Sẽ sớm khắc phục công trình thủy lợi gây ngập úng

Đặng Hiền - Phạm Khánh| 19/11/2015 09:15

Được xây dựng vào năm 2014, tuyến kênh mương có chiều dài 3,7 km nối từ đập thủy lợi xã Long Sơn (Đắk Mil) đến xã Nam Xuân (Krông Nô) phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng 2 xã nói trên.

ADQuảng cáo

Tháng 8/2015 công trình hoàn thành, được đưa vào sử dụng lại xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn xã Nam Xuân. Do lượng nước chủ yếu thoát ra tại 8 cống tiêu, và đoạn cuối tuyến kênh mương chỉ được xây dựng kết thúc giữa ruộng của người dân, do đó xảy ra tình trạng ngập úng hơn 4.600m2 đất sản xuất của 3 hộ dân.

Do tuyến kênh mương đầu tư chưa hoàn chỉnh nên gây ngập úng một số diện tích đất trồng lúa của người dân xã Nam Xuân. Ảnh: Phạm Khánh

Một trong những hộ có diện tích lúa bị ngập úng nhiều nhất là ông Đinh Trần Thân ở thôn Đắk Tân, xã Nam Xuân với hơn 3.400 m2.

Ông Thân cho biết: Ở những thời điểm mưa nhiều, lưu lượng nước từ trên sườn đồi đổ về rất lớn, gây ngập úng cục bộ, kèm theo đó là lượng đất, bùn làm bồi lấp nhiều diện tích lúa của gia đình. Chính vì thế, tôi cũng như các hộ khác không thể canh tác được, đành phải bỏ hoang, gây ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình.

Ông Nguyễn Thành Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết, công trình thủy lợi Nam Xuân do Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông làm chủ đầu tư. Hiện tại, UBND xã tích cực phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công để sớm khắc phục, giúp người dân yên tâm sản xuất.

ADQuảng cáo

Về vấn đề này, theo ông Hoàng Trung Thơ, Giám đốc Công ty TNHH MTV CTTL Đắk Nông thì công trình này đã hoàn thành theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Đơn vị đã thực hiện đầy đủ bằng việc xây dựng 8 cống tiêu, bảo đảm cho việc tiêu, thoát nước từ trên đồi đổ xuống khi có mưa lớn. Nguyên nhân chính xảy ra ngập úng là do người dân lấp, bịt các cống tiêu nước nên xảy ra ngập úng cục bộ cuối đoạn kênh mương.

Một nguyên nhân nữa, tuyến kênh mương này chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chỉ dừng lại ở 3,7 km, nên việc tiêu nước không triệt để. Sau khi xảy ra sự cố ngập úng, đơn vị đã cùng với các cơ quan chuyên môn, UBND xã, huyện tiến hành kiểm tra, đánh giá mức thiệt hại của 3 hộ dân có diện tích nói trên với hơn 4.600m2 để đưa ra phương án khắc phục, đền bù thỏa đáng.

Ngoài ra, Công ty sẽ dùng kinh phí dự phòng tiếp tục xây dựng 120 m kênh mương, bảo đảm việc tiêu nước ra dòng suối. Để làm được điều này, phía Công ty rất mong chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác giải tỏa mặt bằng.

Cụ thể, việc xây dựng 120 m kênh mương này ảnh hưởng đến đất canh tác của 2 hộ dân, do đó UBND có vai trò rất quan trọng trong việc vận động những hộ dân sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị sớm triển khai thi công. Sau khi có mặt bằng, đơn vị tiến hành lập hồ sơ bổ sung, triển khai phương án đền bù hoa màu cho hộ dân giao đất.

Như vậy, việc khắc phục tình trạng ngập úng chỉ là vấn đề thời gian, trong đó công tác giải phóng mặt bằng là rất quan trọng. Do đó, UBND xã Nam Xuân với vai trò lớn trong công tác này cần tích cực phối hợp để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm triển khai, công trình sớm hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ sớm khắc phục công trình thủy lợi gây ngập úng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO