Chiếm dụng đất công để trục lợi ở Trường Xuân

10/05/2013 09:22

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của một số hộ dân trú tại thôn 1, xã Trường Xuân (Đắk Song) tố cáo ông Trần Quang Châu, trú cùng thôn, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhậnđược đơn của một số hộ dân trú tại thôn 1, xã Trường Xuân (Đắk Song) tố cáo ôngTrần Quang Châu, trú cùng thôn, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Theo đó,thời gian qua, ông Châu đã san ủi nhiều diện tích đất công dọc theo Quốc lộ 14,đoạn qua thôn 1, xã Trường Xuân, rồi phân lô và bán cho nhiều người dân để lấyvề số tiền gần 1 tỷ đồng.

Ông T.V.D, trú tạithôn 1, xã Trường Xuân cho biết, khi tiến hành mua bán đất, ông Châu đều khẳngđịnh là đất hợp pháp và khi thanh toán xong tiền thì ông ta sẽ đứng ra “loliệu” các thủ tục để người mua đất được cấp “sổ đỏ”.

Theo đó, ông D đã muacủa ông Châu một lô đất khoảng 250m2, với giá 125 triệu đồng. Mặc dù đã thanhtoán đầy đủ tiền, nhưng từ tháng 5 năm 2012 đến nay, ông Châu vẫn lần lữa,không làm được “sổ đỏ” cho ông D.

ADQuảng cáo

Tương tự, chị N.T.Y,trú tại thị xã Gia Nghĩa, cũng cho biết, gia đình chị đã bỏ ra 250 triệu đồngđể mua của ông Châu 500m2 đất. Sau khi thanh toán tiền đầy đủ thì chị V đã xâydựng một căn nhà cấp IV trên điện tích đất vừa mua. Thế nhưng, ngày 12/4/2013,khi căn nhà vừa xây xong thì bị chính quyền địa phương cưỡng chế, phá bỏ vì chorằng, gia đình chị Y đã làm nhà trên diện tích đất không hợp pháp. Từ đó đếnnay, chị Y đã nhiều lần yêu cầu hoặc phải làm “sổ đỏ” hoặc trả lại số tiền 250triệu đồng và đền bù giá trị căn nhà cho gia đình chị, nhưng ông Châu vẫn lãngtránh trách nhiệm và không một lời giải thích.

Cũng theo đơn tố cáocủa người dân thì đến nay, có 10 hộ gia đình đã thanh toán đầy đủ hoặc “đặtcọc” tiền mua đất cho ông Châu, với số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng. Thủ tục muabán đất giữa hai bên đều được xác lập bằng giấy viết tay, có chữ ký của ngườibán và người mua. Trước khi nhận tiền, ông Châu đều hứa là sau khoảng 40 ngàysẽ bàn giao đầy đủ cả đất và “số đỏ” cho các hộ dân. Mặc dù vậy, cho đến naythì chưa có bất kỳ hộ dân nào được ông Châu bàn giao “sổ đỏ”.

Theo xác nhận của HạtKiểm lâm huyện Đắk Song thì có một phần diện tích đất mà người dân cho rằng muacủa ông Châu là nằm trong phạm vi rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14, do Chicục Kiểm lâm tỉnh quản lý. Còn Theo UBND xã Trường Xuân thì phần lớn diện tíchđất mà người dân tố cáo ông Châu chiếm dụng và bán cho người khác đều nằm trongmốc lộ giới của Quốc lộ 14. Mặt khác, việc mua bán đất giữa ông Châu với ngườidân đều không thông qua chính quyền địa phương, nên UBND xã Trường Xuân cũngkhông có cơ sở để can thiệp, xử lý.

Qua vụ việc trên chothấy, người dân khi có những giao dịch dân sự cần thông qua sự kiểm chứng, xácnhận theo quy định pháp luật của chính quyền địa phương; khi có dấu hiệu viphạm, ảnh hưởng đến quyền lợi, nên trình báo với cơ quan chức năng. Mặt khác,chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng ở cơ sở cần sát với người dân hơnđể nắm bắt thông tin, dư luận nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lí kịp thời nhữngvụ việc, hiện tượng không đúng với pháp luật có thể diễn ra.

Ngàn Sâu

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm dụng đất công để trục lợi ở Trường Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO