Chăm sóc bệnh nhân bằng “cái tâm”

Vũ Trang| 10/03/2017 08:43

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp y tế Đắk Lắk, điều dưỡng Lưu Vũ Mạnh được phân công về công tác tại Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Mặc dù còn trẻ tuổi, nhưng Mạnh luôn cần cù, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, nên được đồng nghiệp cũng như bệnh nhân yêu mến, tin tưởng.

ADQuảng cáo

Hàng ngày, điều dưỡng Mạnh chuẩn bị vật tư, chăm sóc, tiêm thuốc, rửa vết thương, nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc

Nói về nghề điều dưỡng, Mạnh chia sẻ: “Người ta thường ví điều dưỡng là nghề “làm dâu trăm họ”, bởi đối tượng mà họ tiếp xúc hàng ngày chính là người bệnh. Mà người bệnh thì không ai giống ai, từ bệnh tình đến suy nghĩ, thái độ, cách cư xử... Vì vậy, để gần gũi, hiểu được điều bệnh nhân muốn  không phải là chuyện dễ dàng. Nếu không có tình yêu nghề, yêu người thì người điều dưỡng sẽ khó gắn bó với nghề được”.

Việc chăm sóc bệnh nhân vốn đã vất vả,  nhưng với đặc thù công tác tại khoa tập trung phần lớn bệnh nhân nặng, đối tượng chăm sóc cấp 1 nên công việc của một điều dưỡng lại càng vất vả hơn nhiều. Vì vậy, Mạnh luôn phối hợp tốt với bác sĩ trong việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, gần gũi, sát sao, để phát hiện những bất thường từ người bệnh và có chế độ chăm sóc phù hợp.

Hàng ngày, Mạnh cùng với các đồng nghiệp luôn vận dụng kiến thức, kỹ năng để xử trí tốt các trang thiết bị hiện đại trong khoa, chăm sóc, tiêm thuốc, rửa vết thương, cũng như nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc để giúp họ giảm đau đớn về thể chất cũng như tinh thần.

Theo lời kể của Mạnh thì trong suốt khoảng thời gian tiếp xúc với bệnh nhân, Mạnh học được rất nhiều kỹ năng từ tính nhẫn nại, ân cần, đến sự mềm mỏng, khéo léo...

ADQuảng cáo

Mạnh tâm sự: “Lúc đau đớn, nhiều người bệnh không kiềm chế được bản thân, đôi khi có những câu nói, lời lẽ không hay. Những lúc đó, mình phải học cách đặt bản thân vào tâm trạng của người bệnh để hiểu, nhẹ nhàng động viên họ cố gắng vượt qua bệnh tật. Đến khi bình tĩnh trở lại, họ sẽ hiểu ra, nhiều người cũng đến xin lỗi và bày tỏ sự cảm ơn với mình. Những lúc đó, mình cảm thấy rất vui và có thêm động lực để tiếp tục cố gắng với công việc”.

Theo đánh giá của nhiều đồng nghiệp thì trong quá trình công tác, Mạnh là một điều dưỡng năng động, sáng tạo và ham học hỏi. Thông qua những kiến thức đã học được, Mạnh luôn hoàn thành tốt việc chăm sóc người bệnh, thực hiện tốt nghiệp vụ như bảo đảm chính xác việc sử dụng thuốc, truyền dịch, các kỹ thuật cấp cứu, vận hành tốt các thiết bị y tế...

Mạnh cũng cho biết thêm: “Bệnh nhân ở đây hầu hết đều là nặng, có nhiều người thuộc diện chăm sóc cấp 1, kể cả một số nhu cầu vệ sinh cá nhân hàng ngày cũng cần bàn tay của người điều dưỡng. Công việc cần giải quyết nhiều mà thời gian ít nên nhiều khi cũng áp lực, mệt mỏi. Để làm tốt công việc và được bệnh nhân tin tưởng, yêu mến, mình phải thực sự có trách nhiệm cũng như “cái tâm” nghề nghiệp”.

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân, Mạnh được lãnh đạo bệnh viện tin tưởng, cử đi học các lớp nâng cao nghiệp vụ như cử nhân điều dưỡng; kỹ thuật viên nắn xương, bó bột, tiểu phẫu... Ngoài ra, Mạnh cũng là một trong những thành viên cốt cán đại diện cho bệnh viện tham gia các hội thi của ngành Y tế tỉnh cũng như khu vực. Trong hầu hết các hội thi, Mạnh đều nhận được những giải thưởng cao. Mới đây nhất, Mạnh đã xuất sắc giành giải nhất trong Hội thi điều dưỡng, hộ sinh giỏi - thanh lịch ngành Y tế tỉnh lần thứ III năm 2016.

Bác sĩ Bùi Chí Trung, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Điều dưỡng Mạnh là một trong những điều dưỡng vững chuyên môn, phối hợp tốt với các bác sĩ trong quy trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Mạnh luôn sẵn sàng chia sẻ công việc với các đồng nghiệp, nhiệt tình trong công việc và năng nổ trong mọi công tác, phong trào thi đua”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc bệnh nhân bằng “cái tâm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO