Hạn chế dùng hóa chất cho nông nghiệp sạch

Hồng Thoan| 18/07/2022 06:05

Nhiều nông dân cho rằng, việc từ bỏ hóa chất, thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp không phải là điều dễ dàng. Muốn làm được điều này, đòi hỏi ngành chức năng, người dân phải có những giải pháp kỹ thuật phù hợp để chăm sóc cây trồng hiệu quả.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Đinh Văn Trường, thôn Đắk Hà, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô), hiện có 3 ha cà phê, hồ tiêu. Vườn cây của ông phát triển tốt, ít sâu bệnh, cho năng suất khá ổn định, khoảng 3 tấn/ha/năm.

Theo ông Trường, việc chăm sóc cà phê của gia đình hoàn toàn không dùng thuốc diệt cỏ, hóa chất bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học. Cụ thể, đối với cỏ, ông dùng máy xạc từ 3-4 lần/năm.

Cỏ được để lại ngay trên vườn dần dần hoai mục trở thành nguồn phân bón tự nhiên bổ sung lại cho đất, giúp đất tơi xốp. Điều này cũng giúp ông tiết kiệm được chi phí đầu tư, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Ông Đinh Văn Trường, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô), không sử dụng thuốc diệt cỏ trong canh tác 3 ha cà phê

Thế nhưng, theo ông Trường, việc từ bỏ chất hóa học trong sản xuất là điều không đơn giản. Nhất là khí hậu ở Tây Nguyên rất dễ làm phát sinh các loại dịch bệnh, sâu hại.

Để bảo vệ, chăm sóc cây trồng, ông sử dụng khá nhiều phương pháp. Trong đó, ông thường xuyên cắt, tỉa cành, tạo thông thoáng cho vườn cây nhằm phòng tránh các loại nấm, rệp; phun một số chế phẩm sinh học lên cây để diệt các loại sâu bệnh.

Thế nhưng, các biện pháp này nhiều thời điểm không mang lại hiệu quả, sâu bệnh phát triển mạnh, làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và chất lượng sản phẩm.

Còn gia đình ông Vũ Văn Đình, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong), nhiều năm nay cũng không sử dụng thuốc diệt cỏ trong canh tác điều, cà phê, hồ tiêu. Theo ông Đình, xịt thuốc cỏ nhiều sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc.

Mỗi năm, ông xạc cỏ từ 2-3 lần trong vườn cây. Nhờ đó, đất trong vườn luôn tơi xốp, cây trồng phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất cũng bảo đảm. Mặc dù vậy, gia đình ông vẫn rất cần phương án kỹ thuật bài bản, khoa học hơn để sản xuất hiệu quả, ổn định.

ADQuảng cáo

Ông Vũ Văn Đình, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) chọn xạc cỏ thay vì xịt thuốc diệt cỏ

Theo Sở NN - PTNT, những năm gần đây, ngày càng có nhiều hộ dân, chủ trang trại, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp không sử dụng hóa chất diệt cỏ, phân bón hóa học.

Từ bỏ hóa chất cũng đang dần trở thành xu hướng lớn trong sản xuất nông nghiệp. Trên nhiều vùng sản xuất, hệ sinh thái đã dần cân bằng, các vi sinh vật có ích được bảo vệ.

Số cơ sở thực hành và đạt chứng nhận sản xuất tốt, hữu cơ trong nông nghiệp ngày càng tăng. Ðến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 189 tổ chức, cá nhân được chứng nhận sản xuất theo các quy trình nông nghiệp tốt, với trên 26.000 ha, tăng 38 cơ sở và trên 4.600 ha so với năm 2020.

Ngành Nông nghiệp đang tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động, tập huấn về canh tác an toàn với môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng, Đắk Nông có nhiều thế mạnh về nông nghiệp. Thế nhưng, thời gian qua, nhiều loại sản phẩm chưa đạt chất lượng cao vì sản xuất thiếu an toàn, nhiễm các loại hóa chất độc hại.

Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng ngành nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp sạch, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Để làm được điều này, việc người dân sản xuất hạn chế, nói không với hóa chất diệt cỏ, chất hóa học có ý nghĩa lớn.

Tuy nhiên, để người dân hạn chế, từ bỏ chất hóa học trong sản xuất, trách nhiệm đầu tiên là của ngành nông nghiệp, đơn vị chức năng và chính quyền các cấp.

Trong đó, việc phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học là điều rất quan trọng. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần có những giải pháp kỹ thuật để giúp người dân sản xuất hữu cơ an toàn, từ bỏ được chất hóa học trong chăm sóc cây trồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế dùng hóa chất cho nông nghiệp sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO