Dân hỏi – Chính quyền trả lời: Về lĩnh vực điện

07/11/2012 10:21

Hỏi: Việc xây dựng đường bang tải thuộc dự án đường điện 500KV tại thôn 8, 12 xã Nhân Cơ đã cắm ranh giới hành lang an toàn điện nhưng gia đình ông Yên thuộc thôn 8 đã xây dựng nhà ngoài khu vực ranh giới đó mà vẫn bị nhiễm điện thuộc đường điện trên...

ADQuảng cáo

Hỏi:Việc xây dựngđường bang tải thuộc dự án đường điện 500KV tại thôn 8, 12 xã Nhân Cơ đã cắmranh giới hành lang an toàn điện nhưng gia đình ông Yên thuộc thôn 8 đã xâydựng nhà ngoài khu vực ranh giới đó mà vẫn bị nhiễm điện thuộc đường điện trên.Vậy đề nghị các ngành liên quan kiểm tra thực tế để đảm bảo an toàn tính mạngcho nhân dân. (Cử tri Ðoàn Văn Yên thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Ðắk R’lấp).

Trả lời: Qua kiểm tra, phần diện tích là 8,526m2 nhà ở củaông Ðoàn Văn Yên nằm trong hành lang an toàn đường dây 500kV, vi phạm quy địnhtại Khoản 3 Ðiều 51 của Luật Ðiện lực (không cho phép nhà ở và công trình cóngười thường xuyên sinh sống, làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn đường dâydẫn điện 500kV). Sở Công Thương sẽ yêu cầu Truyền tải điện Ðắk Nông làm việc cụthể với hộ ông Ðoàn Văn Yên để xử lý phần diện tích nhà nằm trong hành langđường dây 500kV nhằm đảm bảo an toàn theo quy định.

Ý kiến phản ánh của cử tri về việc bị nhiễm điện bởiđường dây 500kV, qua kiểm tra thực tế, nhà ông Ðoàn Văn Yên không bị nhiễm điệnnhư phản ánh, tuy nhiên có một phần diện tích nhà nằm trong hành lang đường dây500kV. Truyền tải điện Ðắk Nông đã tiến hành đo cường độ điện trường trong phạmvi nhà ông Ðoàn Văn Yên, kết quả đo như sau: Cường độ điện trường trong nhà là0,5kV/m; cường độ điện trường ngoài nhà là 2,36kV/m. Căn cứ theo quy định tạiđiểm đ, khoản 1, Ðiều 6 Nghị định 106/2005/NÐ-CP ngày 17/8/2005 của Chính phủkết quả đo cường độ điện trường tại gia đình ông Ðoàn Văn Yên nằm trong giớihạn cho phép (Cường độ điện trường ≤ 5kV/m tại điểm bất kỳ ở ngoài nhà cách mặtđất 1m và ≤ 1kV/m tại điểm bất kỳ ở bên trong nhà cách mặt đất 1m).

ADQuảng cáo

Hỏi:Ðường điệnthôn 12 và các thôn khác của xã Nhân Cơ, điện do dân tự kéo là phần đa, do đólượng điện hao hụt có khi tới 100% (bà con sử dụng 1 số thì phải trả thành 2số), ngành điện và các ban ngành liên quan của huyện cũng đã tiến hành khảo sátnhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được vấn đề trên, đề nghị các ngànhđiện xem xét có biện pháp xử lý. (Cử tri Võ Ðiệp, thôn 12, xã Nhân Cơ, huyệnÐắk R’lấp).

Trả lời: Thôn 12, xã Nhân Cơ, huyện Ðắk R’lấp đã được đầu tưxây dựng 2 TBA thuộc dự án 116 thôn, buôn tỉnh Ðắk Nông. Tại thời điểm khảo sátthiết kế công trình, xóm ông Võ Ðịnh (gồm 47 hộ) sinh sống nằm trong khu vựcquy hoạch Cụm Công nghiệp Nhân Cơ nên không khảo sát, thiết kế đường dây hạ áptại khu vực này. Hiện tại khu vực này chưa được đầu tư lưới điện hạ áp, ngườidân tự kéo đường dây hạ áp và điện lực bán điện qua công tơ bán cụm. Do đườngdây dài và số hộ sử dụng điện nhiều nên chất lượng điện năng không đảm bảo theoquy định.

Việc đầu tư cấp điện cho thôn 12, Sở Công Thương đãtổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đề nghị Bộ Công thương đầu tư thuộc Chương trìnhcấp điện các thôn buôn chưa có điện của 5 tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2.

Hỏi:Ðường điện 3pha tại thôn Quảng Phước do Công ty điện lực tỉnh kéo, dây điện đi ngang quanóc nhà nên gia đình đã làm việc với ngành điện để nâng trụ điện và gia đình đãđóng 10 triệu đồng để thay nâng trụ nhưng cán bộ điện lực xuống chỉ chắp thêmkhông thay trụ nên mất an toàn cho người sử dụng. Ðề nghị ngành điện cho nhândân biết việc thu tiền và thực hiện của cán bộ điện lực là đúng hay sai, nếusai thì có biện pháp gì xử lý? (Cử tri Cao Văn Hiền, thôn Quảng Phước, xã ÐạoNghĩa, huyện Ðắk R’lấp).

Trả lời: Trước đây một số hộ dân tại thôn Quảng Phước, xã ÐạoNghĩa, huyện Ðắk R’lấp đắp đất làm nhà dưới đường dây hạ áp, không đảm bảo antoàn (tại trụ số 103 thuộc trạm biến áp T52). Ngày 3/9/2011, Ðiện lực Ðắk R’lấpđã thay thế trụ điện nói trên để xử lý mất an toàn và không thu tiền của nhândân. Tuy nhiên, vấn đề này ngành Công thương sẽ làm việc cụ thể với cử tri CaoVăn Hiền để xác minh sự việc; Trường hợp điện lực thu tiền không đúng quy địnhsẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo đúng quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân hỏi – Chính quyền trả lời: Về lĩnh vực điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO