Đối thoại tạo thêm động lực cho phát triển

Thanh Nga| 01/06/2022 09:04

Từ năm 2018 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã có 4 lần đối thoại trực tiếp với nông dân cả nước. Những lần đối thoại đó đã và đang góp phần tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

ADQuảng cáo

Đối thoại để phát triển

Sáng 29/5, tại tỉnh Sơn La, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đối thoại trực tiếp với nông dân Việt Nam, đây là lần thứ 4 người đứng đầu Chính phủ đối thoại với nông dân. Phát biểu trước 500 đại biểu và các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành tham gia hội nghị tại Sơn La và khoảng 4.000 cán bộ, hội viên, nông dân, thành viên các hợp tác xã, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, các chuyên gia… tham gia tại 62 điểm cầu trong cả nước, Thủ tướng đánh giá: Trên cơ sở đối thoại của những năm vừa qua, chúng ta đã góp phần làm cho nông nghiệp cơ cấu lại theo hướng hiện đại, phát triển về quy mô, trình độ sản xuất, chất lượng tăng trưởng; thị trường mở rộng, kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh. Đối thoại đã góp phần cơ cấu kinh tế, lao động nông thôn chuyển biến tích cực. Xây dựng nông thôn mới hoàn thành trước thời hạn. Diện mạo nông thôn ngày một thay đổi. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp đồng bộ, hiện đại hơn.

Đồ họa: Bình Minh - Thanh Nga

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đối thoại đã góp phần bảo đảm kinh tế vĩ mô. Đời sống vật chất, tinh thần của nông dân được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Người nông dân có bước trưởng thành, mạnh dạn đổi mới tư duy, sáng tạo trong cách làm, có nhiều điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh giỏi”.

Xây dựng chiến lược phát triển sát với thực tiễn

ADQuảng cáo

Với chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân phục hồi, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững” là cơ hội cho Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân. Nông dân trao đổi những khó khăn, vướng mắc, thách thức và các kiến nghị, trên cơ sở thực tiễn đó Chính phủ có các giải pháp xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, nâng cao đời sống nông dân.

Những lần đối thoại với nông dân của Thủ tướng Chính phủ đã và đang góp phần tạo thêm động lực cho phát triển. (Trong ảnh: Nông dân TP. Gia Nghĩa mạnh dạn đầu tư nhà kính để trồng dưa lưới cho hiệu quả kinh tế cao)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Mục tiêu của chúng ta trong thời gian tới là nông nghiệp sinh thái, xây dựng nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Đây là mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc đã đề ra. Để đạt mục tiêu này, vừa qua tại Hội nghị Trung ương 5, chúng ta đã bàn 3 vấn đề rất quan trọng về nông nghiệp, nông thôn, nông dân là cơ sở, lực lượng quan trọng để phát triển nhanh và bền vững về kinh tế - xã hội. Thứ 2 là, nghị quyết phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Quan điểm thứ 3 là, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Quan điểm thứ 4, nông dân là chủ thể, trung tâm của quá trình phát triển, mục tiêu cao nhất là lợi ích của người dân, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nông dân và người dân nông thôn. Năm là, xây dựng nông thôn hiện đại, phồn vinh, văn minh, có kết cấu hạ tầng thiết chế xã hội đồng bộ, kết nối với đô thị, môi trường xanh, sạch, đẹp.

Nông dân xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp) áp dụng kỹ thuật trồng hồ tiêu hữu cơ

Thủ tướng bày tỏ: “Tại cuộc đối thoại, chúng ta đã thẳng thắn đối thoại, trao đổi nhiều vấn đề. Thời gian tới, Trung ương sẽ ban hành 3 nghị quyết. Đó là, nghị quyết liên quan đến đất đai, đây là vấn đề liên quan nhiều đến nông dân, phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo động lực để đưa nước ta phát triển thành quốc gia có thu nhập cao. Nghị quyết liên quan đến kinh tế tập thể, HTX trong giai đoạn mới là hạt nhân liên quan đến vấn đề này. Chúng ta sẽ ban hành nghị quyết phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân đến năm 2030-2045.

Thực tiễn các hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và nông dân cả nước đã tháo gỡ nhiều khó khăn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống. Từ hiệu quả đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố hàng năm từ tháng 10-11 cần tổ chức đối thoại với nông dân ở địa phương mình để có các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn sát với thực tế, nâng cao đời sống của nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại tạo thêm động lực cho phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO