Người cựu chiến binh ươm giống cây làm trụ tiêu giúp người nghèo

Phạm Khánh| 27/03/2017 10:28

Cựu chiến binh Võ Quý Lý, quê ở Nghệ An, hiện nay trú tại thôn 2, xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức,l tỉnh Đắk Nông). Ông nhập ngũ năm 1971 và tham gia chiến đấu tại chiến trường phía Nam. Năm 1987, ông xuất ngũ, sinh sống tại quê hương. Đến năm 2000, ông và gia đình vào xã Đắk Ngo sinh sống, lập nghiệp cho tới nay. Nhiều năm nay, ông Lý làm Hội trưởng Hội Cựu chiến binh xã Đắk Ngo.

ADQuảng cáo

Ông Võ Quý Lý chăm sóc vườn ươm cây gòn. Từ vườn cây này, ông Lý đã hỗ trợ 70.000 cây cho 50 gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Gia đình ông Lý đang thuộc diện hộ nghèo, sống trong một căn nhà gỗ đơn sơ, trong nhà hầu như không có tài sản nào đáng giá. Tuy nghèo nhưng ông có tính thương người, giàu lòng nhân ái và hăng say làm từ thiện. Ông thường có những việc làm hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho nhiều người nghèo tại địa phương.

Đơn cử như hiện nay, ông đang ươm một vườn cây gòn để cho người nghèo trồng làm trụ tiêu. Để có vốn đầu tư cho vườn cây gòn, ông đến UBND xã Đắk Ngo tạm ứng trước 700 nghìn đồng tiền trợ cấp cho Hội trưởng Hội Cựu chiến binh. Số tiền này chưa đủ mua hạt giống, phân bón, bịch ươm giống... Biết được việc làm tốt đẹp của ông Lý, một số người dân đã ủng hộ thêm cho ông hạt giống, phân bón. Cuối cùng, vườn ươm cây gòn rộng chừng 4.000m2 của ông Lý được hoàn thành.

ADQuảng cáo

Đến nay, trên 10.000 cây gòn đã phát triển xanh tốt, cao hơn 1m và ông Lý cung cấp miễn phí cho 50 gia đình thuộc diện nghèo, hoàn cảnh khó khăn với tổng cộng gần 70.000 cây. Còn lại 30.000 cây, Ông Lý dự định bán khuyến mãi với giá khoảng 1.000 đồng/cây để lấy tiền làm vốn ươm vườn tiếp theo và làm từ thiện...

Nói về nghĩa cử cao đẹp của ông Lý, anh Phạm Văn Tùng (trú cùng thôn), người được ông Lý cho 2.000 cây gòn, cho biết: “Hiện nay, 1 trụ tiêu bằng gỗ cũng có giá  hơn 200.000 đồng. Nếu trồng 1.000 trụ tiêu/ha thì người nông dân tốn khoảng 200 triệu đồng cho việc mua trụ. Với hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi thì không thể nào làm được. Nhờ bác Lý hỗ trợ cây gòn, gia đình tôi có điều kiện để trồng tiêu. Giống như hoàn cảnh của tôi, nhiều gia đình nghèo khác trên địa bàn nếu như không có sự hỗ trợ của bác Lý thì rất khó để trồng cây tiêu”.

Theo đánh giá của ông Lê Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ngo: "Ông Lý có tấm lòng nhân ái. Việc làm của ông Lý thể thiện tinh thần "lá rách ít đùm lá rách nhiều", đề cao tính nhân văn. Nhờ sự trợ giúp của ông Lý, rất nhiều gia đình nghèo trên địa bàn xã Đắk Ngo có điều kiện để sản xuất, cải thiện đời sống. Địa phương đánh giá rất cao những việc làm tích cực của ông Lý”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cựu chiến binh ươm giống cây làm trụ tiêu giúp người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO