Hiệu quả từ cây ngắn ngày của anh Ngô Quang Trung

Đức Hùng| 07/09/2021 09:15

Dịch bệnh khiến khâu tiêu thụ hàng hóa trở nên khó khăn, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của nhiều người dân. Trong bối cảnh đó, anh Ngô Quang Trung, thôn 2, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đã linh hoạt phát triển sản xuất các loại cây trồng ngắn ngày, tạo nguồn thu nhập ổn định, hiệu quả cao.

ADQuảng cáo

Trước đây, anh Ngô Quang Trung chuyên sản xuất hoa. Với kinh nghiệm lâu năm nên anh đã có những hợp đồng tiêu thụ hoa ở các chợ đầu mối khá lớn ở các tỉnh phía Nam.

Cây ngắn ngày mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Trung

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các hợp đồng tiêu thụ hoa bị "đóng băng", khiến gia đình anh gặp khó khăn về đầu ra. Theo anh Trung, hoa không phải là mặt hàng thiết yếu, khó tiêu thụ trong mùa dịch nên đã chủ động chuyển đổi cây trồng để tạo nguồn thu mới.

Tìm hiểu thị trường, anh nhận thấy các loại cây trồng như: ngô, dưa leo, khổ qua, đậu ve... có nhiều tiềm năng, dễ tiêu thụ và vận chuyển trong mùa dịch.

Từ nhận định trên, với 2,5 ha đất, anh chia nhỏ diện tích sản xuất, phân bổ trồng các loại cây ngắn ngày để phục vụ nhu cầu thị trường trong tỉnh.

Anh chuyển đổi trồng 1,2 ha ngô lai để phục vụ chăn nuôi; 7 sào bí đỏ. Diện tích đất còn lại khoảng 8 sào, anh luân phiên trồng dưa leo, khổ qua, đậu ve…

Mỗi sào đất anh trồng 1 loại cây trồng và cứ thế luân phiên với nhau. Trong đó, dưa leo được anh ưu tiên trồng thường xuyên vì có nhiều ưu điểm và hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Theo anh Trung, dưa leo từ khi xuống giống đến khi thu hoạch chỉ từ 30 – 32 ngày. Sau đó, dưa leo cho thu hoạch liên tục trong vòng hơn 1 tháng. Mỗi sào dưa leo thu được khoảng 5 – 6 tấn.

Với giá bán khoảng 7.000– 12.000 đồng/kg, mỗi sào dưa leo mang về thu nhập khoảng 20 triệu đồng trừ chi phí. Sau khi thu hoạch dưa leo, anh Trung tận dụng giàn để trồng thêm 1 lứa đậu ve, khổ qua trước khi phá bỏ giàn.

Anh Trung cho biết, đậu ve, khổ qua đầu tư ít chi phí, chỉ tốn nhiều công thu hoạch. Mỗi vụ, 2 loại cây trồng này cho thu nhập khoảng 8 – 12 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Dưa leo được đánh giá là cây trồng khá phù hợp với thỗ nhưỡng, khí hậu ở Đắk Nông

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, cây dưa leo được anh Trung trồng theo hướng an toàn sinh học, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Theo kinh nghiệm của anh Trung, dưa leo thường bị ruồi vàng chích hút khiến trái hư hỏng. Anh dùng phương pháp đánh bả bằng mùi dẫn dụ ruồi vàng trong thời kỳ cây ra hoa, đậu quả.

Anh Trung cho biết, không riêng gia đình anh, hiện nhiều hộ dân trên địa bàn đã linh hoạt chuyển đổi trồng các loại cây ngắn ngày.

Ưu điểm của cây ngắn ngày chi phí đầu tư thấp, thời gian thu hoạch nhanh. Sản phẩm cây ngắn ngày dễ tiêu thụ, thuận lợi để sản xuất với số lượng vừa phải. "Từ khi mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ngắn ngày, thu nhập của gia đình khá thường xuyên, giúp gia đình trang trải cuộc sống, thu nhập ổn định hơn, kể cả trong thời điểm dịch bệnh", anh Trung chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ cây ngắn ngày của anh Ngô Quang Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO