Dược sĩ ở Krông Nô điều chế thành công tinh dầu sả, trầu không

Hưng Nguyên| 27/06/2022 10:01

Từ kiến thức được học trên ghế nhà trường, cùng với trải nghiệm các bài thuốc từ các loại lá cây quen thuộc, dược sĩ Nguyễn Thị Thu Sương, xã Nam Đà (Krông Nô) đã tìm tòi, nghiên cứu, sản xuất ra tinh dầu từ lá trầu không và sả.

ADQuảng cáo

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp ngành dược sĩ, Trường Đại học Buôn Ma Thuột, chị Sương về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Krông Nô. Quá trình sinh sống, công tác, chị Sương ấn tượng với các bài thuốc từ các loại lá cây sẵn có trong vườn bố mẹ.

Từ những bài thuốc đó, cùng với kiến thức học trên ghế nhà trường, đầu năm 2021, chị Sương quyết định đầu tư máy móc, thiết bị về thực hiện ý tưởng điều chế tinh dầu từ những cây thuốc nam gần gũi với đời sống.

Thấy cây trầu không và cây sả tốt cho sức khỏe, chữa được nhiều bệnh thông thường, chị Sương bắt tay vào nghiên cứu. Chị trồng 3.000 m2 trầu không, sả để lấy nguyên liệu chế biến.

Chị còn dành hơn 100 m2 khu nhà ở để làm nơi lắp đặt hệ thống lò chiết xuất, chưng cất tinh dầu. Hệ thống gồm nhiều máy móc khá hiện đại phục vụ việc chưng cất tinh dầu như lò hơi, bể lọc, thùng chưng cất, thùng ngưng tụ và lọc thu tinh dầu. Tổng vốn đầu tư các thiết bị vào khoảng 250 triệu đồng.

Chị Sương cho biết, phải mất gần 6 tháng, với hàng trăm công thức, quy trình, chị mới tạo ra được sản phẩm tinh dầu đúng ý muốn. Sau khi thử nghiệm thành công, chị ghi chép quy trình, mang sản phẩm đi nhờ người thân, bạn bè dùng thử và nhận được nhiều đánh giá, góp ý.

Từ các ý kiến về chuyên môn, chị đã dần hoàn thiện sản phẩm. Khi đã tối ưu hóa sản phẩm, chị tập trung sản xuất quy mô hàng hóa và bán ra thị trường.

Chị Sương đã nghiên cứu, sản xuất thành công các sản phẩm tinh dầu từ trầu không và sả

Theo chị Sương, công dụng mang lại từ sản phẩm tinh dầu trầu không là hỗ trợ điều trị, chăm sóc cho phụ nữ sau sinh. Các loại tinh dầu sả có tác dụng  giải cảm, kháng khuẩn, làm ấm cơ thể, kháng nấm…

ADQuảng cáo

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, chị Sương đã chiết xuất và bán ra thị trường 3 sản phẩm gồm: tinh dầu trầu không Bettel-one, tinh dầu sả chanh,  tinh dầu sả Java...

Các sản phẩm của chị được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Những sản phẩm đã từng bước tạo dựng thương hiệu cho cơ sở sản xuất An Việt do chị làm chủ.

Để có được sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, chị Sương tự trồng trầu không, sả và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất an toàn. Trong đó, khâu trồng nguyên liệu phải sạch, không dùng các loại phân, thuốc hóa học.

Các sản phẩm của cơ sở An Việt đã được Trung tâm Kiểm nghiệm 3, TP. Hồ Chí Minh, kiểm định đạt chất lượng, đủ điều kiện lưu hành ra thị trường.

Hiện tại các sản phẩm này đang được bày bán tại các tiệm thuốc Tây trong và ngoài huyện, các quán tạp hóa và các trang mạng Zalo, facebook của chị Sương.

Chị Sương cho biết, cứ khoảng 14 giờ cơ sở của chị có thể sản xuất được 1 lô sản phẩm, với khoảng 50 hộp tinh dầu trầu, sả. Nếu thị trường tiêu thụ lớn, cơ sở hoàn toàn đáp ứng được số lượng sản phẩm lớn.

Từ những kết quả ban đầu, chị Sương đang nỗ lực để tiếp cận thị trường trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, chị đang tập trung vào việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường bài bản hơn.

Hiện nay, chị Sương đang tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, sản xuất các loại tinh dầu từ bồ kết để tạo ra nhiều sản phẩm hơn cho người tiêu dùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dược sĩ ở Krông Nô điều chế thành công tinh dầu sả, trầu không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO