Xót xa cảnh anh trai mồ côi dành học bổng sửa nhà cho em

Thanh Hằng| 27/09/2022 09:16

12 năm liền là học sinh giỏi, Dương Văn Súa, thôn 8, xã Quảng Hòa (Đắk Glong) là một trong số ít học sinh người Mông rời xã nghèo nhất tỉnh Đắk Nông để vào học đại học. Nhận học bổng dành cho học sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất Trường Phổ thông Dân tộc nội trú N'Trang Lơng, Súa dành trọn số tiền sửa nhà cho em trai.

ADQuảng cáo

Mẹ mất, bố đi tù

Dương Văn Súa, sinh năm 2003, cựu học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú  N'Trang Lơng. Căn nhà của Súa đang sống cùng em trai nằm ngay sau trụ sở UBND xã Quảng Hòa. Điều đặc biệt, căn nhà ấy chỉ vừa được dựng lên cách đây mấy ngày, nhờ số tiền học bổng dành cho tân sinh viên và tiền làm thêm suốt 3 tháng hè của Súa.

Nhìn quanh căn nhà mới, xung quanh được thưng tôn, cũng là tài sản đầu tiên mà cả hai anh em cùng tạo lập từ khi lâm cảnh mồ côi, Dương Văn Sinh, sinh năm 2005, em trai Súa, mồ côi mẹ từ năm lên 10 tuổi, rơm rớm nước mắt: “Căn nhà này dựng hết 30 triệu;  trong đó có 13 triệu học bổng của anh Súa, còn lại là tiền tích góp của 2 anh em suốt nhiều năm qua. Bằng ấy tiền chỉ đủ dựng nhà, mấy ngày nay, 2 anh em tự đi xúc đất đổ vào nhà làm nền”.

Căn nhà của anh em Súa vừa được dựng lên với kinh phí 30 triệu đồng

Trong căn nhà đơn sơ, tuềnh toàng, Súa dành cho mình một góc riêng, cẩn thận lưu giữ những tấm giấy khen trong suốt 12 năm đi học. 12 năm liền là học sinh giỏi và với số điểm 26,8, Súa trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng, cuộc đời của Súa lại là chuỗi ngày khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn hơi ấm của bố mẹ.

Trước đây, gia đình Súa sống ở quê Cao Bằng. Cuộc sống gia đình không mấy khi hòa thuận do bố hay rượu chè, đánh đập mẹ con Súa. Từ ngày vào Đắk Nông lập nghiệp, bố Súa có dấu hiệu bị bệnh thần kinh. Chưa kịp chữa trị thì tai ương ập xuống khi cuối năm 2016, trong lúc phát bệnh, bố Súa đã dùng gậy đánh chết mẹ.

“Đang học trên trường, nghe tin bố đánh mẹ, hai anh em chạy về đến nhà thì mẹ đã nằm bất tỉnh dưới đất, còn bố bị công an bắt đưa đi”, Súa nhớ lại.

Biến cố ập đến, cũng từ đấy, Dương Văn Sinh phải nghỉ học ở nhà để đi làm thuê, kiếm tiền phụ giúp gia đình người chị gái và để anh trai đi học.

ADQuảng cáo

Những ngày này, Súa tất bật chuẩn bị đồ đạc để sắp tới vào đại học

Mẹ mất, bố phải chấp hành án phạt tù, nhưng Súa bảo, trong thâm tâm Súa và em không oán trách vì bố bị bệnh nên mới vậy. Trong lần vào thăm bố mới đây, không chỉ thông báo việc mình đậu đại học, Súa còn nhắn nhủ bố cải tạo thật tốt để sớm trở về với 2 anh em.

Nỗi niềm của hai anh em mồ côi

Suốt những năm anh trai đi học, mùa mưa thì Sinh lên rừng hái măng, mùa khô thì đi hái cà phê thuê, kiếm chuối rừng… Số tiền kiếm được, một phần Sinh dành cho cá nhân, phần còn lại gửi cho anh trai học nội trú.

Nói về anh trai mình, Sinh tự hào và hãnh diện vô cùng. Đối với cậu, Súa vừa là anh trai, vừa là bố mẹ, nên tình cảm hai anh em dành cho nhau không thể diễn tả được. Chính vì thế, khi anh được vào đại học, Sinh vừa mừng, vừa lo, bởi không biết rồi đây lấy tiền đâu cho anh ăn học.

Anh trai đi học, Sinh sẽ ở nhà đi làm thuê và chăm sóc một con bò- vốn của cả 2 anh em

Chia sẻ về những dự định của mình trong thời gian tới, Súa bảo, trong xóm chưa có ai vào đại học, nên em muốn trở thành người tiên phong. Thế nhưng, trăn trở và ước mơ lớn nhất của Súa đó là em trở thành tân sinh viên trường Công nghệ thông tin nhưng Súa chưa có tiền để mua một chiếc máy tính phục vụ học tập.

“Đầu năm học, em sẽ phải lo rất nhiều khoản tiền, chưa thể dành dụm để mua máy tính được. Trước mắt, em xuống trường để nhập học. Chị gái em đã đứng ra vay cho em 15 triệu đồng để đóng học phí. Nhà em không có tiền, chị gái còn phải nuôi các cháu, mình em Sinh đi làm thì không đủ nên khi nhập học xong, em sẽ đi làm thêm để trang trải cuộc sống”, Súa nói.

Mọi đóng góp, giúp đỡ xin gửi về: Em Dương Văn Súa, thôn 8, xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, SĐT: 0367.493.470 hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 2613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa cảnh anh trai mồ côi dành học bổng sửa nhà cho em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO