Nhập nhằng trình độ, năm sinh của một đại biểu HÐND xã Ðắk Ru

Phan Tuấn – Lê Phước| 28/03/2018 15:34

Báo Đắk Nông nhận được đơn của bạn đọc phản ánh về việc ông Cao Thọ Nguyên (SN 1963), trú tại thôn Tân Lợi, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp), có hành vi khai man trình lý lịch để được làm trưởng thôn Tân Lập và đại biểu HĐND xã Đắk Ru.

ADQuảng cáo

Theo đó, ông Nguyên (quê ở Thừa Thiên Huế) chưa học hết cấp I, nhưng vẫn khai trình độ văn hóa 10/12 để ứng cử đại biểu HĐND xã Đắk Ru nhiệm kỳ 2016-2021. Ngoài ra, ông Nguyên cũng khai man năm sinh để đủ tuổi cơ cấu vào nhiệm kỳ đại biểu HĐND xã. Nhiều người dân biết rõ sự việc này và tố cáo với cơ quan chức năng, nhưng đến nay ông Nguyên vẫn không bị xử lý...

Qua tìm hiểu, trong hồ sơ cán bộ, ông Cao Thọ Nguyên khai sinh năm 1963, quê quán ở huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Về trình độ văn hóa, ông Nguyên chỉ khai 10/12 chứ không nêu rõ học tại đâu, giai đoạn nào. Năm 2016, khi có thông tin phản ánh của người dân, ông Nguyên mới khai học cấp II tại Trường THCS Hương Chữ, huyện Hương Trà và học cấp III tại tỉnh Bình Định.

Trước sự việc này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Nông đã có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định, Phòng GD&ĐT huyện Hương Trà xác minh trình độ văn hóa của ông Nguyên. Ngày 7/6/2016, Phòng GD&ĐT huyện Hương Trà đã phúc đáp bằng Công văn số 447/CV-PGD-ĐT. Theo đó, hiện nay Trường THCS Hương Chữ không còn lưu hồ sơ của học sinh giai đoạn từ 1976-1991. Do đó, Phòng không có căn cứ để trả lời ông Nguyên có theo học tại Trường THCS Hương Chữ hay không. Tương tự, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định cũng không còn lưu hồ sơ của học sinh giai đoạn từ 1971-1975, nên không thể xác minh được trình độ của ông Cao Thọ Nguyên.

ADQuảng cáo

Tại khoản 3, Ðiều 7, luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định tiêu chuẩn của đại biểu HÐND là “có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện tham gia các hoạt động của HÐND”.

Ở đây xin được nói thêm, nếu ông Nguyên sinh 1963 và đi học đúng với độ tuổi quy định thì không thể học cấp II vào giai đoạn 1970-1975 và cấp III từ 1976-1980. Về điều này, ông Nguyên giải thích rằng, trong sơ yếu lý lịch, ông khai sinh năm 1963, nhưng thực chất ông sinh năm 1959. Nguyên nhân là do vào đầu năm 1975, ông đã khai ít tuổi hơn để tránh bị bắt đi lính cho chế độ cũ. Sau đó, gia đình ông đã làm lại giấy khai sinh cho ông là sinh năm 1963. Do bị thất lạc hồ sơ, nên ông không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh về trình độ văn hóa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông, Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND xã Đắk Ru cho biết, do không xác minh được quá trình học tập, nên xã cũng chưa thể kết luận được ông Cao Thọ Nguyên có khai man trình độ hay không. Ông Cao Thọ Nguyên là người làm được việc, nhận được sự tín nhiệm cao của người dân địa phương. Mặt khác, theo quy định hiện nay, trình độ của ông Nguyên hoàn toàn có thể đảm nhiệm chức vụ đang được giao phó. Còn về việc ông Nguyên khai thời gian đi học không phù hợp với tuổi tác của mình thì đơn vị đang tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhập nhằng trình độ, năm sinh của một đại biểu HÐND xã Ðắk Ru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO