"Ấm lòng" với những bữa xôi sáng miễn phí ở Nhân Cơ

Lê Phước - Phan Tuấn| 07/02/2018 09:12

Những hộp xôi được Công ty TNHH MTV Ngọc Vy, ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) phát miễn phí vào mỗi buổi sáng đã và đang góp phần làm “ấm lòng” những người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Hộp xôi sáng làm ấm lòng người nghèo

Những ngày cuối năm, thời tiết bỗng trở gió mạnh và lạnh buốt hơn mọi khi. Thế nhưng, đều đặn vào lúc 6 giờ sáng thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần, điểm phát xôi miễn phí nằm ngay trước cổng Công ty TNHH MTV Ngọc Vy, ở thôn 3, xã Nhân Cơ lại ấm áp đến lạ thường với cảnh người ra vào tấp nập.

Trên chiếc bàn tròn bằng inox, không cần phân công công việc, các thành viên Công ty Ngọc Vy thay nhau xới những chén xôi nóng hổi, đang nghi ngút khói từ nồi vào các hộp xốp. Sau đó, mỗi hộp xôi còn được thêm một ít vừng, lạc và dừa nạo. Khi đã nêm đủ gia vị, từng hộp xôi được cho vào các túi nilon và xếp ngay ngắn trên bàn. Lúc này, như thường lệ, từng nhóm người đi bộ, đi xe máy lần lượt dừng chân trước bàn xôi, vui vẻ nhận cho mình những gói xôi mang đi mà không cần phải trả bất cứ một khoản tiền nào.

Qua quan sát, phần lớn trong số những người nhận xôi là người già và học sinh tiểu học. Việc cấp phát xôi cũng diễn ra rất nhanh, chỉ mất khoảng 15-20 phút, đã có hơn 100 bịch xôi được phát đến tay người nghèo.

Trực tiếp nhận xôi tại bàn, anh Nguyễn Thanh Bình, ở bon Bu Dấp, xã Nhân Cơ cho biết: “Từ nhiều tháng nay, sáng nào tôi cũng tới điểm phát xôi để nhận đồ ăn. Mặc dù phát miễn phí nhưng xôi rất thơm ngon, đầy đủ gia vị hơn cả những điểm bán xôi khác. Hộp xôi tuy giá trị không lớn nhưng đong đầy tình cảm, giúp những người nghèo như chúng tôi cảm thấy  được quan tâm, sẻ chia”.

ADQuảng cáo

Còn em Điểu Sỹ, một học sinh tiểu học ở xã Nhân Cơ phấn khởi vì không phải nhịn đói để tới trường như trước đây.

Em Điểu Sỹ tâm sự: “Nhà cháu nghèo, mỗi sáng mẹ cháu chỉ cho 2 - 3 nghìn đồng nên gom tiền mấy hôm mới đủ mua 1 ổ bành mì thịt hoặc 1 hộp xôi. Từ đầu năm học tới nay, cháu thấy các cô chú ở Công ty Ngọc Vy phát xôi nên bảo mẹ ghé qua nhận. Lúc đưa xôi, các cô chú lúc nào cũng hỏi thăm xem xôi có ngon không, ăn có đủ no không nên cháu và mẹ đều rất vui. Cháu rất mong các cô chú ở đây duy trì nấu xôi thường xuyên để chúng cháu được bữa ăn sáng mỗi ngày”.

Anh Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Vy cho biết: Nhân Cơ là xã đang trên đà phát triển, song trong đó vẫn có nhiều người dân bữa đói, bữa no. Vậy nên, đầu năm học 2017 đến nay, Công ty tôi quyết định nấu xôi vào mỗi buổi sáng nhất định trong tuần để phát miễn phí cho những người già, học sinh và người nghèo trên địa bàn. Trung bình mỗi ngày, Công ty nấu khoảng 10 kg gạo nếp và đậu xanh, được khoảng hơn 100 hộp xôi. Để chuẩn bị bữa sáng như vậy, những thành viên trong Công ty phải dậy chuẩn bị từ lúc 4 giờ 30 sáng. Thế nhưng, chẳng ai thấy mệt mà còn xem đó là niềm vui mỗi ngày vì đã góp một phần công sức nhỏ bé để người già, học sinh nghèo trên địa bàn giảm bớt khó khăn.

Những người đến nhận xôi phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn

Được biết, điểm phát xôi miễn phí này đã duy trì được gần 1 năm nay. Quan trọng hơn, khi hoạt động được thời gian, một số cá nhân, doanh nghiệp, người dân ở gần đây cũng “xắn tay” ủng hộ vài bao nếp, ít kg đậu… để cùng Công ty phục vụ bà con. Lúc đầu, sáng nào Công ty cũng phát xôi miễn phí nhưng hiện tại do công việc cuối năm bận rộn nên chỉ còn phát vào sáng thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần. Thấy nhiều người phấn khởi đón nhận hộp xôi sáng mỗi ngày nên anh Nam khẳng định sẽ tiếp tục duy trì điểm phát xôi sáng miễn phí này lâu dài.

Ngoài việc cấp phát xôi miễn phí mỗi sáng, doanh nghiệp cũng thường xuyên ủng hộ kinh phí khi chính quyền địa phương phát động các phong trào an sinh xã hội, giúp đỡ cộng đồng. Trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất này, Công ty đã chi hơn 80 triệu đồng xây dựng căn nhà tình nghĩa cho một hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ấm lòng" với những bữa xôi sáng miễn phí ở Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO