Cây ổi bén duyên với Buôn Choáh

Kim Ngân| 03/01/2023 09:02

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi cây trồng, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh (Krông Nô) đã đưa giống ổi vào trồng, giúp mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

ADQuảng cáo

Để giúp người dân trồng ổi mang lại hiệu quả, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đã liên kết với doanh nghiệp cung cấp cây giống, chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho các hộ thành viên.

Trước đây, trên diện tích 3 ha đất sản xuất, gia đình anh Nguyễn Văn Hạnh, thôn Cao Sơn, xã Buôn Choáh (Krông Nô), chủ yếu trồng bắp, sơ ri, sau đó trồng thêm bơ, xoài…, nhưng nguồn thu đem lại không cao.

Hơn 2 năm trở lại đây, gia đình anh liên kết với HTX Nông nghiệp Buôn Choáh chuyển đổi diện tích đất này sang trồng trên 1.000 cây ổi.

Cây ổi trồng trên vùng đất nhiều đá đã, đang mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác

Anh Hạnh cho biết: “Cây ổi trồng ở đây khá nhanh lớn. Do trồng trên đất đá, nên trái ổi ăn ngon hơn trồng ở đồng đất. Giống ổi lê Đài Loan thường cho trái quanh năm, nên giúp gia đình tôi thường xuyên có khoản thu nhập”.

Theo anh Hạnh, hiện gia đình anh đã ký hợp đồng với đơn vị thu mua sản phẩm với giá rẻ nhất là 12.000 đồng/kg, còn lại, công ty sẽ mua theo giá thị trường, giá bán hiện tại từ 15.000-17.000 đồng/kg.

Thời gian qua, nhu cầu tiêu thụ ổi trên thị trường khá thuận lợi, nên anh Hạnh thu hái đến đâu là đơn vị thu mua đến thu gom đến đấy. Anh Hạnh cho biết thêm, trồng ổi tỷ lệ mất mùa không cao, chỉ tốn công đi bọc trái để phòng ngừa côn trùng chích hút.

Do ổi thu hoạch quanh năm, nên những thời điểm thị trường khan hiếm trái cây, giá ổi cũng tăng theo, giúp bù lại cho những tháng giá ổi xuống thấp.

Anh Nguyễn Văn Hạnh, thôn Cao Sơn, xã Buôn Choáh (Krông Nô) thu nhập cao từ 1.000 cây ổi trồng trên vùng đất nhiều đá

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Dũng, ở thôn 1, xã Buôn Choáh, được công ty liên kết cung cấp giống ổi để trồng hơn 1 ha đất sản xuất của gia đình.

Theo anh Dũng, giống ổi này cho trái thơm, dòn, vị ngọt thanh, mùa mưa không bị nhạt. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, tỷ lệ trái trên cây phù hợp, trọng lượng ổi đạt từ 0,6 – 0,8 kg/quả.

Anh Dũng cho hay: “Đối với cây ổi, bình thường khoảng từ 8-10 tháng bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu tiên. Cây ổi dễ trồng, ít bị sâu bệnh, ít tốn công chăm sóc. Trong khâu chăm sóc chỉ cần tưới nước đầy đủ, thường xuyên cắt tỉa những cành quá già hoặc bị bệnh là cây phát triển, cho trái ổn định”.

Theo bà Nguyễn Thị Vân, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh cho biết, hiện tại các hộ thành viên HTX và nông dân đã trồng 10.000 cây ổi trên diện tích đất đồi đá, đất cát ven sông Krông Nô.

Bà Vân chia sẻ: “Do một số diện tích đất đồi đá, đất cát không thể trồng lúa, hoa màu, cây dài ngày được, nên chúng tôi đã chuyển sang trồng ổi. Đến nay, nhiều diện tích ổi đã trồng được hơn 2 năm và đang cho thu hoạch ổn định”.

Trồng ổi giúp gia đình anh Nguyễn Văn Dũng ở thôn 1, xã Buôn Choáh (Krông Nô) nâng cao thu nhập

Hiện giá ổi trên thị trường ổn định ở mức giá cao. HTX đang được đối tác ủy quyền thu mua trên 17.000 đồng/kg và thu mua hàng tuần.

Trồng ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng bắp, đậu trên đất đồi đá và trồng lúa trên vùng đất xa nguồn nước. Cụ thể, năng suất của mỗi cây ổi khoảng 20 - 25 kg quả/cây.

Giá ổi hiện tại đạt bình quân 17.000 đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm 1 ha ổi có thể cho thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Cũng theo bà Vân, để nâng cao giá trị sản phẩm, HTX đã tổ chức cho các thành viên sản xuất theo hướng hữu cơ, làm ra sản phẩm sạch. Đồng thời, HTX xúc tiến đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu sản phẩm để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây ổi bén duyên với Buôn Choáh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO