Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bị xơ gan có bố bị tâm thần

Dương Phong| 23/11/2021 08:42

Gần 13 năm qua, số ngày đi bệnh viện của Thị Luyến còn nhiều hơn thời gian ngồi trên lớp học do em mắc phải căn bệnh xơ gan bẩm sinh. Hoàn cảnh gia đình khó khăn khi bố bị tâm thần, mẹ sức khỏe yếu, khiến ước mơ chữa khỏi căn bệnh của Luyến thực sự xa vời.

ADQuảng cáo

Gần 11h trưa, Thị Luyến (SN 2008), ở bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) lầm lũi đi trên con đường nhựa bỏng rát trở về nhà sau nửa ngày đi học. Thả chiếc cặp sách to gần bằng cơ thể xuống giường, Luyến tháo vội chiếc khẩu trang để thở. Khuôn mặt hốc hác, vàng vọt của cô bé 13 tuổi khiến nhiều người không khỏi ái ngại, liệu rằng Luyến có còn đủ sức đến trường.

Chị Phan Thị Tuyết Trinh, cán bộ phụ trách lao động, thương binh và xã hội xã Nghĩa Thắng cho biết, hoàn cảnh của Thị Luyến đặc biệt khó khăn. Mắc phải căn bệnh hiểm nghèo nên 13 tuổi, Luyến mới vào học lớp 4. Số ngày đi bệnh viện của cô bé còn nhiều hơn thời gian em ngồi trên lớp, nên việc học bị gián đoạn, chậm hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa.

Thị Luyến là con thứ 3 trong gia đình 4 người con của vợ chồng bà Thị Năm. Người phụ nữ M’nông vốn ít học, hàng ngày lại chỉ biết quanh quẩn ở nhà để chăm sóc chồng, con nên vốn tiếng phổ thông cũng chỉ bập bẹ như trẻ học nói.

Từ ngày chồng bị tâm thần, bà Thị Năm chỉ quanh quẩn ở nhà để chăm sóc chồng, con

Nhớ lại ngày phát hiện con gái mắc bệnh hiểm nghèo, bà Thị Năm kể: “Ngày được 4 tháng tuổi, bụng của Thị Luyến bắt đầu căng cứng, da dẻ vàng như người bôi nghệ nên vợ chồng tôi mới đưa cháu đi xuống Bệnh viện Nhi đồng (TP. HCM) khám. Bác sĩ nói cháu bị xơ gan bẩm sinh, tắc túi mật, phải điều trị dài ngày mới sống được. Ngày ấy, vì không có tiền, hai vợ chồng chỉ mua thuốc rồi cho cháu về nhà tự điều trị”.

Hơn 10 năm qua, vợ chồng bà Năm cũng không hình dung được căn bệnh mà cô con gái mắc phải là như thế nào, chỉ biết đều đặn mỗi tháng đưa con gái đến trung tâm y tế huyện khám và lấy thuốc. Khi nào thấy con đau, bụng phình to, không thể ăn uống thì bà Thị Năm mới vay tiền để đưa con xuống bệnh viện. Cũng chính lẽ đó, bao năm qua, vợ chồng bà Thị Năm không nhớ nổi đã bao nhiêu lần “suýt” mất đi đứa con gái tội nghiệp.

ADQuảng cáo

Số phận của con gái đang như “chỉ mành treo chuông” thì cuối năm 2020, đang từ người bình thường, ông Điểu Brôi (cha của Thị Luyến) bỗng nhiên hóa điên, hóa dại. Bà Thị Năm lại thêm gánh nặng khi phải chăm sóc người chồng ngờ nghệch.

Bà Thị Năm rơm rớm nước mắt kể: “Bác sĩ bảo đừng bỏ đi khám, đừng bỏ thuốc thì bệnh con bé sẽ không nặng. Nhưng bây giờ làm gì có tiền mà đưa con bé đi khám. Trước đây ông ấy còn khỏe, còn đi làm thuê để kiếm được tiền nuôi con. Nhưng từ lúc ông ấy không bình thường, tôi phải ở nhà canh chừng. Bây giờ, cả nhà chỉ trông chờ vào đồng tiền công của đứa con đầu nên từ đầu năm tới nay, Thị Luyến cũng chưa đi khám lại”.

Căn bệnh xơ gan bẩm sinh khiến bụng của Thị Luyến lúc nào cũng căng cứng, phình to như quả bóng

Nhìn cơ thể gầy gò, mong manh của cô con gái 13 tuổi, lớp quần áo rộng thùng thình không thể che lấp đi chiếc bụng càng ngày càng phình to, bà Thị Năm không giấu nổi nước mắt. Đối với cả gia đình, thời điểm hiện nay thực sự rất khó khăn khi mà đã nhiều ngày trời, cả nhà chủ yếu chỉ ăn cơm trắng với muối ớt, măng chua. Số tiền để đưa con đi tái khám đã khó, số tiền để phẫu thuật, ghép gan cho con càng xa vời hơn.

Chị Phan Thị Tuyết Trinh cho biết, hộ bà Thị Năm là hộ nghèo, mới đây, địa phương đã hỗ trợ xây một căn nhà tình nghĩa, làm nơi che mưa, che nắng cho các cháu nhỏ. Trong đợt dịch Covid-19, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã hỗ trợ gạo, thực phẩm để gia đình không đói ăn. Tuy nhiên, về căn bệnh của Thị Luyến, do cần phải có số tiền lớn, thời gian điều trị dài nên địa phương rất mong các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ cháu.

Mọi sự giúp đỡ, đóng góp xin gửi về bà Thị Năm, ở bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông thông qua chị Phan Thị Tuyết Trinh, cán bộ LĐTB-XH xã, SĐT: 0355.952.100; Hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Đắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đắk Nông, SĐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bị xơ gan có bố bị tâm thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO