Cây trồng trên đất chưa có “số đỏ” bị thiệt hại do thiên tai vẫn được nhà nước hỗ trợ

Song Việt| 31/05/2016 08:59

Báo Đắk Nông vừa nhận được văn bản kiến nghị của 18 hộ dân trú tại buôn Brói, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) phản ánh về việc họ không được hỗ trợ thiệt hại cây trồng do thiên tai gây ra chỉ vì đất chưa có “số đỏ”.

ADQuảng cáo

Cụ thể, cuối năm 2015, trên địa bàn buôn Brói xảy ra một số trận mưa đá, gây thiệt hại nặng nề về cây trồng, nhà cửa. Đặc biệt, có 18 hộ dân trong buôn có diện tích cà phê, hồ tiêu bị sụt giảm năng suất từ 30% trở lên. Sau khi xảy ra thiên tai, theo sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, các hộ dân đều tiến hành kê khai diện tích cây trồng, mức độ thiệt hại và cung cấp cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ theo quy định của Nhà nước. Thế nhưng, tới nay đã gần 1 năm trôi qua, nhưng bà con vẫn chưa nhận được câu trả lời là họ có được đền bù hay không?

Về vấn đề này, lãnh đạo thị trấn Đắk Mâm cho biết, theo thống kê của chính quyền địa phương, trong năm 2015, trên địa bàn thị trấn có tổng cộng 339 hộ dân bị thiệt hại về cây trồng do mưa đá gây ra, với tổng diện tích là 400 ha. Đến nay, các cấp có thẩm quyền đã phê duyệt, công nhận mức thiệt hại này và phân bổ cho UBND thị trấn Đắk Mâm tổng cộng 754 triệu đồng để hỗ trợ thiệt hại cho người dân. Mức hỗ trợ được phân chia cụ thể như sau: Thiệt hại từ 30-70% được hỗ trợ 2 triệu đồng/1ha; thiệt hại trên 70% được hỗ trợ 4 triệu đồng/1ha.

ADQuảng cáo

Về quy trình hỗ trợ cho người dân, theo ông Trương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm, chính quyền địa phương đã thực hiện theo các quy định và hướng dẫn mới nhất do Trung ương, UBND tỉnh đưa ra về việc hỗ trợ thiệt hại do thiên tai cho người dân. Cụ thể, thị trấn đã căn cứ vào bản kê khai thiệt hại của người dân được lãnh đạo thôn, bon, buôn ký xác nhận.

Trên cơ sở đó, thị trấn thành lập Hội đồng kiểm tra bao gồm cả chính quyền xã và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành của huyện Krông Nô để kiểm tra, xác minh, lập biên bản cụ thể. Sau đó, Hội đồng tổng hợp mức thiệt hại của người dân và báo cáo lên UBND huyện Krông Nô để thẩm định, phê duyệt và làm căn cứ thanh toán hỗ trợ theo quy định. Hồ sơ kê khai thiệt hại cũng không cần xét đến yếu tố đất có quy hoạch hay không quy hoạch, đất có “sổ đỏ” hay chưa có “sổ đỏ”, vì văn bản quy định của tỉnh và Trung ương đều không bắt buộc điều này. Chính vì vậy, các trường hợp người dân bị thiệt hại ở buôn Brói cũng đều được Nhà nước hỗ trợ một cách bình thường.

Ông Đoàn xác nhận: “Trong thời gian tới, UBND thị trấn Đắk Mâm sẽ tiến hành giải ngân, chi trả tiền hỗ trợ cho người dân theo chế độ đã được cấp trên phê duyệt”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây trồng trên đất chưa có “số đỏ” bị thiệt hại do thiên tai vẫn được nhà nước hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO