Thành ủy Gia Nghĩa chuẩn bị chu đáo các khâu để tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

Thanh Nga thực hiện| 10/03/2020 09:12

Thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã và đang tích cực triển khai các khâu chuẩn bị để phục vụ đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Gia Nghĩa về công tác chuẩn bị đại hội.

Đồng chí Nguyễn Đức Nguyên

Phóng viên: Thưa đồng chí, hiện nay thành ủy Gia Nghĩa đã có sự chuẩn bị như thế nào để tiến hành đại hội Đảng các cấp?

Đồng chí Nguyễn Đức Nguyên: Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy Gia Nghĩa đã kịp thời tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị.

Sau hội nghị học tập, Thành ủy ban hành Kế hoạch số 95, ngày 24/7/2019 về xây dựng văn kiện đại hội đại biểu Đảng bộ; Kế hoạch số 98, ngày 4/9/2019 về tổ chức đại hội các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Gia Nghĩa lần thứ XII; Kế hoạch số 99, ngày 13/9/2019 về tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII...

Ban thường vụ Thành ủy thành lập 3 tiểu ban gồm: Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban nội dung, Tiểu ban tuyên truyền và phục vụ đại hội. Thành ủy cũng đã phân công nhiệm vụ  cụ thể, đồng thời hướng dẫn nội dung tổ chức đại hội đảng bộ các cấp để các chi bộ, đảng bộ cơ sở triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Đến nay, Thành ủy đã xây dựng các văn kiện đại hội như báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo lần 2 đã được Thành ủy thực hiện xong và đang tiến hành lấy ý kiến lần 3.

Tính đến 20/2/2020, có 62 trong tổng số 133 chi bộ trực thuộc các đảng bộ sơ sở đã tổ chức Đại hội thành công. Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chọn Đảng bộ phường Nghĩa Tân để chỉ đạo Đại hội điểm và dự kiến diễn ra vào giữa tháng 3/2020.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở theo đúng kế hoạch đề ra. Ban Thường vụ đã chuẩn bị tốt các nội dung từ công tác tuyên truyền, văn kiện cho đến công tác nhân sự. Dự kiến Đại hội Đảng bộ thành phố Gia Nghĩa sẽ diễn ra trong tháng 8/2020. Thành ủy Gia Nghĩa quyết tâm tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phóng viên: Công tác nhân sự có vai trò đặc biệt quan trọng. Vậy thành ủy Gia Nghĩa đã chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đức Nguyên: Địa phương đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và trên cơ sở Kế hoạch số 98 của Ban Thường vụ Thành ủy Gia Nghĩa để thực hiện công tác nhân sự. Quan điểm chung của thành ủy là: Cơ cấu bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng; không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Thành ủy cũng có chủ trương là không nhất thiết địa phương, ban, ngành nào cũng phải có người tham gia cấp ủy. Cùng với đó, Thành ủy quy định một số chức danh cụ thể có cơ cấu trong Ban Thường vụ. Số cơ cấu còn lại do cấp ủy quyết định theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng của từng cán bộ. Thành ủy cũng có sự kết hợp hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả việc chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ từ nơi khác đến. Trong nhiệm kỳ tới, cơ bản Thành ủy sẽ thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch Hội đồng nhân dân các cấp.

Về số lượng đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025 dự kiến là 230 đại biểu. Về cơ cấu đại biểu, Thành ủy đã xây dựng Đề án phân bổ đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ thành phố đối với các chi, đảng bộ trực thuộc là 192 đại biểu và 38 đại biểu đương nhiệm. Thành ủy phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ. Tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi đối với cấp thành phố; dưới 35 tuổi đối với cấp cơ sở) nhiệm kỳ tới mà Thành ủy dự kiến là từ 10% trở lên. Tỷ lệ cấp ủy viên là người đồng bào dân tộc thiểu số căn cứ vào đặc điểm, tình hình chung để cơ cấu cho phù hợp.

Thành ủy cũng đặt mục tiêu xây dựng cấp ủy các cấp đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên khóa hiện nay (tính đầu nhiệm kỳ) và thực hiện cơ cấu ba độ tuổi trong cấp ủy, ban thường vụ và phấn đấu ba độ tuổi trong thường trực cấp ủy. Về trình độ, Thành ủy đã quy định, người tham gia cấp ủy phải bảo đảm các tiêu chuẩn trình độ văn hóa, chuyên môn và chính trị theo quy định chung, tuyệt đối không có trường hợp ngoại lệ.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của việc tổ chức đại hội điểm và địa phương được chọn tổ chức đại hội điểm, đến nay công tác chuẩn bị như thế nào để bảo đảm diễn ra thành công?

Đồng chí Nguyễn Đức Nguyên: Đại hội điểm sẽ giúp cho Đảng bộ thành phố rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, nhất là khâu tổ chức đại hội. Như đã nói, Ban Thường vụ Thành ủy đã chọn Đảng bộ phường Nghĩa Tân là đơn vị tổ chức đại hội điểm.

Đến nay, Đảng bộ phường Nghĩa Tân đã chuẩn bị các bước về xây dựng kế hoạch, văn bản liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc tổ chức đại hội theo kế hoạch đề ra. Đảng bộ phường đã chọn 2 chi bộ đại diện cho từng loại hình chi bộ tổ chức đại hội điểm. Đến nay 13/13 chi bộ của phường Nghĩa Tân đã tổ chức đại hội, bầu ra 78 đại biểu chính thức và 12 đại biểu đương nhiệm để dự đại hội cấp trên. Đảng ủy phường đã xây dựng các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ phường và xây dựng đề án nhân sự.

Dự kiến số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 gồm 15 đồng chí. Đến nay, Đảng bộ phường đã chuẩn bị danh sách nhân sự trình Đại hội gồm 17 đồng chí. Riêng Ban Thường vụ Đảng bộ phường nhiệm kỳ tới có 5 đồng chí và đơn vị chuẩn bị danh sách nhân sự trình Đại hội gồm 6 đồng chí.

Phường cũng đã xây dựng phương án nhân sự lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đảng bộ phường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Về thời gian tổ chức Đại hội Đảng bộ phường Nghĩa Tân dự kiến diễn ra ngày 16 và 17/3/2020. Trên cơ sở Đại hội Đảng bộ phường Nghĩa Tân để các đảng bộ xã, phường của thành phố học tập, rút kinh nghiệm tổ chức tốt đại hội.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành ủy Gia Nghĩa chuẩn bị chu đáo các khâu để tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO