Báo chí giúp nông dân bắt nhịp thời đại 4.0

Kim Ngân| 22/06/2022 08:59

Hiện nay, khoa học công nghệ trở nên tiện ích, ứng dụng ở mọi lĩnh vực đời sống sản xuất. Ðể giúp nông dân bắt nhịp với xu thế này, báo chí có vai trò rất quan trọng, nhất là việc thông tin, tuyên truyền về khoa học, công nghệ.

ADQuảng cáo

Cách đây hơn 5 năm, khi trao đổi với bà con nông dân về nội dung sản xuất nông nghiệp như VietGAP, GlobalGAP, 4C, Rain Forest… thì phần nhiều họ đều khá lạ lẫm với các quy trình sản xuất này.

Thế nhưng, hiện nay, tại những vùng nông thôn, không thiếu những nông dân đã nhanh chóng tiếp cận và đầu tư công nghệ mới vào sản xuất, giúp nâng cao hiệu suất lao động. Nhiều trang trại, gia trại đã áp dụng công nghệ vào các khâu tưới tiêu, quản lý sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều nông dân dù đi xa hàng chục km, nhưng vẫn quản lý vườn cây qua camera, tưới nước, điều chỉnh độ ẩm, ánh sáng cho vườn cây chỉ qua điện thoại thông minh.

Bên cạnh đó, có nhiều nông hộ còn tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành để số hóa, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử nhằm tiêu thụ, quảng bá hình ảnh.

Hệ thống tuyển chọn hồ tiêu của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu I Việt Nam đứng chân trên địa bàn huyện Ðắk Song

Ông Trần Văn Tuấn, ở xã Đắk Lao (Đắk Mil) cho biết, ban đầu khi nghe báo chí nói về nông nghiệp 4.0, ông cảm thấy mơ hồ. Sau khi nghiên cứu, ông đã hiểu được đó là vận dụng công nghệ số vào các khâu sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Tuấn, để hiểu sâu hơn về ứng dụng công nghệ số vào ngành nông nghiệp, ông đã nghiên cứu thêm các tài liệu, đặc biệt là báo chí. Trong đó, ông đã hiểu được rằng, nông dân cần thay đổi từ cách làm truyền thống sang số hóa trong ngành nông nghiệp.

Người sản xuất phải áp dụng công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud), dữ liệu lớn (Big data), Internet… để thay đổi phương thức điều hành, quản lý trong các hoạt động.

ADQuảng cáo

"Ứng dụng công nghệ để tiến đến nền nông nghiệp 4.0. Có như vậy, nông dân mới trở thành con người của thời đại mới, bắt nhịp với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu hơn", ông Tuấn chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Văn Sơn, chủ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản ở TP. Gia Nghĩa, thời gian qua, nhờ báo chí, ông đã ý thức được vấn đề chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo ông Sơn, để chuyển đổi số hiệu quả, rất cần có những doanh nghiệp nông nghiệp, nông trại đi tiên phong. Ngoài ra, để tạo nên phong trào, "luồng gió mới" cho nông dân trong chuyển đổi số, vai trò của báo chí là hết sức quan trọng.

Bởi nông dân cần có báo chí để tìm hiểu, nắm bắt những cá nhân, tổ chức điển hình, những mô hình chuyển đổi số hiệu quả.

Theo các chuyên gia, việc áp dụng khoa học công nghệ phù hợp không chỉ giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, mà còn giúp ứng phó với điều kiện thời tiết bất thuận, biến đổi khí hậu như hiện nay.

Đặc biệt, trên nền tảng công nghệ, sẽ giúp giải quyết hiệu quả bài toán đầu ra cho nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Hiện nay, trên thị trường đã có nhiều sản phẩm tiên tiến, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất như: cảm biến quan trắc môi trường thông minh, thiết bị làm nông nghiệp đa chức năng, thiết bị bay không người lái chuyên dụng để phun thuốc bảo vệ thực vật…

Tất cả những ưu việt này cần được báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để người dân tiếp cận, nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn sản xuất hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí giúp nông dân bắt nhịp thời đại 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO