Hỗ trợ, đỡ đầu các xã xây dựng nông thôn mới: Nhiều đơn vị chưa thực hiện trách nhiệm

Bình Minh| 17/05/2017 08:09

Đã 4 năm kể từ khi UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định về việc phân công trách nhiệm đối với các đơn vị, địa phương đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới (NTM ) trong quá trình thực hiện những tiêu chí cụ thể. Thế nhưng, đến nay, toàn tỉnh vẫn còn rất nhiều đơn vị chưa có bất cứ hoạt động nào để thực hiện chủ trương chỉ đạo này của UBND tỉnh.

ADQuảng cáo

Doanh nghiệp thờ ơ

Theo Quyết định 167/QĐ-UBND, ngày 20/1/2014 của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh sách đơn vị nhận đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh thì Chi nhánh Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Đắk Nông được phân công hỗ trợ, đỡ đầu xã Đắk Hòa (Đắk Song) trong xây dựng NTM. Tuy nhiên đã 4  năm qua, ngân hàng này vẫn chưa thực hiện bất cứ hoạt động hỗ trợ nào đối với xã Đắk Hòa trong xây dựng NTM.

Ông Phan Tấn Dũng, Giám đốc Chi nhánh Sacombank Đắk Nông cho biết: “Về chủ trương của UBND tỉnh, ngân hàng có nắm được thông tin. Nhưng hiện nay, ngân hàng còn phải chờ văn bản của Hội sở chính (Sacombank Việt Nam-PV) mới có thể triển khai được hay không”.

Ông Dũng cũng nhầm tưởng rằng, việc cho vay vốn theo lãi suất thương mại thông thường đối với một số hộ gia đình trên bàn xã Đắk Hòa trong thời gian qua như thế cũng là hỗ trợ, đỡ đầu xây dựng NTM. Nhưng trên thực tế, đây chỉ là hoạt động kinh doanh thông thường, không có bất kỳ sự ưu đãi gì về mặt lãi suất, cũng như thủ tục vay vốn.

Cũng “án binh bất động” tương tự, Công ty Cổ phần Cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông được UBND tỉnh giao đỡ đầu, hỗ trợ xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) xây dựng NTM nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ hoạt động hỗ trợ nào.

Ông Nguyễn Công, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông cho biết: “Quyết định của UBND tỉnh về phân công hỗ trợ, đỡ đầu xã Đắk R’tíh xây dựng NTM đơn vị có nhận được. Tuy nhiên, nhiều năm qua, đơn vị gặp những khó khăn nhất định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nên chưa thể thực hiện được nhiệm vụ chính trị này. Không những vậy, việc thực hiện chủ trương này, doanh nghiệp cũng khá lúng túng không biết bắt đầu từ đâu, đỡ đầu, hỗ trợ cái gì. Công tác này cơ quan chuyên môn cần tuyên truyền, hỗ trợ cho các đơn vị được nhận thức rõ để triển khai thực hiện”.

Rõ ràng, nhận thức về việc đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng NTM của những người đứng đầu doanh nghiệp nhận thức chưa đầy đủ. Bởi theo quyết định của UBND tỉnh thì công tác đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng NTM đã nêu rõ, tùy vào tình hình thực tế của từng đơn vị để huy động các nguồn lực, vật lực giúp các xã thực hiện các tiêu chí cụ thể trong xây dựng NTM.

Tình trạng này diễn ra đối với Công ty Bảo Minh Đắk Nông khi được phân công đỡ đầu, hỗ trợ xã Đắk Ngo (Tuy Đức) xây dựng NTM. Theo ông Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Công ty Bảo Minh Đắk Nông thì đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào của UBND tỉnh, cũng như các ngành chuyên môn về chủ trương này nên doanh nghiệp không biết để thực hiện!

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh thì hiện nay, toàn tỉnh còn tới 12 doanh nghiệp được phân công đỡ đầu, hỗ trợ 12 xã trong xây dựng NTM nhưng chưa thực hiện. Đây không chỉ là vấn đề nhận thức mà quan trọng hơn là thiếu trách nhiệm đối với xã hội.        

ADQuảng cáo

Cơ quan nhà nước “bất động”

Ngoài các doanh nghiệp thờ ơ thì toàn tỉnh hiện có tới 24 cơ quan hành chính nhà nước trước đó đã được UBND tỉnh phân công đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng NTM nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. 

Ông Lê Văn Sinh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh thì nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều cơ quan hành chính nhà nước chưa triển khai hỗ trợ các xã xây dựng NTM là do ý thức trách nhiệm của người đứng đầu. Nhiều người còn cho rằng, để có thể triển khai được hoạt động đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng NTM, tỉnh cần hỗ trợ về kinh phí thì mới có thể thực hiện được.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh vừa qua cũng đã có công văn yêu cầu 36 cơ quan, doanh nghiệp chưa triển khai đỡ dầu cho các xã phải nhanh chóng thực hiện các nội dung, trong đó nêu rõ, ngoài đáp ứng được nhu cầu của các xã còn phù hợp với điều kiện thực tế với cơ quan, đơn vị. Thế nhưng đến nay, tình hình vẫn chưa có nhiều sự tiến triển, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục cứ “án binh bất động”.   

Cần có hình thức xử lý trách nhiệm

Được biết, công tác đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng NTM đối với các cơ quan, đơn vị cũng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo đây là nội dung quan trọng để các đảng bộ, chính quyền xếp loại đánh giá thi đua khen thưởng cuối năm đối với tổ chức cơ sở đảng và về mặt chính quyền. Tuy nhiên, việc đánh giá đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị này về mặt đảng và chính quyền ở mức độ nào đó còn nhẹ nên chưa nâng cao được ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.

Rõ ràng, công tác hỗ trợ, đỡ đầu các xã xây dựng NTM không chỉ là nhiệm vụ chính trị của tỉnh giao mà còn là trách nhiệm xã hội, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Thế nhưng, trước tình trạng nhiều cơ quan, đơn vị đưa ra nhiều lý do khác nhau để không thực hiện thì cần có hình thức phê bình, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và tập thể cơ quan, đơn vị đó.

Ông Sinh cũng cho biết thêm: “Sắp tới, Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh có hình thức mạnh hơn để các đơn vị nâng cao ý thức chính trị thực hiện nhiệm vụ này đối với các xã trong xây dựng NTM”.

Công tác đánh giá, sơ kết hoạt động đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng NTM sẽ được UBND tỉnh tổ chức trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngoài tuyên dương những đơn vị làm tốt thì đối với những đơn vị chây ỳ cần có hình thức xử lý trách nhiệm để thúc đẩy phong trào chung, đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ, đỡ đầu các xã xây dựng nông thôn mới: Nhiều đơn vị chưa thực hiện trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO