộ máy. Hơn nữa, hiện nay, mỗi bon chỉ có 3 người, lại kiêm nhiệm nhiều việc khác nhau, nên đòi hỏi những người được chọn phải đáp ứng được rất nhiều điều kiện.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, Chi bộ bon Bu Bir đã tổ chức thành công đại hội điểm cấp chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022. Đại hội đã bầu cấp ủy gồm 3 ủy viên và bầu bí thư, phó bí thư… là những người đủ năng lực, điều kiện để lãnh đạo bon ngày càng phát triển.

Đến nay, 23/23 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Quảng Tín đã tổ chức đại hội thành công tốt đẹp, không chỉ bầu được bí thư đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mà còn xây dựng được nghị quyết sát thực cho những năm tiếp theo. Cũng từ các đại hội cấp cơ sở, Đảng ủy xã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm về nhân sự, xây dựng báo cáo chính trị cho đến khâu tổ chức, khánh tiết… để chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Quảng Tín nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp, đem đến khí thế mới, niềm tin mới trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người dân trong xã.

Nhiều bài học quan trọng

Cũng theo Bí thư Võ Thị Kiều Linh, ngay sau khi Đại hội Chi bộ bon Bu Bir thành công, Đảng ủy xã Quảng Tín đã họp rút kinh nghiệm cho những chi bộ khác. Bài học đầu tiên đó là chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, từ báo cáo chính trị, nhân sự cho đến khánh tiết, kịch bản tổ chức và phân công trách nhiệm cho đảng viên.

Đối với báo cáo chính trị cần phân tích làm rõ mặt làm được, chưa làm được, nguyên nhân và xác định nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới cần căn cứ vào thực tế của địa phương, đơn vị. Việc đánh giá cần thực chất, đúng sự thật không nên hời hợt, chạy theo thành tích.

Trong công tác nhân sự, các chi bộ cần lựa chọn, giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn, tâm huyết, nhiệt tình với công việc, luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Tín rút ra nhiều bài học quan trọng từ đại hội cấp cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO