Khổ vì ô nhiễm từ trang trại nuôi heo

Ngọc Lê| 02/07/2018 15:26

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ trang trại chăn nuôi heo Thành Lệ. Sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

ADQuảng cáo

Trang trại Thành Lệ nằm ngay bên quốc lộ 14C, nơi có nhiều người dân thường xuyên qua lại và chỉ cách các hộ gia đình sống xung quanh khoảng 100m. Khi đến gần khu vực chăn nuôi heo của trang trại này là có mùi hôi thối nồng nặc. Hơn 10 hộ dân ở bản Đắk Thốt đã phải chịu đựng điều này suốt thời gian qua.

Người dân bản Đắk Thốt thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi thối phát ra từ trang trại Thành Lệ

Năm 2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song đã phối hợp với UBND xã Thuận Hà tiến hành kiểm tra về việc bảo vệ môi trường tại trang trại Thành Lệ. Tại biên bản làm việc được lập ngày 5/6/2017, Phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Đắk Song nêu rõ: "Trang trại chăn nuôi của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lệ (chủ trang trại Thành Lệ-PV) xây dựng thô sơ, không bảo đảm vệ sinh môi trường. Mùi hôi của trại heo phát tán ra môi trường xung quanh. Tại thời điểm kiểm tra, trang trại chưa thực hiện các thủ tục hành chính về môi trường...".

Cũng tại biên bản này, đơn vị chức năng yêu cầu hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lệ khắc phục tình trạng trên trong khoảng thời gian 30 ngày; vệ sinh sạch sẽ chuồng trại và khu vực xung quanh, không để phát sinh mùi hôi thối. Trang trại phải xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường...

Mặc dù vậy, theo phản ánh của người dân cũng như tìm hiểu thực tế của phóng viên, tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trang trại Thành Lễ vẫn diễn ra như cũ. Thay đổi duy nhất hiện nay là trang trại này đã xây dựng một hầm biogas để xử lý chất thải, nhưng rất sơ sài, chưa bảo đảm việc xử lý ô nhiễm môi trường.

ADQuảng cáo

Hệ thống xử lý chất thải của Trang trại Thành Lệ hiện nay rất sơ sài, chưa bảo đảm theo quy định

Chị Phùng Thị Thanh, bản Đắk Thốt lo lắng: “Trang trại này xây dựng ở gần khu dân cư nên người dân chúng tôi liên tục hứng chịu mùi hối thối bốc ra suốt cả ngày đêm. Khổ nhất là trẻ con thường xuyên phải ngửi mùi hôi thối nên thường xuyên đau ốm”.

Còn bà Nguyễn Thị Điều cũng bức xúc: “Mặc dù đã đóng hết cửa nhà lại, nhưng mùi hôi thối theo gió xộc thẳng vào nhà, chẳng ai còn tâm trí mà ăn uống nữa. Ngại nhất là bạn bè, khách khứa đến chơi. Không những phải hứng chịu mùi hôi thối mà ruồi muỗi cũng xuất hiện rất nhiều. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên các ngành chức năng yêu cầu trang trại ngưng việc gây ô nhiễm môi trường, nhưng chưa thấy chuyển biến”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Dược, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho biết, trang trại chăn nuôi heo Thành Lệ vẫn đang phát tán mùi hôi thối. Xã đang hướng dẫn hộ chăn nuôi xây nhiều hố biogas để bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài ra, xã cũng vận động hộ gia đình di chuyển trang trại đến khu khác, xa dân cư.

Còn bà Đỗ Thị Hà, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song khẳng định, nếu cơ sở này vẫn tiếp tục vi phạm thì đơn vị sẽ vào cuộc xử phạt theo quy định của pháp luật. Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ yêu cầu chủ trang trại thực hiện các biện pháp bảo đảm môi trường theo quy định, nếu không sẽ bị rút giấy phép chăn nuôi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khổ vì ô nhiễm từ trang trại nuôi heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO