Nhiều thách thức trong giữ vững các tiêu chí “mềm” xây dựng NTM

Hồng Thoan| 04/05/2017 09:48

Có thể phân chia nhóm các tiêu chí “mềm” là các tiêu chí nhằm bảo đảm đời sống, sinh kế, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự... khác với các tiêu chí “cứng” về cơ sở hạ tầng, thời gian qua, nhiều địa phương cũng đã nhận thức đúng vấn đề này. Tuy nhiên, việc đạt và giữ vững những tiêu chí này cũng còn nhiều thách thức.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk R’lấp, theo Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện thì hiện nay, bình quân chung của huyện đạt 14,1 tiêu chí/xã, tăng 1,5 tiêu chí/xã so với năm 2015. Trong đó, cùng với việc hoàn thiện các tiêu chí “cứng” thì các tiêu chí “mềm” luôn được địa phương quan tâm.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Các tiêu chí trên thực tế cũng có những cái khó nhất định, nhất là việc bảo đảm tính bền vững. Ví dụ khi một xã dù đã đạt tiêu chí về hộ nghèo nhưng không chú trọng đến việc thoát nghèo bền vững thì rất dễ rớt chuẩn. Chính vì thế, huyện quán triệt, không quá chạy theo con số mà các ngành, các cấp tìm những cách thức riêng, phù hợp với từng vùng để giúp người dân nâng cao thu nhập cả về sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ.

Theo thống kê, toàn huyện đã có 7/10 xã đạt tiêu chí về hộ nghèo. Tiêu chí về hệ thống chính trị vững mạnh có ý nghĩa quyết định đến việc chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các tiêu chí khác trong NTM. Chính vì thế, đây là công tác luôn được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm gắn với thực hiện các nghị quyết của Đảng, nâng cao năng lực chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ.

Còn tại huyện Đắk Song, theo ông Nguyễn Ngọc Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song thì thực tế việc thực hiện các tiêu chí “mềm” của địa phương cũng gặp không ít trở ngại. Thứ nhất là về nhận thức của người dân còn chưa cao, bên cạnh đó một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thể hiện sự quyết tâm.

ADQuảng cáo

Huyện Đắk Song mới có 1/8 xã đạt tiêu chí môi trường. (Ảnh: Rác thải vứt tràn lan dọc quốc lộ 14 đoạn qua thôn 1, xã Trường Xuân, Đắk Song)

Ví dụ, hiện nay đối với tiêu chí về môi trường thì toàn huyện mới có 1 xã đạt là Nâm N’Jang, còn lại đều chưa đạt. Mặt khác, toàn huyện có 8/8 xã đạt tiêu chí về an ninh trật tự nhưng thực tế cũng còn nhiều thách thức về tính bền vững. Bởi theo quy định chung có những tiêu chí nhỏ có tính quyết định rất dễ đánh rớt tiêu chí, ví dụ như không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn; trên 70% thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự...

Trước thực tế việc đạt và khó giữ nhóm các tiêu chí “mềm”, trên cơ sở các quy định chung, trong giai đoạn hiện nay, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông đã tính toán đặc điểm, đặc thù và mức độ phù hợp với từng vùng, miền và từng địa phương chứ không áp dụng chung cho tất cả các vùng. Trong đó, từ nhu cầu phát triển trước mắt và lâu dài chú ý xây dựng NTM phải phù hợp với mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu đi liền với đô thị văn minh.

Việc đánh giá các tiêu chí này sẽ căn cứ vào thực tế địa phương hài hòa các yếu tố khách quan, chủ quan và thực chất. Báo cáo của Văn phòng Điều phối xây dựng NTN tỉnh, đến cuối năm 2016 trong nhóm các tiêu chí “mềm” thì có những tiêu chí tăng.

Cụ thể như các tiêu chí về văn hóa, thu nhập, môi trường. Tuy nhiên, cũng có không ít tiêu chí có sự biến động giảm, cụ thể như tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh trật tự, hộ nghèo, đây là điều đang đòi hỏi các địa phương có sự nỗ lực lớn, triển khai các giải pháp đồng bộ để đạt và giữ vững tiêu chí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thách thức trong giữ vững các tiêu chí “mềm” xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO