Xung quanh việc Công ty Phúc Vinh xin cấp quyền khai thác mỏ đá trở lại

Phan Tuấn| 12/05/2021 10:08

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của ông Đỗ Trung Tiến, trú tại thôn Tân Hòa, xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa), phản ánh về những lo ngại xung quanh việc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Phúc Vinh xin mở lại quyền khai thác mỏ đá bazan trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Tìm hiểu thực tế cho thấy, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Phúc Vinh đã được cấp quyền khai thác mỏ đá trên địa bàn xã Đắk R'moan. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Công ty đã nợ tiền cấp quyền khai thác, nổ mìn không tuân thủ giờ giấc quy định, nên bị thu hồi giấy phép từ năm 2014...

Mỏ đá ngừng hoạt động từ năm 2014 nên máy móc, thiết bị khai thác đá đang bị bỏ hoang

Mỏ đá Phúc Vinh nằm giữa thung lũng rộng, bao quanh bởi nhiều quả đồi. Diện tích mỏ đá nằm cách xa khu dân cư tập trung, xung quanh chỉ có lác đác vài hộ nằm ở mé đường tránh đô thị Gia Nghĩa. Thế nhưng, khoảng cách từ các ngôi nhà này đến hành lang mỏ đá có khoảng cách dài hơn 200m. Hiện nay, Công ty muốn nộp tiền để được mở lại quyền khai thác mỏ đá nói trên. Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định hiện hành, Công ty Phúc Vinh chưa bảo đảm các điều kiện để được mở lại quyền khai thác như đề nghị.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, đối với những đơn vị đã bị thu hồi quyền khai thác khoáng sản sẽ không được phục hồi lại. Do đó, chủ mỏ đá muốn tiếp tục được khai thác khoáng sản phải lập hồ sơ, thủ tục xin cấp quyền khai thác mới theo quy định tại Nghị định số 158 của Chính phủ về "Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản".

ADQuảng cáo

Hồ sơ xin cấp quyền khai thác mới phải bảo đảm đầy đủ các giấy tờ theo quy định, trong đó phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường; phương án cải tạo phục hồi môi trường đối với dự án khai thác khoáng sản; ý kiến cộng đồng dân cư đối với dự án...

Khoảng cách từ mỏ đá đến nhà người dân gần nhất là khoảng 200m

Sau khi hoàn thiện các thủ tục quy định nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá... Đối với trường hợp Công ty Phúc Vinh cũng vậy, phải bảo đảm các thủ tục, quy trình xin cấp mới quyền khai thác mỏ đá ở Đắk R'moan theo đúng quy định hiện hành.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Đắk R’moan cho biết, mỏ đá Phúc Vinh có trữ lượng khá lớn, nhưng nhiều năm nay không hoạt động. Địa phương ủng hộ chủ trương cấp lại quyền khai thác mỏ đá này để góp phần tận dụng nguồn tài nguyên, khoáng sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng nguồn thu ngân sách của địa phương.

Xung quanh khu vực mỏ đá có 17 hộ dân, với diện tích khoảng 17 ha. Khoảng cách từ mỏ đá đến nhà người dân sinh sống ở vị trí gần nhất hơn 200m. Do đó, cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các tác động liên quan trước khi cấp quyền khai thác mỏ đá nói trên để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân và môi trường trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh việc Công ty Phúc Vinh xin cấp quyền khai thác mỏ đá trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO