Mở rộng thị trường sản phẩm công nghiệp nông thôn

Lê Dung| 04/10/2022 08:50

Sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là các sản phẩm có thế mạnh, đạt chất lượng tốt, có tiềm năng để phát triển sản xuất. Việc kết nối, quảng bá sẽ tạo cơ hội thúc đẩy, mở rộng thị trường cho những sản phẩm hàng hóa này.

ADQuảng cáo

Sản phẩm đa dạng

Lần đầu tiên tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022, sản phẩm cà phê bột của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức (Đắk Mil) được đánh giá khá cao về chất lượng và mẫu mã.

Đại diện Công ty cho biết, đây là sản phẩm cà phê nhân đặc sản, được chế biến theo phương pháp honey. Kết quả bình chọn sẽ là điều kiện tốt để tiếp tục nâng cao về chất lượng.

Sản phẩm cà phê đặc sản của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tài Đức (Đắk Mil)

Trong những năm qua, dù trải qua nhiều ảnh hưởng của các đợt dịch bệnh nhưng đơn hàng sản xuất của đơn vị vẫn tăng trưởng đều. Để đa dạng hóa sản phẩm, Công ty sẽ phát triển thêm một số dòng sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Trong đợt tham gia bình chọn này, HTX Nông nghiệp Krông Nô (Krông Nô) tham gia với bộ sản phẩm gồm: Bột Ca cao Duy Nghĩa và Chocolate miếng Duy Nghĩa.

Mỗi năm, HTX đang cung ứng ra thị trường 11 tấn ca cao và 2 tấn chocolate ra thị trường. Các sản phẩm của đơn vị hiện đã tiếp cận với khách hàng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Giám đốc HTX Vũ Văn Nghĩa bày tỏ, sản phẩm bột ca cao của đơn vị đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ hội để kết nối mở rộng thị trường. HTX sẽ tiếp tục xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, đầu tư về công nghệ, nâng cao hiệu quả các sản phẩm trên thị trường.

Đồ họa: N.Hiền - Lê Dung

Thực tế cho thấy, thời gian qua, việc ghi nhận và tôn vinh các sản phẩm CNNT tiêu biểu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần khuyến khích, tạo động lực để các cơ sở tích cực mở rộng quy mô, đổi mới phương thức sản xuất, cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, sự phát triển đó đã góp phần khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương, tạo đà thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Chế biến thanh gạo lứt tại Công ty TNHH MTV An Phát (Gia Nghĩa)

ADQuảng cáo

Cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022 đã lựa chọn được 22 sản phẩm CNNT trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, cấp giấy chứng nhận. Trong đó, 10 sản phẩm có điểm số cao nhất được chọn để tham gia bình chọn cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Thay đổi phương thức hỗ trợ

Theo Sở Công thương, cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm nay được triển khai rất sớm. Các sản phẩm đã được chấm sơ khảo ở UBND các huyện, thành phố rồi mới đề xuất lên cấp tỉnh.

Trước đây, tham gia bình chọn chỉ có các sản phẩm thông thường như mắc ca, cà phê, tiêu… thì năm nay các sản phẩm tham gia bình chọn rất đa dạng. Có nhiều sản phẩm nông nghiệp đã qua sơ chế, chế biến và được đóng gói thành phẩm rất đẹp.

Sản phẩm mắc ca của HTX Nông nghiệp dịch vụ Long Việt (Tuy Đức)

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Bá Út cho biết, cách thức bình chọn sản phẩm có nhiều điểm mới. Trước đây chỉ là sự chấm điểm, thi đua, cạnh tranh giữa sản phẩm này với sản phẩm khác nên tính khách quan trong đánh giá chưa cao.

Năm nay, các sản phẩm được chấm theo thang điểm 100. Vì vậy, sản phẩm trên 70 điểm sẽ được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Hội đồng sẽ trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét và cấp giấy chứng nhận.

Trong quá trình hỗ trợ các sản phẩm tham gia cũng có nhiều điểm thay đổi. Theo đó, với các dòng sản phẩm dưới 70 điểm, ngành Công thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đồng hành với các cơ sở thông qua các chương trình khuyến công.

Hoặc, ngành sẽ hỗ trợ các cơ sở về phương pháp cải tiến các dây chuyền sản xuất, kinh doanh cũng như thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Từ đó, khuyến khích họ tiếp tục phát triển các ý tưởng đột phá, khởi nghiệp để phát triển sản phẩm.

Đồ họa: N.Hiền - Lê Dung

Những sản phẩm đạt chứng nhận được phân loại theo 2 dòng. Trong đó, với những trường hợp đạt 80 điểm trở lại thì ngành tiếp tục củng cố, hướng dẫn các hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp cải tiến kỹ thuật sản xuất, phương pháp kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.

Đặc biệt, những sản phẩm đạt từ 85 điểm trở lên, Sở Công thương sẽ tham mưu UBND tỉnh và tổ chức tham gia các hội nghị kết nối cung - cầu để thúc đẩy giới thiệu và quảng bá, tạo thuận lợi trong hợp tác tiêu thụ, tìm kiếm đầu ra.

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 5 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đến nay, đã có 27 cơ sở CNNT đạt chứng nhận sản phẩm tiêu biểu được hỗ trợ kinh phí khuyến công để phát triển sản phẩm. Qua đó, góp phần tăng năng suất, doanh thu của cơ sở và thu nhập của người lao động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng thị trường sản phẩm công nghiệp nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO