5 mẹ con chị Lầu Thị Sầu cần giúp đỡ

Đặng Hiền| 27/06/2016 16:26

Được một cô giáo mầm non dẫn đường, chúng tôi tìm đến ngôi nhà tranh của 5 mẹ con chị Lầu Thị Sầu (SN 1985) tại thôn 3, xã Đắk Som (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Căn nhà tranh rộng chưa đầy 20 m2, được dựng một cách sơ sài trên mảnh đất chị được bố đẻ cho. Căn nhà xiêu vẹo, mong manh, cảm giác như muốn đổ bất cứ lúc nào. Tài sản có giá trị nhất trong căn nhà ấy là mấy cái soong và chiếc xe đạp cà tàng được nhà trường cho để mấy anh em chở nhau đi học.

Mái nhà tranh xiêu vẹo của mấy mẹ con chị Sầu.

Lấy chồng sớm, có với nhau được 4 mặt con thì chồng bỏ đi biền biệt, để lại chị Sầu chơi vơi với 4 đứa con thơ dại nheo nhóc nơi thôn nghèo. Không có bóng dáng người chồng người cha trong gia đình, 6 năm qua, 5 mẹ con chị chỉ còn biết bám víu, nương tựa vào nhau mà sống.

ADQuảng cáo

Bị tai nạn gãy chân, mấy năm nay sức khỏe của chị Sầu giảm sút hẳn nên không đi làm thuê được nữa, chỉ có thể quanh quẩn gần nhà, làm những việc nhẹ nhàng. Mặc dù đang tuổi ăn tuổi học nhưng Giàng A Công (học lớp 5), con trai lớn đã là lao động chính trong nhà. Ngoài đi học, Công còn phải phụ việc cho các hộ xung quanh để đổi lấy gạo. Những ngày không có ai thuê mướn, em lại vô rừng kiếm rau đắng, măng rừng để làm thức ăn cho cả nhà. Thương hoàn cảnh mẹ con, hàng xóm láng giềng lâu lâu cũng cho củ sắn, mớ rau, hay có việc gì cần người làm thì thuê. Cuộc sống của mấy mẹ con cứ thế mà leo lắt qua ngày.

Chị Sầu tâm sự: “Bây giờ sức khỏe của mình đã đỡ hơn rồi, mình cũng ráng đi làm, kiếm tiền nuôi con, cho chúng nó được đi học còn có cái chữ như người ta”. Là một trong những hộ nghèo của thôn, mỗi tháng thu nhập của cả gia đình cũng chỉ được vài trăm nghìn đồng. Những đứa con của chị đang còn nhỏ, rồi tương lai của các em sẽ đi về đâu.

Rời gia đình chị, hình ảnh mấy mẹ con ngồi quây quần quanh bếp lửa chờ con sóc được nướng chín để ăn trưa cứ ám ảnh tâm trí tôi. Mong ước lớn nhất của chị Sầu là sửa được cái nhà, để những ngày mưa gió mấy mẹ con không chịu cảnh ở trong nhà mà vẫn ướt.

Mọi sự quan tâm, chia sẻ của các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình chị Sầu xin gửi về “Quỹ Tấm lòng vàng Báo Đắk Nông”, số tài khoản 102010001358964 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Đắk Nông, hoặc liên hệ số điện thoại 0501.3549054, Phòng Bạn đọc - Tư liệu, Báo Đắk Nông, đường Trần Hưng Đạo, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 mẹ con chị Lầu Thị Sầu cần giúp đỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO