Con gái nguyên lãnh đạo huyện Tuy Đức thăng tiến "chóng mặt"

H'Lài - Ngọc Lê| 04/07/2017 08:50

Vừa qua, báo chí phản ánh nhiều trường hợp cán bộ được bổ nhiệm không bình thường. Trên địa bàn tỉnh cũng có dư luận về một số trường hợp thăng tiến quá nhanh, trong đó có trường hợp bà Trần Trương Mạnh Hoài ở huyện Tuy Đức. Sau khi nhận phản ánh và đề nghị của bạn đọc, Báo Đắk Nông đã tìm hiểu về vấn đề này.

ADQuảng cáo

Con đường từ chuyên viên tập sự đến Huyện ủy viên

Tốt nghiệp đại học, bà Trần Trương Mạnh Hoài, sinh năm 1986, được nhận vào công tác tại UBND huyện Tuy Đức. Sau đó, trong thời gian thử việc, bà Hoài được cử đi học thạc sỹ và hưởng nguyên lương. Học xong thạc sỹ, bà Hoài liên tục được bổ nhiệm các chức vụ quan trọng. Hiện nay bà Hoài là Bí thư Huyện đoàn huyện Tuy Đức.

Sau khi làm việc với một số phòng chức năng của huyện Tuy Đức, chúng tôi được biết bà Hoài có những mốc đáng chú ý trong quá trình công tác. Tháng 7/2009: chuyên viên Phòng Nội vụ huyện Tuy Đức. Tháng 8/2011: Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tuy Đức. Tháng 3/2015: Quyền Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuy Đức. Tháng 7/2015: Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuy Đức. Tháng 9/2016 đến nay, bà Hoài là Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Tuy Đức.

Phòng GD&ĐT huyện Tuy Đức, nơi từng được xem là "bệ phóng" cho bà Hoài

Bà Hoài công tác tại Phòng Nội vụ từ tháng 7/2009. Trong khi đó, bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Văn học và ngôn ngữ của bà Hoài (do Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh cấp) thể hiện ngày tốt nghiệp là 5/10/2009. Như vậy, bà Hoài đã được nhận vào công tác tại Phòng Nội vụ trước khi có bằng tốt nghiệp đại học khoảng 3 tháng.

Trong hồ sơ của bà Hoài không có văn bằng hay bất kỳ giấy tờ nào chứng minh trình độ chuyên môn được cấp trước tháng 7/2009. Thời gian công tác trước khi có bằng đại học cũng được "linh động" tính vào thời gian tập sự của bà Hoài. Do vậy, đến ngày 30/9/2010, bà Hoài đã được công nhận hết thời gian tập sự (12 tháng) và được bổ nhiệm vào ngạch công chức theo Quyết định số 312/QĐ-SNV của Sở Nội vụ.

Sau khi tham gia công tác khoảng 5 tháng, vào đầu năm 2010, bà Hoài được UBND huyện Tuy Đức cử đi học thạc sỹ chuyên ngành Văn học nước ngoài, hệ chính quy tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, khóa học 2010-2012. Trong thời gian này, bà Hoài tham gia học đại học văn bằng 2, chuyên ngành Xã hội học (hệ vừa học vừa làm) tại thành phố Hồ Chí Minh và đến ngày 10/4/2012 thì tốt nghiệp.

Thời gian học đại học và thạc sỹ bà Hoài được hưởng nguyên lương bậc đại học (hệ số 2,34). Cũng trong thời gian này, bà Hoài được bổ nhiệm làm lãnh đạo cấp phòng. Cụ thể, ngày 27/7/2011, bà Hoài được điều động, bổ nhiệm làm Phó Trưởng Phòng GD&ĐT theo Quyết định số 1038/QĐ-UBND của UBND huyện Tuy Đức. Ngày 17/3/2015, bà Hoài được bổ nhiệm làm Quyền Trưởng Phòng GD&ĐT. Đến tháng 7/2015, bà Hoài được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuy Đức.

Tháng 8/2015, bà Hoài được giới thiệu, bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuy Đức nhiệm kỳ III (2015-2020). Sau đó 1 năm, vào tháng 9/2016, bà Hoài được điều động, phân công làm Bí thư Huyện đoàn Tuy Đức. Như vậy, từ khi vào làm việc đến nay, bà Hoài đã học thêm 1 chuyên ngành đại học, hoàn thành chương trình thạc sỹ và đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau.

ADQuảng cáo

Từ một chuyên viên tập sự, sau gần 6 năm vừa công tác vừa đi học, bà Hoài đã đảm nhận các chức vụ lãnh đạo cấp phòng và vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Một người nếu có năng lực thực sự thì con đường sự nghiệp cũng không dễ gì "hanh thông" được như vậy. Điều này khiến dư luận đặt ra một số câu hỏi. Bà Hoài mới vào công tác đã được đi học 2 lớp cùng một thời gian liệu có đúng quy định? Trong thời gian đang học tập chính quy, bà Hoài được bổ nhiệm làm lãnh đạo phòng thì có bình thường không?

Người bị "dọn đường" vì con lãnh đạo

Bà Trần Trương Mạnh Hoài là con gái của ông Trần Đình Mạnh, nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức. Bà Hoài được nhận vào công tác, cử đi học và bổ nhiệm làm lãnh đạo trong khoảng thời gian ông Trần Đình Mạnh giữ chức Chủ tịch và Bí thư huyện Tuy Đức.

Thời điểm được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Phòng GD&ĐT, bà Hoài khá "xa lạ" với ngành giáo dục của huyện Tuy Đức (chưa tham gia giảng dạy, hầu như không có đóng góp gì với ngành...). Trình độ chuyên môn của bà Hoài khi đó là cử nhân Văn học và ngôn ngữ. Sau này, bà Hoài có bằng thạc sỹ Văn học nước ngoài nhưng cũng chưa có kinh nghiệm và chuyên môn về quản lý giáo dục.

Một người "xa lạ" như vậy "bỗng dưng" lên làm lãnh đạo phòng đã khiến nhiều cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục huyện Tuy Đức không khỏi ngỡ ngàng và cảm thấy bất công. Họ cho rằng, đó là một sự bất công đối với những người có trình độ, kinh nghiệm và cống hiến lâu năm cho ngành giáo dục huyện Tuy Đức.

Năm 2011, ông Nguyễn Xuân Đan đang làm Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuy Đức. Theo ông Đan, thời gian đó, trong ngành giáo dục huyện Tuy Đức có nhiều người có chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm quản lý và phẩm chất đạo đức tốt, hoàn toàn có thể xem xét để bổ nhiệm làm Phó Trưởng Phòng GD&ĐT của huyện. Tuy vậy, cuối cùng, chỉ con gái của lãnh đạo huyện là người nhậm chức.

Việc bà Hoài lên làm Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuy Đức cũng được "dọn đường" từ năm 2014. Khi đó, ông Đan đã trực tiếp góp ý với ông Trần Đình Mạnh. Theo ông Đan, huyện nên để bà Hoài làm Phó Trưởng phòng thêm một thời gian nữa để tích lũy thêm kinh nghiệm và chững chạc hơn trong công tác quản lý. Thế nhưng, những góp ý đó đã bị "bỏ ngoài tai".

Giữa tháng 3/2015, do mẹ đột ngột qua đời, nên ông Đan phải về quê để chịu tang. Khoảng một tuần sau, khi trở lại công tác thì ông Đan được nhân viên trong cơ quan thông báo là có quyết định chuyển sang công tác tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Tuy Đức. "Khi đó, tôi chỉ nghe anh em nói như vậy chứ họ cũng không tổ chức trao quyết định cho tôi. Không ngờ anh Mạnh lại đối xử với tôi một cách bạc bẽo như vậy", ông Đan cho biết.

Xin được nói thêm, ở thời điểm bất ngờ bị chuyển công tác đó, ông Đan đã có hơn 28 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục. Ông Đan đã đảm nhận nhiều vị trí công tác trong ngành giáo dục ở huyện Đắk R'lấp (cũ) và ở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông. Và, đáng buồn là, giai đoạn bà Hoài đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Tuy Đức, có những sai phạm về quản lý tài chính xảy ra tại đơn vị và các trường học, buộc Thanh tra huyện Tuy Đức, Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng khác phải vào cuộc xử lý... "Cái đó là phản ánh đúng với thực lực của chị Hoài", ông Đan chốt lại câu chuyện như vậy.

Ở đây, có một câu hỏi về công tác cán bộ được đặt ra. Việc bổ nhiệm, điều động cán bộ ở Phòng GD&ĐT huyện Tuy Đức như nêu trên liệu có đúng quy trình và chúng ta vì việc mà tìm người hay ngược lại?

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con gái nguyên lãnh đạo huyện Tuy Đức thăng tiến "chóng mặt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO