HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Hàng Việt trên thị trường hội nhập: Cần cú hích đủ lực

Cập nhật ngày: 25/10/2016 | 09:16 GMT+7

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến nay không còn dừng lại ở khẩu hiệu nữa mà thực sự tác động sâu sắc, chuyển hướng tích cực hơn về thói quen của người tiêu dùng trong lựa chọn sản phẩm. Nhưng dường như nỗ lực trên vẫn chưa đủ bởi hội nhập đang ngày càng “nóng” lên với việc hàng ngoại “đổ bộ” vào thị trường nội địa và nhiều mặt hàng Việt đang đứng trước nguy cơ “thua ngay trên sân nhà”.

Người dân chọn mua hàng Việt tại Siêu thị Hoàng Hảo, chợ Gia Nghĩa. Ảnh: Q.S

Từ câu chuyện của hạt gạo Việt

Là một nước thuộc nhóm xuất khẩu gạo lớn nhất trên thế giới, chiếm khoảng 20% thị phần toàn cầu nhưng thời gian gần đây, câu chuyện về thị trường nội địa xuất hiện tình trạng gạo Việt được đóng gói nhưng dán mác gạo Thái Lan bày bán tràn lan đã khiến không ít người tin dùng hàng Việt buồn lòng.  Vì sao gạo Việt lại phải “đội lốt” gạo Thái ngay trên thị trường của người Việt?

Theo các thương nhân thì nguyên nhân chính khiến gạo Việt phải “đội lốt” gạo Thái ngay trên thị trường nội địa là để tăng giá bán, thu hút người tiêu dùng. Trong khi đó, xét về chất lượng, gạo Việt Nam cũng không hề thua kém, thậm chí nhiều loại gạo còn có chất lượng tốt hơn nhưng giá bán vẫn thấp hơn các loại gạo Thái Lan.

Theo các chuyên gia kinh tế, xét về yếu tố cạnh tranh, việc người Việt “chuộng” hàng ngoại, trong đó có mặt hàng gạo chưa hẳn là về chất lượng, mẫu mã mà là do khâu quảng bá, tiếp thị sản phẩm. So sánh cách tiếp cận thị trường và các kênh phân phối của Thái Lan sẽ không khó để nhận ra hàng Việt khó cạnh tranh khi vào Thái Lan đã đành, ngay cả khi xâm nhập thị trường Campuchia cũng chủ yếu chỉ chọn các phân khúc nhỏ, lẻ và thị trường nông thôn. Trong khi, các nhà đầu tư Thái Lan vào Việt Nam lại chọn các kênh phân phối lớn, chiếm lĩnh thị trường bằng cách mua đứt nhiều chuỗi siêu thị lớn và thường tổ chức các phiên chợ hàng Thái thu hút đông đảo người tiêu dùng...

Trong khi đó, xét ở góc độ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, nhiều mặt hàng gạo Việt Nam xuất khẩu chỉ mang tên gọi chung như gạo 5%, 25% tấm hoặc phải “mặc áo” các loại gạo nước ngoài. Còn tại thị trường nội địa, thương hiệu gạo Việt cũng chưa có những “mạnh thường quân” mà chủ yếu mang tên miền, chỉ giới địa lý là chính nên chưa tác động sâu đến thị hiếu người tiêu dùng.

Đến xu hướng của thị trường

Một tỉnh vùng cao, sức tiêu thụ hàng hóa chưa lớn so với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước song thời gian gần đây, bất cứ người dân Đắk Nông nào quan tâm đến thị trường hay thường xuyên đi mua sắm cũng dễ dàng nhận ra hội nhập đang ngày càng sâu với việc hàng ngoại chiếm giữ một thị phần khá lớn so với hàng nội địa tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ.

Điều đáng nói, tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, để tìm một số sản phẩm hàng Việt lại khó hơn hàng ngoại. Không hiểu vô tình hay cố ý nhưng rất nhiều hàng ngoại, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như đồ uống, kem đánh răng, sữa bột… mang nhãn hiệu Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ… lại được sắp đặt ở các vị trí “Víp” trên kệ trưng bày. Khách hàng không khó khăn gì khi lựa chọn vì hàng ngoại “đập” ngay vào mắt người tiêu dùng khi mới bước vào siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Rõ ràng, xét về góc độ tiêu dùng, người dân đang ngày càng có nhiều lựa chọn hơn trong mua sắm bởi ngày càng có nhiều mặt hàng, chủng loại từ hàng nội địa và hàng ngoại nhập. Tuy nhiên, đây cũng đang là cơ hội, thách thức cho các nhà sản xuất nội địa về sự cạnh tranh cả chất lượng, mẫu mã, giá thành, quảng bá và uy tín thương trường.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không vì mục đích kỳ thị hay tẩy chay hàng ngoại mà chủ yếu hướng người tiêu dùng dung hòa thị hiếu chuộng “ngoại” hơn “nội” như trước đây. Bởi trước đây nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam thua xa cả về chất lượng, mẫu mã so với hàng nhập ngoại. Những năm gần đây, nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng rất tốt, giá thành cũng được cải thiện.

Từ câu chuyện gạo Việt đã nêu, bản thân người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt là chưa đủ mà còn cần những nhà hoạch định chính sách, xây dựng thương hiệu và quảng bá tiếp thị tốt mới đủ lực để hàng Việt Nam cạnh tranh tốt trên thị trường thời kỳ hội nhập.

Hà An

924
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?