Anh Bùi Mai Ngọc nỗ lực vươn lên trên vùng đất khó

Lê Quang Sáng| 14/09/2017 09:08

Anh Bùi Mai Ngọc, sinh ra trên quê hương Đại Hồng, Đại Lộc (Quảng Nam). 12 tuổi, anh theo gia đình đến tham gia xây dựng vùng dự án của Binh đoàn 16. Cuộc sống nơi vùng sâu, đồi dốc hiểm trở, điện, đường chưa có, cách xa trung tâm huyện 70 km khiến việc tìm con chữ đối với anh khá vất vả.

ADQuảng cáo

Ước mơ hoài bão của tuổi thơ đành gác lại khi người mẹ bị bệnh hiểm nghèo qua đời, cha xây tổ ấm mới. Anh xin làm công nhân của Trung đoàn 720 và nuôi em trai trưởng thành. Với bản chất ham học hỏi, siêng năng, cần cù và năng động của tuổi trẻ, anh đã mạnh dạn làm đơn nhận khoán của đơn vị 3 ha cà phê, 5 ha điều.

Anh Bùi Mai Ngọc chăm sóc cà phê

Ngày đầu nhận khoán vườn cây, anh gặp không ít khó khăn bởi chưa có kinh nghiệm chăm sóc cây công nghiệp, vốn đầu tư không có. Vì thế, năng suất chỉ đủ nộp sản phẩm giao khoán. Không nản, anh học tập kinh nghiệm sản xuất của những người đi trước, mượn tài liệu hướng dẫn thâm canh, gặp gỡ cán bộ kỹ thuật của đơn vị để học hỏi kinh nghiệm. Sau mỗi thất bại, anh lại đặt câu hỏi và tìm hướng giải quyết.

ADQuảng cáo

Thấy nhiều người sau khi xay xát cà phê đã bỏ đi phần vỏ, anh tận dụng vỏ cà phê và các rác thải sinh hoạt ủ cùng lân, vôi, men vi sinh tạo thành nguồn phân hữu cơ đầu tư cho vườn cây. Bằng cách làm này, mỗi năm anh sản xuất được trên 3 tấn phân hữu cơ giúp giảm chi phí mua phân bón trên 50 triệu đồng, vườn cây của anh phát triển đồng đều, luôn xanh tốt, khả năng chịu hạn tốt hơn và cũng góp phần bảo vệ môi trường. Từ thành công này, anh đã phổ biến cho mọi người cùng làm theo.

Ngoài ra, Ngọc còn chú trọng trồng cây chắn gió trên vườn cây. Ngoài tác dụng chắn gió, anh tận dụng các cành cây tỉa bớt trong mùa mưa làm củi phục vụ sinh hoạt. Cũng từ hàng cây chắn gió, anh trồng hồ tiêu. Ở sườn đồi dốc, anh trồng khoai lang vừa giảm được xói mòn lại có thêm nguồn thu phục vụ chăn nuôi. Nguồn thu nhập khá dần, Ngọc đầu tư mua dàn máy tưới, máy cày, máy xay xát cà phê phục vụ sản xuất của gia đình và giúp đồng chí, đồng đội trong đơn vị. Tính từ năm 2012 trở lại đây, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 300 triệu đồng.

Không chỉ nỗ lực trong sản xuất, gia đình anh luôn hòa thuận, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ghi nhận thành tích này, anh đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Sau đó, trên cương vị là Chi ủy viên Chi bộ Đội sản xuất 1, anh luôn cùng tập thể chi ủy xác định nội dung nghị quyết lãnh đạo sát, đúng, trúng với nhiệm vụ của đơn vị. Các hộ gia đình công nhân tại đơn vị anh hầu hết đã xây được nhà xây kiên cố, xác định lập nghiệp lâu dài trên miền đất mới.

Với kết quả phấn đấu, rèn luyện, hàng năm anh đều được công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy Trung đoàn khen thưởng. Tháng 4/2016 anh vinh dự được báo công dâng Bác Hồ và báo cáo thành tích với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Năm 2017, anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh Bùi Mai Ngọc nỗ lực vươn lên trên vùng đất khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO