Dịch vụ nông nghiệp chưa theo kịp thực tiễn

Trần Lê| 22/06/2022 08:59

Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bước phát triển, dần khai thác được các tiềm năng, lợi thế. Thế nhưng, các dịch vụ nông nghiệp còn chậm phát triển, chưa theo kịp xu thế sản xuất mới.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan, thôn 6, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp), phát triển chăn nuôi heo theo quy mô trang trại từ nhiều năm nay. Theo chị Lan, 5 năm trở lại đây, việc chăn nuôi của gia đình gặp nhiều trở ngại, thiếu ổn định do nhiều yếu tố như dịch bệnh, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, đầu ra bấp bênh...

Nhiều thời điểm, gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả heo châu Phi, với hàng trăm con heo nhiễm bệnh bị chết. Ngoài yếu tố chủ quan, chị Lan cho rằng, các dịch vụ về chăn nuôi, thú y vẫn chưa đáp ứng nhu cầu cho người dân.

Cụ thể, việc phòng, chống các loại dịch bệnh cho đàn heo, chủ yếu đều do vợ chồng chị tự xoay xở. Khi vật nuôi mắc bệnh, gia đình điều trị bằng các loại thuốc được mua trôi nổi trên thị trường.

Chị Nguyễn Thị Lan, xã Ðắk Wer (Ðắk R'lấp), mua nhiều sản phẩm thú y trôi nổi trên thị trường

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Minh, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), có gần 1 ha hồ tiêu. Cách đây 2 năm, gia đình đã lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho vườn cây.

Thế nhưng, chỉ vận hành được 1 thời gian ngắn, hệ thống này đã không phát huy hiệu quả, đường ống dễ tắc, vỡ, nên gia đình lại quay về với hình thức tưới thủ công như trước đây.

Theo ông Minh, ông đã phải bỏ một khoản tiền để thuê người tư vấn lắp đặt đường ống, bet, hướng dẫn sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, nhưng vẫn không đem lại kết quả.

"Chất lượng sản phẩm dịch vụ nông nghiệp thực tế chưa đáp ứng được nhu cầu của người sản xuất. Đây là hạn chế rất lớn mà lâu nay chưa được quan tâm", ông Minh cho biết.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các dịch vụ nông nghiệp của Đắk Nông những năm qua đã có những bước phát triển. Nhiều mô hình dịch vụ về sản xuất, giống vật nuôi, cây trồng đã được cung cấp, khảo nghiệm thành công, được người dân áp dụng đại trà.

Điển hình như dịch vụ cung cấp giống lúa ST25, ngô lai F1, nhiều giống cà phê ưu việt, cải tạo đàn bò thịt... đều mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất...

Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới về phát triển bền vững, sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ nông nghiệp vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Tình trạng giống cây trồng, vật nuôi trôi nổi, kém chất lượng vẫn còn rất phổ biến. Vật tư nông nghiệp kém chất lượng, máy móc, thiết bị sản xuất cũ kỹ, lạc hậu vẫn còn nhiều.

Các dịch vụ về hình thành thị trường, cung ứng các sản phẩm vẫn còn nhỏ lẻ, mờ nhạt, phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài, chưa gắn ứng dụng khoa học công nghệ với thực tế sản xuất.

Dịch vụ cung ứng giống cây trồng chưa đáp ứng nhu cầu của nhà nông

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tái cơ cấu lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp theo hướng đa dạng, hiệu quả. Tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp, khối tư nhân đầu tư phát triển dịch vụ nông nghiệp gắn với mục tiêu tái cơ cấu sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm...

Các dịch vụ nông nghiệp tiên tiến, hiện đại sẽ được tỉnh tăng cường đưa vào cung cấp cho người sản xuất. Trong đó, tỉnh tập trung cho các dịch vụ phát triển giống, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chế biến, phát triển thị trường...

Tỉnh sẽ quan tâm phát triển nguồn nhân lực làm dịch vụ nông nghiệp, nhất là về thú y, bảo vệ thực vật, chăm sóc cây trồng, nghiên cứu thị trường. Dịch vụ nông nghiệp sẽ được gắn với chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ nông nghiệp chưa theo kịp thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO