HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Qua 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sức mua hàng Việt đã tăng cao

Cập nhật ngày: 11/06/2015 | 17:14 GMT+7

Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai từ tháng 8/2009 trên phạm vi toàn quốc. Ở tỉnh ta, Ban chỉ đạo CVĐ có chủ trương gắn CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" để tuyên truyền, tạo hiệu ứng lan tỏa trên địa bàn khu dân cư, hình thành phong trào quần chúng về ý thức Người Việt dùng hàng Việt.

Sau 5 năm triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả trên nhiều mặt. Từ năm 2009 đến nay, tỉnh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp - BSA (Tp. HCM) tổ chức thực hiện 11 chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn và khu vực biên giới” tại các huyện: Đắk Song, Đắk Mil, Tuy Đức, Krông Nô, Đắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa, với tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện là 559 triệu đồng. Doanh thu của 11 chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn và khu vực biên giới” là hơn 12,5 tỷ đồng và thu hút hơn 145.000 lượt người đến tham quan mua sắm.

Bên cạnh các chương trình bán hàng, Ban Chỉ đạo đã phối hợp các đơn vị có uy tín tổ chức 9 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh và tọa đàm kỹ thuật cho gần 600 tiểu thương, nông dân, phát tặng gần 9.000 cuốn cẩm nang hướng dẫn cho người tiêu dùng tại địa phương.

Các sản phẩm sữa Việt Nam luôn được người tiêu dùng ưa thích. Ảnh: Quốc Sỹ

Trong 5 năm qua, bằng các biện pháp thiết thực, hiệu quả, sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự phối hợp tốt giữa các cơ quan và tổ chức, công tác tuyên truyền vận động cùng với việc quảng bá, giới thiệu hàng Việt một cách cụ thể, phong phú đã đưa cuộc vận động lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Do vậy, sức mua trên địa bàn tỉnh đã tăng cao, cơ bản tập trung vào hàng hoá mang nhãn hiệu Việt Nam.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thì CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh bước đầu đã được dư luận quần chúng nhân nhân đánh giá cao, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng và các nhà sản xuất, kinh doanh. Theo kết quả điều tra sơ bộ của Ban Chỉ đạo, sau 5 năm thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh cho thấy: có đến 89% người tiêu dùng "Tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 75% người tiêu dùng "Khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt ”.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì CVĐ vẫn còn nhiều hạn chế. Một số sở, ban, ngành, chính quyền địa phương chưa chú ý ban hành các cơ chế, chính sách, kế hoạch dài hạn, thiếu sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho các cơ quan, đơn vị thực hiện cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tình trạng hàng giả, hàng nhái trên thị trường còn nhiều, việc quản lý, kiểm soát chưa chặt chẽ; nhiều doanh nghiệp phải tự đấu tranh với hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu, uy tín sản phẩm của mình, trong khi các cơ quan, các cấp chính quyền chưa làm tốt chức năng quản lý nhà nước.

Cùng với đó, còn nhiều doanh nghiệp chưa phát huy vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện cuộc vận động. Một số doanh nghiệp chưa chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh, uy tín sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vẫn còn nhỏ lẻ, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại chưa có, việc kêu gọi các đơn vị để đồng loạt hưởng ứng cuộc vận động vẫn còn gặp nhiều khó khăn...

Sản phẩm văn phòng phẩm và đồ dùng học tập xuất xứ tại Việt Nam được người Việt tin dùng. Ảnh: Quốc Sỹ

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh thì trong thời gian tới, để CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục có sức lan tỏa hơn nữa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, và đạt được nhiều kết qủa thì các cấp ủy đảng, chính quyền cần tăng cường sự chỉ đạo đối với CVĐ; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các tổ chức cơ sở Đảng, của mỗi đơn vị nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

Các cơ quan, ban, ngành có liên quan, các tổ chức hội đoàn thể các cấp, cần tiếp tục xây dựng kế hoạch hướng dẫn triển khai đến cán bộ đảng viên, công chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tầng lớp nhân dân về mục đích ý nghĩa của cuộc vận động. Các cơ quan, đơn vị tổ chức trong tỉnh khi mua sắm công cần ưu tiên sử dụng hàng hoá Việt Nam.

Các chủ đầu tư các dự án công trình, các doanh nghiệp, người sản xuất kinh doanh, dịch vụ khi thực hiện các dự án, các công trình, các quy trình sản xuất cũng phải ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên vật liệu và trang thiết bị trong nước sản xuất có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để xây dựng các công trình, sản xuất, kinh doanh.

Các ngành chức năng có biện pháp triển khai vận động, tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh cam kết và thực hiện kinh doanh sản phẩm, hàng hóa có chất lượng, giá cả phù hợp với thị hiếu tiêu dùng lành mạnh của người Việt Nam.

Khách hàng chọn mua bơ ở Đắk Mil. Ảnh: Thanh Nga

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động cụ thể trong từng năm và trong giai đoạn 2015- 2020. Ban đã xác định rõ việc gắn CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là một trong những nội dung, tiêu chí của phong trào thi đua yêu nước và chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động trong nhân dân, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa cần phải tiếp tục được đẩy mạnh; trong đó chú trọng phát huy vai trò người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong chức sắc các tôn giáo về nội dung tinh thần của cuộc vận động, về xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Bảo Ngọc

1,624
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?