Cà phê không đảm bảo chất lượng không phải là cà phê “bẩn” hay sao ?

Tòa soạn| 08/09/2015 10:40

Sau khi Báo Đắk Nông đăng tải bài viết: “Nạn cà phê “bẩn” ở Tây Nguyên”, Tòa soạn Báo Đắk Nông đã nhận được Công văn số 165/CV-QLCL ngày 2/9/2015 của Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản (Sở Nông nghiệp-PTNT) do ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chi cục trưởng ký về việc phản hồi thông tin đăng trên báo. Để rộng đường dư luận, Tòa soạn trích đăng nội dung công văn.

ADQuảng cáo

“Báo điện tử Đắk Nông, ngày 31/8/2015 có đăng bài “Nạn cà phê “bẩn” ở Tây Nguyên”, trong bài có đoạn: Vừa qua, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành của tỉnh Đắk Nông do Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản chủ trì đã tiến hành kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm cà phê bột sản xuất, bày bán trên thị trường tỉnh và đã gửi 15 mẫu đi phân tích. Kết quả, có 13 mẫu được kết luận là cà phê “bẩn”… Việc tác giả dùng từ “13 mẫu cà phê được kết luận là cà phê “bẩn” là không chính xác đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của các cơ sở có trong danh sách mà theo lời tác giả gọi là “các cơ sở sản xuất bị phát hiện có cà phê bột “bẩn”; đồng thời tạo ra cách hiểu không đúng đối với các cơ quan quản lý nhà nước và người dân về sản phẩm cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung… Đề nghị Báo Đắk Nông tiến hành kiểm tra, xác minh và điều chỉnh lại nội dung đã đăng trong bài viết này…"

Trước hết, Tòa soạn rất hoan nghênh phản hồi của Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản. Tuy nhiên, Tòa soạn cũng xin trao đổi một số vấn đề liên quan đến bài viết nói trên. Cụ thể, qua kiểm tra, xác minh, xem xét lại nội dung của bài báo và toàn bộ tài liệu do Chi cục cung cấp thì bài báo viết hoàn toàn chính xác.

Tác giả bài báo dùng từ cà phê “bẩn” trong ngoặc kép thì đây là hình thức ẩn dụ, tức là muốn nói sản phẩm cà phê không đảm bảo chất lượng theo kết luận của Chi cục. Sau nữa, như kết quả mà Chi cục cung cấp thì việc 13 cơ sở có sản phẩm cà phê bột không đảm bảo chất lượng, nghĩa là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì rõ ràng chính là cà phê “bẩn”.

Rõ ràng, thông qua kết quả kiểm tra của Chi cục, với trách nhiệm của cơ quan thông tin đại chúng, việc Báo Đắk Nông thông tin như trên là nhằm định hướng dư luận, góp phần giúp người tiêu dùng hiểu biết, cẩn trọng với những sản phẩm cà phê không đảm bảo chất lượng, chứ không vì mục đích gì khác.

ADQuảng cáo

Mặt khác, việc các cơ sở sản xuất cà phê bột không đảm bảo chất lượng cần phải được phê phán, thông tin rõ ràng, để qua đó bảo vệ người tiêu dùng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, xuất phát từ động cơ nào mà ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản lại cho rằng, thông tin báo chí nêu như vậy là “gây ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của các cơ sở” (?). Vậy theo ông thì cứ để cho “những con sâu làm rầu nồi canh” này có đất sống làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của các thương hiệu cà phê nổi tiếng của quốc gia (?). Và chẳng lẽ những cơ sở làm ăn gian dối, sản xuất hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng một cách trầm trọng như các cơ sở sản xuất cà phê bột nói trên thì vẫn không được thông tin và cứ để cho tồn tại hay sao? Cà phê không đảm bảo chất lượng không phải là cà phê “bẩn” hay sao? Xin nhường câu trả lời cho cơ quan chức năng và dư luận, người tiêu dùng.

Cũng xin thông tin thêm rằng, sáng 4/9, phóng viên Báo Đắk Nông đã làm việc cụ thể với ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản để tìm hiểu thêm về nội dung công văn nói trên của Chi cục. Thế nhưng, một điều khá bất ngờ là ông Tùng cho rằng, bản thân ông đến hôm nay cũng không biết có Công văn số 165/CV-QLCL nói trên.

Ông Tùng nhấn mạnh: “Theo nguyên tắc, tất cả các công văn khi gửi đến các cơ quan, đơn vị phải xin ý kiến và thông qua người đứng đầu đơn vị. Việc ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chi cục trưởng gửi công văn ra khỏi cơ quan mà không báo cáo với thủ trưởng cơ quan biết là vi phạm quy chế hoạt động. Tôi sẽ nhắc nhở kịp thời về vấn đề này”.

Bên cạnh đó, ông Tùng cũng cho rằng, việc Báo Đắk Nông đăng tải bài viết: “Nạn cà phê “bẩn” ở Tây Nguyên”,  với việc thông tin cụ thể 13 cơ sở sản xuất cà phê có sản phẩm cà phê bột không đảm bảo chất lượng theo kết luận là chính xác và Chi cục rất hoan nghênh. Bởi vì, thông qua đó để thông tin thêm cho người tiêu dùng biết, cẩn trọng và góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước. Việc báo chí dùng từ cà phê “bẩn” để chỉ sản phẩm cà phê không đảm bảo chất lượng cũng không có gì là “ghê gớm” mà cần phải phản hồi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê không đảm bảo chất lượng không phải là cà phê “bẩn” hay sao ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO