Hợp tác xã giảm bấp bênh đầu ra cho nông sản

Thanh Nga| 29/12/2022 09:24

Nhiều năm qua, nông sản là mặt hàng thường bị ảnh hưởng bởi tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa. Trước thực trạng này, các HTX đã chú trọng khâu tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản để phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên (Đắk Song) là một trong những đơn vị đầu tiên ký kết với các công ty trong nước và nước ngoài để tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu hữu cơ.

Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX cho biết, nhiều năm qua, yếu tố quan trọng để các thành viên yên tâm sản xuất là đầu ra của sản phẩm được bao tiêu bởi các đối tác trước đó từ 1-2 năm.

Trên cơ sở ký kết về số lượng, giá cả với các công ty, HTX sẽ ký kết thu mua sản phẩm đến với các thành viên. Giá thu mua sản phẩm hồ tiêu của HTX cũng luôn cao hơn nhiều so với giá thị trường.

Cách làm này đã giúp HTX sản xuất có kế hoạch, tránh tình trạng cung vượt cầu, mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên, nâng cao giá trị sản phẩm.

Ông Ngô Văn Điều, xã Thuận Hà, thành viên của HTX cho biết, gia đình ông có trên 1.800 trụ hồ tiêu được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế. Hàng năm, gia đình thu về khoảng 12 tấn hồ tiêu.

HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên thường ký kết với các đối tác để tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu hữu cơ

Gia đình ông rất hài lòng với việc HTX thương lượng, ký kết với các đối tác thu mua hồ tiêu trước mùa vụ. Việc này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên.

HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha (Đắk Glong) có 35 hộ dân là thành viên và liên kết trồng hơn 20 ha su su. Sản phẩm su su của HTX được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Theo ông Đặng Ngọc Hương, Giám đốc HTX, rau, củ, quả và các loại trái cây là một trong những mặt hàng dễ gặp rủi ro do khó bảo quản, thường bị tình trạng ép giá.

ADQuảng cáo

Do đó, trước mỗi mùa vụ, HTX luôn đàm phán, ký kết với đối tác về giá cả, thu mua sản lượng bao nhiêu thì mới triển khai diện tích trồng phù hợp để đáp ứng theo đơn đặt hàng.

Su su sau 3 tháng trồng sẽ cho thu hoạch. Mỗi vụ su su cho thu hoạch kéo dài tới 6 tháng. Trung bình, các thành viên HTX trồng su su đạt 100 tấn quả/ha/vụ.

Thời gian qua, HTX bán su su cho bà con với giá từ 3.000 – 5.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, các hộ trồng su su thu lợi nhuận từ 180-250 triệu đồng/ha/vụ.

Su su của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đắk Ha (Đắk Glong) được bán tại các siêu thị trong nước nhờ ký kết đầu ra

Cũng theo ông Hương, khó khăn lớn nhất đối với nông dân là đầu ra của nông sản bấp bênh, không ổn định. Với việc HTX đàm phán, ký kết tiêu thụ sản phẩm su su đã giúp nông dân, các thành viên tháo gỡ được “nút thắt” về đầu ra, chủ động sản xuất.

Mỗi ha su su chi phí đầu tư trên 100 triệu đồng. Nếu các thành viên trồng ồ ạt diện tích sẽ tăng cao, dẫn đến giá bán thấp, thậm chí không tiêu thụ được và bị lỗ.

Do đó, HTX khuyến cáo các thành viên và nông dân không nên thấy trồng su su đem lại hiệu quả cao mà trồng ồ ạt. Bà con phải tuân thủ quy trình trồng và diện tích trồng su su phù hợp.

Toàn tỉnh có gần 200 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong số các HTX nông nghiệp có trên 30 HTX đã chủ động liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đàm phán, ký kết, liên kết tìm đầu ra cho các loại nông sản.

Ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá, các HTX chủ động trong việc ký kết đầu ra cho nông sản đã nâng cao giá trị sản phẩm. Đây là giải pháp tốt.

Việc các HTX chủ động ký kết, tìm đầu ra cho nông sản đã cho thấy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, chuyên sâu. Sự tiến bộ này sẽ góp phần quan trọng vào quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã giảm bấp bênh đầu ra cho nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO