Người dân thôn Thuận Nam tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Đức Hùng| 08/10/2019 10:26

Thôn Thuận Nam có 320 hộ dân, khoảng 1.018 khẩu. Nguồn thu nhập chính của người dân trong thôn chủ yếu từ sản xuất cà phê, tiêu và xen canh các loại cây ăn quả.

ADQuảng cáo

Năm 2018, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ban tự quản thôn đã vận động, kêu gọi người dân góp tiền xây dựng đường bê tông nông thôn. Hưởng ứng lời kêu gọi này, người dân đã cùng với Ban tự quan thôn họp bàn, tính toán để đưa ra mức đóng góp.

Sau những cuộc họp mang tính xây dựng và đồng thuận, mỗi gia đình đã thống nhất đóng góp từ 6 – 12 triệu đồng tùy theo diện tích đất dọc các tuyến đường để làm đường. Để thuận lợi cho việc đóng góp tiền và xây dựng đường, thôn đã chia thành 3 tổ, mỗi tổ phụ trách 1 đoạn đường để vừa thu tiền vừa thi công đoạn đường đó.

Người dân thôn Thuận Nam, xã Thuận An (Đắk Mil) đóng góp tiền xây dựng đường bê tông nông thôn, mua dây điện, bóng đèn thắp sáng đường thôn

ADQuảng cáo

Việc đóng góp nhanh chóng được người dân thực hiện và đoạn đường bê tông có chiều dài 1.550m, rộng 3m đã được khởi công và hoàn thành. Ngoài kinh phí 850 triệu đồng đóng góp bằng tiền, người dân đã trực tiếp thi công để vừa làm vừa giám sát, bảo đảm chất lượng công trình. Ông Nguyễn Đức Cường, 65 tuổi, trú tại thôn Thuận Nam, chia sẻ: Trước đây, mùa mưa đường thôn lầy lội, việc lưu thông rất khó khăn, con em đi học thường xuyên bị té ngã. Do đó, việc làm được tuyến đường tôi thấy rất phấn khởi, con em đi học thuận lợi, chở nông sản cũng dễ dàng hơn. Đời sống người dân trong thôn cũng đổi thay nhiều thứ nhờ có con đường này.

Bà Phạm Thị Ngọc, Bí thư Chi bộ thôn Thuận Nam cho biết, đoạn đường giao thông nông thôn của thôn được thực hiện theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, thôn đã tích cực vận động Nhân dân chung tay, đóng góp tiền của, ngày công lao động để có những đoạn đường đẹp. Năm 2018, xã Thuận An (Đắk Mil) đạt 19/19 tiêu chí và về đích nông thôn mới, trong đó có sự đóng góp tích cực của người dân thôn Thuận Nam.

Sau khi hoàn thành tuyến đường này, người dân tiếp tục đóng góp tiền để thực hiện công trình "Thắp sáng đường thôn". Qua vận động, tuyên truyền, các hộ dân dọc các tuyến đường đã đóng góp hơn 40 triệu đồng để kéo đường điện hơn 1.500m, mua và lắp đặt hơn 50 bóng điện chiếu sáng dọc tuyến đường. Để duy trì điện thắp sáng, mỗi hộ dân đã đóng 10 ngàn đồng mỗi tháng để trả tiền điện. Bà Hoàng Thị Ngoãn, 50 tuổi, trú tại thôn Nam Thuận, cho hay: Bây giờ đã có đèn đường rồi, nên người dân rất thích ra đường. Trẻ con thì vui đùa, người già thì dắt tay nhau đi thể dục buổi tối... Có hệ thống điện chiếu sáng, an ninh nông thôn vào ban đêm được bảo đảm, tình trạng trộm cắp ít xảy ra hơn.

Kể từ khi mô hình “Thắp sáng đường thôn” được triển khai thực hiện, đời sống của người dân thôn Nam Thuận đã có nhiều thuận lợi, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt hơn. Đặc biệt, tình trạng gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản xảy ra rất ít so với trước. Mô hình “Thắp sáng đường thôn” không chỉ bảo đảm an ninh trật tự, thuận lợi cho người dân đi lại vào ban đêm mà còn tạo nên vẻ đẹp ở một vùng quê, góp phần làm cho thôn, xóm ngày càng giàu đẹp, văn minh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân thôn Thuận Nam tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO