Về việc thi hành án dân sự trong bản án hình sự

Luật sư PHƯƠNG NGỌC DŨNG| 07/06/2017 10:04

Sau khi đăng bản tin "Xét xử 3 đối tượng phạm tội giết người" (số ra ngày 1/6/2017), Báo Đắk Nông đã nhận được câu hỏi của bạn đọc từ địa chỉ thư điện tử "meongok196204@gmail.com" với nội dung: "Số tiền mà các bị cáo bồi thường đến khi nào thì gia đình nạn nhân nhận được và nhận ở đâu ?"

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông đã chuyển câu hỏi này tới Luật sư Phương Ngọc Dũng (thuộc Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ) và được trả lời như sau:

ADQuảng cáo

1. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, nếu các bị cáo hoặc gia đình bị cáo không tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại (hoặc đại diện hợp pháp cho bị hại) thì bên bị hại có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án thuộc thẩm quyền thực hiện phán quyết của tòa án theo quy định của luật Thi hành án dân sự. Cụ thể ở đây là gia đình bị hại có quyền đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Nông giải quyết thi hành án theo bản án.

2. Hiện nay chưa có quy định về thời gian thi hành án đối với một vụ việc mà chỉ có quy định về trình tự, thủ tục giải quyết thi hành án. Do đó, việc thi hành án nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau, trong đó quan trọng nhất là thái độ cũng như tài sản (có hoặc không tài sản) của người phải thi hành án. Về trình tự thủ tục thi hành án theo quy định hiện hành xin được lấy ví dụ như sau: Thời hạn để ra quyết định thi hành án là 5 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu thi hành án. Sau đó, trong vòng 2 ngày, thủ trưởng cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định phân công chấp hành viên thực hiện thi hành án. Tiếp đến, trong thời hạn 2 ngày, chấp hành viên phải lập hồ sơ thi hành án. Trong thời hạn 10 ngày tiếp theo, nếu bên phải thi hành án không tự nguyện thi hành án, chấp hành viên sẽ tiến hành xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức cưỡng chế... Như vậy, sau khi bản án có hiệu lực, việc thi hành án sẽ được thực hiện trong thời gian khoảng 19 ngày làm việc. Tuy nhiên, trong thực tế, việc thi hành án có thể diễn ra nhanh hoặc chậm hơn thời gian quy định vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về việc thi hành án dân sự trong bản án hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO