Con gái khẩn cầu trước sự sống mong manh của người mẹ nghèo

Thanh Hằng| 18/11/2021 08:43

Gần 30 năm qua, bà Cà Thị Lã chưa một lần hưởng hạnh phúc của một gia đình trọn vẹn khi người chồng dứt áo ra đi, bỏ lại 2 đứa con thơ. Một mình lầm lũi nuôi con, người phụ nữ hơn 60 tuổi lại một lần nữa chịu đựng tai ương khi mắc phải căn bệnh ung thư.

ADQuảng cáo

Một ngày đầu tháng 11, “Nhịp cầu nhân ái” Báo Đắk Nông nhận được lời đề nghị giúp đỡ của chị Hồ Thị Hương ở thôn 11, xã Tâm Thắng (Cư Jút). Cô gái trẻ giọng vừa khẩn khoản, vừa run run khi tâm sự rằng, mẹ cô - bà Cà Thị Lã (SN 1958) mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Phải mất một lúc, tâm trạng của Hương mới bình tĩnh trở lại. Bởi đối với Hương, bà Lã là người mà cô thương yêu nhất suốt bao nhiêu năm thiếu vắng tình cảm của một gia đình trọn vẹn. Chính vì vậy, khi mẹ đối diện với căn bệnh, Hương càng chới với, không biết phải làm sao khi gia đình không thể xoay xở đủ tiền chạy chữa, kéo dài sự sống cho mẹ.

Tháng 6 vừa qua, bà Lã thấy khó chịu trong người, đau bụng kéo dài nên được con gái đưa đến các bệnh viện thăm khám. Đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ, thế nhưng phải đến Bệnh viện Ung bướu TP. HCM mới phát hiện ra bà Lã bị ung thư.

Nhớ lại thời điểm này, Hương kể: “Ngày ấy, toàn bộ số tiền tiết kiệm phải mang ra để đưa mẹ em đi thăm khám. Kiểm tra ở Bệnh viện Ung bướu xong, phần do dịch bệnh, phần vì gia đình không còn tiền, nên phải 3 tháng sau, gia đình mới biết được mẹ bị ung thư. Cũng vì biết kết quả muộn mà tình trạng bệnh của mẹ nặng thêm, khối u đã di căn và phải hóa trị may ra mới kéo dài được sự sống”.

Bà Lã và con gái hàng ngày sống nhờ những suất cơm chay và tá túc nhờ căn nhà may mắn

Giọng Hương bỗng nghẹn lại khi nhắc về hoàn cảnh của gia đình và số phận đầy bất hạnh của mẹ. Vốn là thanh niên xung phong, nhưng do hỏa hoạn mà cháy hết giấy tờ nên bà Lã chỉ được hưởng chế độ một lần với số tiền 2,5 triệu đồng. Đau đớn hơn nữa khi hơn 25 năm trước, người chồng dứt áo ra đi để lại cho bà Lã 2 đứa con nhỏ và không một đồng trong người. Một mình nuôi con, cũng từng ấy thời gian bà Lã đi làm thuê khắp nơi để kiếm sống, mong sao bù đắp được thiếu thốn mà các con gặp phải.

ADQuảng cáo

Những tưởng cuộc sống của gia đình đỡ vất vả khi các con trưởng thành, thế nhưng người con trai đầu chậm chạp, chỉ biết theo mẹ đi làm công nên bà Lã vẫn miệt mài nuôi con suốt bao năm nay. Không có vườn rẫy, đến căn nhà cũng phải dựng tạm trên đất người khác nên hàng ngày, ai gọi gì hai mẹ con đi làm nấy, từ hái tiêu, hái cà phê cho đến phụ hồ, nhặt phế liệu…

“Em đi lập gia đình, nhưng cả hai bên nội ngoại đều khó khăn thành ra cũng không đỡ đần được mẹ nhiều. Đột ngột mẹ bị bệnh, thực sự gia đình cũng không có sự chuẩn bị, bà con hàng xóm thương tình gom góp cho mẹ hơn 10 triệu đồng để chạy chữa chứ mẹ con em chẳng biết phải làm sao”, Hương tâm sự về hoàn cảnh gia đình.

Một mình đưa mẹ xuống TP. HCM để điều trị, điều mà chị Hương trăn trở nhất là hành trình điều trị của mẹ còn dài, với liệu trình 28 lần hóa trị và xạ trị trong vòng 1 tháng tới. Mỗi ngày, cả hai mẹ con phải sống nhờ bữa cơm từ thiện và ngủ nhờ trong căn nhà mái ấm tình nghĩa, nên số tiền chạy chữa sắp tới không biết kiếm ở đâu ra.

Chị Hương ngập ngừng, thổ lộ: “Làm phận con, nhìn mẹ đau đớn, quằn quại vì bệnh tật, em day dứt, xót xa lắm. Còn nước còn tát, em chỉ biết cầu xin sự giúp đỡ của mọi người để mẹ có thể sống thêm một thời gian nữa. Cả cuộc đời đã phải chịu bao nhiêu vất vả bất hạnh, em chỉ mong mẹ được sống một ngày bình yên bên con cháu”.

Ông Trần Sỹ Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng cho biết, bà Cà Thị Lã là đối tượng chính sách, thuộc diện hộ cận nghèo của địa phương. Hoàn cảnh khó khăn, vất vả nay lại mắc thêm căn bệnh hiểm nghèo khiến cuộc sống gia đình càng bế tắc, kiệt quệ hơn. Xã Tâm Thắng đã huy động sự chung tay giúp đỡ của nhiều cá nhân, tổ chức nhưng cũng chỉ dừng ở mức động viên tinh thần. Địa phương rất mong mỏi, thông qua “Nhịp cầu nhân ái” Báo Đắk Nông, các nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ bà Lã có thêm điều kiện để chạy chữa trong thời gian tới.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ xin gửi về chị Hồ Thị Hương ở thôn 11, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Số điện thoại chị Hương: 0941.328.155; Hoặc thông qua chương trình “Nhịp cầu Nhân ái” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Đắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đắk Nông, SĐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con gái khẩn cầu trước sự sống mong manh của người mẹ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO