Khổ vì một nhà máy ở KCN Tâm Thắng gây ô nhiễm

Lê Phước - Dương Phong| 23/11/2021 08:13

Thời gian qua, cuộc sống nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhà máy đốt lốp xe trong Khu công nghiệp (KCN) Tâm Thắng (Cư Jút) gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã nhiều lần kiến nghị về sự việc, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, giải quyết.

ADQuảng cáo

Gió chiều nào, khổ chiều ấy

Ông Vũ Quang Khanh là người dân đã sinh sống ổn định ở thôn 4, xã Tâm Thắng mấy chục năm nay. Gia đình ông mới xây được căn nhà rộng rãi cách đây ít năm.

Cuộc sống của gia đình đang yên ổn thì hơn 1 tháng nay đã đảo lộn vì tình trạng ô nhiễm môi trường. Vậy nên, ông Khanh đã làm đơn kêu cứu lên chính quyền địa phương và phản ánh đến các cơ quan báo chí.

Theo ông Khanh, những ngày gần đây, hoạt động đốt lốp xe của 1 nhà máy gần trong KCN Tâm Thắng diễn ra liên tục. Việc này khiến nhiều khói bụi tràn ra bên ngoài, gây ô nhiễm.

“Gần đây họ đốt cả ngày lẫn đêm nên bụi bặm nhiều lắm. Nhiều hôm chỉ qua một đêm mà bụi đen phủ đầy trên nền nhà”, ông Khanh cho hay.

Không chỉ có bụi, việc đốt lốp xe ô tô còn tạo ra mùi khét, mùi hôi. Anh Phạm Văn Lợi, cùng thôn 4, bức xúc cho biết, bụi bặm, hôi hám nên anh phải đóng cửa kín suốt ngày.

Gần đây, gió đổi hướng, nên gần như toàn bộ khói bụi, mùi khét bay về hướng nhà của anh. Người dân rất bức xúc vì nhiều lần phản ánh lên chính quyền về tình trạng này, nhưng chưa được giải quyết.

Khu vực sản xuất tại nhà máy được che chắn không kín và ống khói của các lò đốt được thiết kế khá thấp

Dẫn phóng viên Báo Đắk Nông đi kiểm chứng thực tế, người dân cho rằng, ống khói của nhà máy đốt lốp xe quá thấp. Nhà máy lại nằm giáp với khu dân cư, nên khói đen và bụi bặm tràn ra ngoài, phủ lên nhiều cây cối, vật kiến trúc xung quanh.

Anh Nguyễn Thành Trung, ở thôn 4 cho hay: "Gió hướng nào bụi bay theo hướng đó. Bụi bặm, mùi hôi đang đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, khiến chúng tôi rất lo sợ. Trong cụm dân cư này có hàng chục hộ dân, trong đó nhiều gia đình có người đang mang thai hoặc con cái còn rất nhỏ".

Theo ông Trần Thế Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, những phản ánh của người dân địa phương là đúng sự thật. Không chỉ khu vực dân cư gần nhà máy, tại trụ sở UBND xã Tâm Thắng cách đó không xa cũng thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi, mùi khét.

Vào khoảng tháng 7/2021, UBND xã Tâm Thắng đã làm việc với nhà máy. Đại diện nhà máy hứa sẽ khắc phục. Mặc dù vậy, đến nay nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động và không có các giải pháp bảo vệ môi trường.

"Khoảng gần 1 tháng nay, hướng gió thay đổi nên người dân hứng chịu lượng bụi bặm, mùi hôi nhiều hơn hẳn so với trước. Cuộc sống nhiều gia đình cũng đảo lộn”, ông Quang cho hay.

Khói bụi và mùi khét chủ yếu phát ra do quá trình đốt lốp xe để sản xuất dầu FO

ADQuảng cáo

Kiến nghị nhiều, khắc phục chậm

Nhà máy đốt lốp xe gây ô nhiễm là của Công ty TNHH Dầu FO Tây Nguyên (trụ sở tại Gia Nghĩa). Theo Công ty Phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng, nhà máy này mới hoạt động thời gian gần đây.

Khu vực nhà máy hoạt động có diện tích khoảng 5.000m2, nằm ở cuối KCN Tâm Thắng. Nhà xưởng phục vụ đốt lốp xe giáp ranh với khu vực dân cư và đất sản xuất của người dân địa phương.

Có mặt tại nhà máy những ngày qua, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận, hoạt động đốt lốp xe vẫn diễn ra. Hai dây chuyền hoạt động cỡ lớn và một số công nhân đang hoạt động trong một nhà máy được xây dựng theo hình thức khung sắt, thưng tôn.

Hai bên nhà máy được che chắn nhưng không kín. Ống khói của các lò đốt được thiết kế khá thấp. Trong khuôn viên nhà máy có 2 bệ bê tông chứa chất thải đen đặc.

Người quản lý nhà máy cho biết, đơn vị thu mua các loại lốp xe về tập kết trong khuôn viên. Sau khi phân loại, lốp xe sẽ được đưa vào các dây chuyền này đốt, phân nhiệt để chưng cất ra sản phẩm dầu FO (còn gọi là dầu mazut, dầu nhiên liệu).

Khu vực tập kết lốp xe trong nhà máy của Công ty TNHH Dầu FO Tây Nguyên

Dầu FO được bán để làm nguyên liệu cho các nhà máy điện, lò hơi, lò đốt gia đình... Các chất thải đen đặc ở bể chứa được tận dụng để bán làm than cho các nhà máy nhiệt điện.

Về phản ánh của người dân, người quản lý nhà máy xác nhận, đơn vị đang trong quá trình vận hành thử, nên có phát sinh bụi, mùi hôi ra môi trường. Hiện nhà máy đang hoàn thiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường theo quy định.

"Chúng tôi đang vận hành thử trong thời gian 3 tháng nhằm theo dõi tác động đến môi trường xung quanh để có những giải pháp khắc phục”, người quản lý cho hay.

Cũng theo ông Trần Thế Quang, chính quyền ủng hộ sự phát triển của các doanh nghiệp tại địa phương, nhưng phải bảo đảm về công tác bảo vệ môi trường. Việc xây dựng một nhà máy đốt lốp xe gây ô nhiễm gần với khu dân cư là không thể chấp nhận được.

Chính quyền địa phương đã phản ánh nhiều lần về vấn đề này, nhưng doanh nghiệp lấy lý do đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiếp tục hoạt động và gây ô nhiễm môi trường.

Không riêng gì nhà máy của Công ty TNHH Dầu FO Tây Nguyên, khu vực này còn có nhiều nhà máy hoạt động và gây ô nhiễm môi trường khá trầm trọng. Các nhà máy hoạt động trong KCN Tâm Thắng, nên thẩm quyền của UBND xã chỉ là báo cáo, kiến nghị lên cấp trên chứ không thể yêu cầu dừng hoạt động.

“Chúng tôi rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các KCN tỉnh và Công ty phát triển hạ tầng KCN Tâm Thắng sớm có những giải pháp khắc phục”, ông Quang cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khổ vì một nhà máy ở KCN Tâm Thắng gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO