Nghĩa Thắng nỗ lực đạt xã nông thôn mới trong năm 2017

Trần Lê| 21/11/2017 09:22

Là một trong 6 xã trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, thời gian này, Nghĩa Thắng (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đang nỗ lực triển khai các nhiệm vụ còn lại với quyết tâm cao nhất để về "đích" đúng hẹn.

ADQuảng cáo

Để đạt chuẩn NTM trong năm 2017, địa phương phải đạt thêm 3 tiêu chí là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Đây là những tiêu chí khó, cần vốn lớn nên ngay từ cuối năm 2016, xã đã có kế hoạch, phương án cho việc huy động tổng hợp các nguồn lực để đạt được các nội dung, phần việc còn dở dang.

Trường tiểu học Lê Văn Tám, xã Nghĩa Thắng đang được xây dựng thêm phòng học

Cụ thể như đối với nguồn vốn, xã đã tranh thủ tối đa các nguồn vốn ngân sách cấp trên, vốn các chương trình, dự án và vốn của nhân dân, doanh nghiệp để lồng ghép, đầu tư một cách hiệu quả nhất. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xã đẩy mạnh kiện toàn Ban Quản lý cấp xã và Ban phát triển các thôn, bon để phân công từng thành viên phụ trách từng nhiệm vụ, công việc cụ thể, qua đó đôn đốc, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đảng ủy xã cũng tăng cường lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, hội nâng cao vai trò tham mưu gắn với phát động các phong trào thi đua về lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đóng góp công sức xây dựng NTM. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã đã chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình thu - chi, nghiệm thu, thanh, quyết toán các công trình... nên đã nâng cao được sự đồng thuận trong  nhân dân.

Đến nay, Nghĩa Thắng đã huy động được tổng nguồn vốn gần 10 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí về giao thông, trường học, nhà văn hóa… Nhiều công trình đã và đang được hoàn thành như tuyến đường nội đồng ở thôn Quảng Tiến; đường ngõ xóm ở thôn Quảng Lợi; phòng học của Trường tiểu học Lê Văn Tám.

ADQuảng cáo

Hiện tiêu chí giao thông đã gần đạt. Riêng tỷ lệ đường trục xã, liên xã nhựa hóa đạt 100%, đường trục thôn được cứng hóa đạt hơn 10 km, đường nội đồng hơn 1 km. Từ nay đến cuối năm 2017, toàn xã đẩy nhanh việc xây dựng để hoàn thành thêm 9 km đường trục thôn xóm và 5 km đường trục chính nội đồng nhằm phấn đấu đạt tiêu chí về giao thông theo kế hoạch…

Đối với tiêu chí môi trường, hiện xã đã cơ bản đạt với tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh trên 90%, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Riêng 2 cơ sở chế biến mủ cao su đóng chân trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, sau khi có đề xuất, kiến nghị của xã, huyện, UBND tỉnh đã đình chỉ hoạt động các cơ sở này để chuyển địa điểm sản xuất sang nơi khác.

Tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa cũng đang được xã gấp rút hoàn thiện với nhiều công trình nhà văn hóa thôn, bon được xây dựng. Từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp 5 nhà văn hóa thôn, bon để bảo đảm đạt chuẩn về tiêu chí văn hóa.

Nghĩa Thắng cũng quan tâm tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, nhất là những tiêu chí liên quan đến đời sống, thu nhập của người dân. Thông qua các mô hình, các buổi tập huấn được xã phối hợp triển khai đã giúp bà con tăng cường đầu tư thâm canh, ứng dụng các kỹ thuật vào chăm sóc vườn cây, cải tạo vườn. Xã thực hiện tốt các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước về cây, con giống, vật tư nông nghiệp nên đã góp phần giúp bà con xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Cùng với đó, bà con đã ý thức cao hơn trong việc góp phần xây dựng NTM như cải tạo nhà cửa, tường, cổng, ngõ, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã cho biết: "Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm bố trí về nguồn vốn của tỉnh, huyện, sự đồng lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị địa phương, nhân dân, cuối năm 2017, Nghĩa Thắng sẽ cơ bản đạt mục tiêu xã NTM theo kế hoạch đề ra".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Thắng nỗ lực đạt xã nông thôn mới trong năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO