Người dân xã biên giới Thuận An chung sức làm đường giao thông nông thôn

Đức Hùng| 12/12/2017 09:05

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân xã biên giới Thuận An (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã góp tiền, công sức để bê tông hóa nhiều tuyến đường vào thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, đời sống văn hóa thôn, bon.

ADQuảng cáo

Người dân xã biên giới Thuận An góp tiền, góp sức làm đường giao thông nông thôn

Năm 2017, thôn Thuận Hạnh, xã Thuận An đăng ký xây dựng 390 m đường giao thông nông thôn nằm trên hai đoạn đường khác nhau của thôn. Sau khi được nhà nước cho chủ trương, hỗ trợ về vốn, Ban tự quản thôn đã tổ chức họp dân để bàn bạc phương án triển khai thực hiện.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát sỏi, nhân dân trong xóm hưởng lợi đóng góp tiền, ngày công lao động, cuộc họp đã nhận được sự hưởng ứng của người dân về khoản mức đóng góp, cách thức triển khai...

Cụ thể, với đoạn đường bê tông dài 200 m, rộng 3,5 m, 80 hộ dân sinh sống hai bên đường đã thống nhất đóng góp mỗi hộ từ 2,5 đến 5 triệu đồng. Số tiền đóng góp được tính và chia trên mỗi đầu hộ sau khi đã dự trù tổng kinh phí hoàn thành con đường.  Tổng số tiền người dân đóng góp ngoài khoản hỗ trợ xi măng, cát, sỏi của nhà nước trên 110 triệu đồng, để giảm chi phí đầu tư, các hộ đã tự bỏ ngày công tham gia thi công công trình.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, trú tại thôn Thuận Hạnh cho biết: "Với tinh thần tình làng nghĩa xóm nên người dân dễ thông cảm và chia sẻ với nhau. Trong đóng góp tiền làm đường, hộ nghèo và gia đình khó khăn được hộ khá hơn chia sẻ bớt gánh nặng đóng góp tiền dù cùng nằm chung trên một đoạn đường, được hưởng lợi như nhau".

ADQuảng cáo

Tương tự, đoạn đường bê tông có chiều dài 190 m, rộng 3,5 m với 46 hộ dân hưởng lợi cũng được người dân trong xóm nhiệt tình tham gia. Mỗi hộ dân chung mức đóng góp 2,3 triệu đồng, số tiền này được thu trên cơ sở dự trù kinh phí hoàn thành con đường. Tổng số tiền người dân đóng góp hơn 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Thuận Hạnh cho biết: "Trước khi triển khai thi công, người dân trong xóm hưởng lợi đã tổ chức các buổi họp để phổ biến về kế hoạch làm đường, dự trù đóng góp kinh phí, ngày công. Mỗi phần việc được triển khai đều có sự bàn bạc, thống nhất và công khai minh bạch ngay tại cuộc họp, nhất là cách thức, lấy ý kiến rõ ràng nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Người dân xã biên giới Thuận An góp tiền, góp sức làm đường giao thông nông thôn

Còn người dân thôn Thuận Bắc, xã Thuận An thì con đường đi vào thôn  là đường độc đạo, có số dân ít, đoạn đường dài nên kinh phí để làm con đường bê tông nông thôn mới là rất lớn. Tuy nhiên, nhận thức được sự cần thiết phải cứng hóa con đường, 48 hộ dân trong thôn đã cùng nhau góp tiền, góp sức làm 800 m đường bê tông.

Sau khi hoạch tính, dự trù kinh phí, các hộ dân trong thôn đã thống nhất đóng góp theo 3 mức hưởng lợi từ con đường với mức đóng 12 triệu, 8 triệu và 6 triệu đồng.  Tổng cộng số tiền đóng góp của người dân được hơn 300 triệu đồng, cùng với 200 triệu đồng nhà nước hỗ trợ, người dân đã bỏ ngày công, thuê máy móc thi công công trình.

Ông Trần Thái Lập, Bí thư Đảng ủy xã Thuận An cho biết: "Với đặc thù của địa phương có nhiều đường nhánh, mỗi đoạn đường gắn với từng khu dân cư, thời gian qua xã Thuận An đã huy động từng xóm nhỏ chung tay làm từng đoạn đường giao thông. Vì thế, từ đầu năm 2017 đến nay, người dân các thôn trên địa bàn xã đã làm được tổng cộng 3 km đường bê tông, có chiều rộng 3,5 m, bề dày bê tông mặt đường từ 14 đến 17cm, tổng kinh phí người dân đóng góp khoảng 1,4 tỷ đồng.    

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân xã biên giới Thuận An chung sức làm đường giao thông nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO