Đắk Song phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025

Phan Tuấn| 03/02/2021 09:50

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Đắk Song đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Huyện đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành huyện NTM.

ADQuảng cáo

Nhiều vùng quê khởi sắc

Năm 2010, huyện Đắk Song tiến hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đến nay, đã có 3 xã về đích NTM, 5 xã còn lại của huyện cũng đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiến gần "vạch đích" NTM.

Xã Nâm N’Jang là địa phương đầu tiên của huyện Đắk Song về đích NTM vào năm 2018. Hiện nay, các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, giao thông nội đồng… ở xã Nâm N’Jang đã được bê tông hóa, trải nhựa.

Các công trình trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư nâng cấp, xây dựng khang trang, hiện đại. Đời sống người dân xã Nâm N'Jang có sự phát triển vượt bậc. Dù ở nông thôn, nhưng trên địa bàn xã có rất nhiều nhà lầu, nhà mái Thái được người dân xây dựng.

Nhờ huy động tốt sức dân nên nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Đắk Song liên tục được nối dài, tạo điều kiện cho người dân lưu thông, đi lại

Ông Trịnh Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang cho  biết, vài năm trở lại đây, xã Nâm N’Jang đã khoác lên mình tấm "áo mới" tươi đẹp... Để đạt được kết quả này, thời gian qua, xã Nâm N’Jang luôn đồng hành cùng Nhân dân, phối hợp với các cấp ngành chức năng chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật vào việc sản xuất nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất.

Nông nghiệp vẫn là chủ lực ở xã Nâm N’Jang, nhưng hiện nay đã có sự liên kết, sản xuất và tiêu thụ giữa 4 nhà: Nhà nước – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp – nhà nông. Chính sự đổi thay này đã giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập, bình quân đạt mức 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 1,4%.

Giao thông nông thôn trên địa bàn xã từng bước được kiên cố hóa khá đồng bộ. Đến thời điểm này, tỷ lệ cứng hóa các tuyến đường từ trung tâm xã đến đường huyện đạt 100%. Tỷ lệ km đường trục thôn, bon và đường liên thôn được cứng hóa  hơn 80%.

Thuận Hạnh là xã biên giới, thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào cây cà phê, hồ tiêu và một ít diện tích lúa, rau xanh… Trong quá trình xây dựng NTM, xã xác định việc huy động nguồn lực trong Nhân dân sẽ phụ thuộc vào giá cả nông sản. Chính vì vậy, xã Thuận Hạnh đặt mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để huy động nguồn lực xây dựng NTM.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương

Theo lãnh đạo UBND xã Thuận Hạnh, thời gian qua, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng giống mới. Mặt khác, xã vận động Nhân dân xây dựng các mô hình sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP như: sản xuất rau quả hữu cơ; trồng cà phê, hồ tiêu sạch gắn với thị trường tiêu thụ...

ADQuảng cáo

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Thuận Hạnh đạt 46 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, chỉ còn 40/2.500 hộ...

Bà Đoàn Thị Tốt, Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh cho biết, khi đời sống được nâng cao, người dân rất có tinh thần trách nhiệm, cùng với chính quyền địa phương xây dựng NTM.

Thời gian qua, trên địa bàn xã, hầu hết các dự án phát triển hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi đều không phải thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Thay vào đó, người dân tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu... để xây dựng các công trình.

Đến nay, toàn bộ 17,5 km đường trục xã đã đạt chuẩn. Toàn xã có 31 km đường trục thôn đã cứng hóa; 30 km đường ngõ xóm đã được bê tông hóa, giúp người dân vận chuyển nông sản, đi lại thuận tiện.

Nhờ linh hoạt, khéo léo trong việc vận động người dân tham gia, nên huyện Ðắk Song đã đưa Chương trình xây dựng NTM trở thành phong trào rộng lớn trên toàn huyện. Chặng đường sắp tới, huyện Ðắk Song sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với người dân để tháo gỡ những "nút thắt", những tiêu chí khó trong xây dựng NTM.

Trên đường "về đích"

Theo UBND huyện Đắk Song, ngoài 3 xã đã đạt NTM, xã Thuận Hà cũng đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Hiện nay, UBND xã Thuận Hà đang phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát, củng cố các tiêu chí cơ bản đạt chuẩn NTM theo hướng bền vững, lâu dài.

Đối với 4 xã còn lại như Trường Xuân, Đắk Môl, Đắk Hòa, Đắk N’Drung đã có sự phát triển vượt bậc, rất gần với đích đến NTM. Cụ thể, xã Trường Xuân hiện đã đạt 13/19 tiêu chí NTM, xã Đắk N’Drung đạt 13/19 tiêu chí, xã Đắk Môl đạt 15/19 tiêu chí, xã Đắk Hòa 16/19 tiêu chí.

Hiện nay, các địa phương đang tích cực vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, xây dựng mối liên kết, phát triển sản xuất theo đơn đặt hàng… nhằm ổn định thu nhập, vươn lên làm giàu để chung tay xây dựng NTM.

Chia sẻ về chặng đường xây dựng NTM sắp tới, ông  Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk Song cho biết, cả hệ thống chính trị, xã hội, các địa phương, các cấp cơ sở đã cùng vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân chung tay thực hiện xây dựng NTM.

Mục tiêu của huyện Đắk Song đặt ra đến năm 2025 sẽ trở thành huyện NTM. Với những gì đang diễn ra, mục tiêu này sẽ không còn xa vời đối với huyện Đắk Song.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO