Phản hồi xung quanh bài viết “Doanh nghiệp tự bán đất Nhà nước cho thuê”

Tòa soạn| 25/07/2018 10:14

Tòa soạn Báo Đắk Nông nhận được văn bản phản hồi liên quan đến nội dung bài viết “Doanh nghiệp tự bán đất nhà nước cho thuê của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đắk Nông (Công ty CP VLXD Đắk Nông), ở xã Trúc Sơn, Cư Jút, đăng trên trang Pháp luật của Báo Đắk Nông ngày ra 16/7/2018.

ADQuảng cáo

1.500m2 đất dọc quốc lộ 14 đã được Công ty CP VLXD Đắk Nông chuyển nhượng cho người dân. Ảnh: Lê Phước

Cụ thể, nội dung phản hồi của công ty  như sau:

Công ty hoan nghênh Báo Đắk Nông đã đăng bài liên quan đến việc quản lý đất và sử dụng đất của công ty để cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét giải quyết. Công ty cũng thẳng thắn thừa nhận về quản lý và sử dụng đất đai mặc dù chưa thật sự hoàn thiện nhưng qua các đợt thanh tra, kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh đều đánh giá công ty cơ bản chấp hành bảo đảm, chưa lần nào vi phạm.

Riêng đợt thanh tra cuối năm 2016, và kết luận ngày 2/8/2017 của đoàn thanh tra Sở TN&MT, việc kiểm tra thực trạng đất giao giữa đoàn và công ty hoàn toàn đúng thực tế song kết luận thanh tra có phần nhầm lẫn. Cụ thể, đoàn kết luận căn cứ Khoản 2, Điều 15, Nghị định 43/2014-NĐ/CP ngày 15/5/2014 yêu cầu công ty xin gia hạn sử dụng đất, nếu không Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

ADQuảng cáo

Khoản 2, Điều 15, Nghị định 43 là áp dụng với đất giao đầu tư dự án, không phải áp dụng với đất giao có thu tiền sử dụng đất hay đất đấu giá thu tiền sử dụng đất. Vì vậy, công ty đề nghị Sở TN&MT xem xét lại phần kết luận này. Đối với việc chuyển quyền sử dụng đất cho 7 hộ gia đình, công ty đã gửi nhiều công văn đề nghị được thu hồi (nhà nước phải hoàn trả tiền trên đất và các phát sinh liên quan) nhưng các cơ quan đều trả lời không có nhu cầu.

Căn cứ vào hiện trạng khu đất, công ty đã quyết định chuyển nhượng QSD đất cho người lao động. Công ty đối chiếu với các quy định của luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thì việc chuyển nhượng QSD đất không trái với quy định vì đây là đất nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, các thủ tục chuyển nhượng với cơ quan quản lý đất đai thì chưa hoàn chỉnh vì một số yếu tố khách quan và chủ quan.

Liên quan đến vấn đề đất đai, mặc dù công ty đã nhiều lần có công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết tồn tại trên từ tháng 10/2012 đến nay nhưng chưa được giải quyết, thậm chí không được trả lời hoặc hồi âm. Qua Báo Đắk Nông, công ty kính đề nghị UBND tỉnh (cơ quan giao đất) cùng các ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết dứt điểm, trên cơ sở pháp luật hiện hành, thấu tình đạt lý…”.

Qua nội dung phản hồi của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đắk Nông, Tòa soạn Báo Đắk Nông hoan nghênh tinh thần tiếp thu, hợp tác của đơn vị. Để rộng đường dư luận, Báo Đắk Nông có trao đổi thêm với ông Nguyễn Phước Vĩnh, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT và ông Vĩnh khẳng định Kết luận Thanh tra số 1340/KL-STNMT ngày 2/8/2017 của Sở TN&MT đối với việc sử dụng đất của Công ty CP VLXD Đắk Nông là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Do đó, việc công ty cho rằng kết luận này nhầm lẫn là không có căn cứ.

Về việc Công ty CP VLXD Đắk Nông chuyển nhượng 7 lô đất với tổng diện tích  1.500m2 cho các hộ dân, ông Vĩnh cho biết: “Theo Khoản 2, Điều 174, luật Đất đai năm 2013 thì tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê (như Công ty CP VLXD Đắk Nông) thì được quyền chuyển nhượng QSD đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất. Tuy nhiên, đối tượng được nhận chuyển nhượng phải tiếp tục thực hiện theo đúng mục đích được nhà nước giao đất, cho thuê đất ban đầu. Trong trường hợp này, Công ty CP VLXD Đắk Nông được giao đất với mục đích xây dựng trụ sở làm việc mà lại chuyển nhượng QSD đất cho các hộ dân để họ xây dựng nhà ở là hoàn toàn trái quy định pháp luật”.

Chào thân ái !

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản hồi xung quanh bài viết “Doanh nghiệp tự bán đất Nhà nước cho thuê”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO