Có nên khai thác để trồng lại rừng thông ở bon Bu Koh?

Trần Lê| 21/09/2016 10:11

Báo Đắk Nông ngày 5/9, có bài “Rừng thông ở bon Bu Koh đang đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”, phản ánh 87 ha rừng thông ở bon Bu Koh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) bị chết dần, trong đó có 7,6 ha đã chết đứng nhiều năm nay.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân chính được xác định là do Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh quản lý không hiệu quả, xảy ra việc cháy thực bì và thông bị cưa gốc. Sau đó Báo Đắk Nông đã nhận được một số ý kiến về hướng giải quyết cho thực tế này. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, nên khai thác để trồng lại rừng thông này.

ADQuảng cáo

Ông Lê Văn Quang, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (Sở Nông nghiệp - PTNT) cho biết: “Hằng năm, đơn vị vẫn tiến hành chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho Ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh. Trong đó, những diện tích không còn rừng, bị cháy đều không được chi trả. Có lẽ ngành chức năng nên tính toán việc khai thác để trồng mới lại rừng nhằm bảo đảm thực chất của công tác trồng, quản lý, bảo vệ rừng”.

Cùng đồng quan điểm này, ông Lê Đức Thành, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức cho biết: Đây là rừng thông được lực lượng thanh niên xung phong TP. Hồ Chí Minh trồng từ năm 1982. Ban đầu, mật độ của rừng là 1.600 cây/ha nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 200 cây/ha. Mật độ thưa nên tác dụng của rừng đối với việc giữ nước, bảo vệ môi trường không cao. Cũng vì rừng thưa đã dẫn đến tình trạng thực bì mọc dày, gây khó khăn cho công tác phát dọn, cũng như dễ gây nên tình trạng cháy vào mùa khô. Nếu xét về chuyên môn thì đến độ tuổi 34, cây thông có thể khai thác để trồng mới. Hơn nữa, năm nay, Tuy Đức đang gặp khó trong việc tìm đất để hoàn thành chỉ tiêu trồng hơn 800 ha rừng. Trước thực tế ở bon Bu Koh, ngành chức năng, chính quyền nên quan tâm xem xét đến ý kiến khai thác để trồng lại rừng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên khai thác để trồng lại rừng thông ở bon Bu Koh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO