Nông dân Cư Jút phấn khởi thu hoạch lúa hè thu

Văn Tâm| 14/10/2021 09:02

Hiện nay, nông dân huyện Cư Jút đang tất bật thu hoạch lúa vụ hè thu. Vụ mùa năm nay, bà con phấn khởi vì lúa đạt năng suất cao, giá ổn định.

ADQuảng cáo

Những ngày giữa tháng 10, về các xã Trúc Sơn, Cư K’nia, Đắk D’rông… dễ dàng bắt gặp những cỗ máy gặt đập liên hợp chạy hết công suất để thu hoạch lúa. Trên những trục đường nội đồng, người, xe tập trung để đưa lúa về. Nhiều nông dân phấn khởi vì lúa hè thu năm nay đạt năng suất cao, giá bán ổn định.

Ông Hoàng Văn Sén, ở thôn 4, xã Đắk D’rông, phấn khởi cho biết: “Mặc dù thời điểm tháng 7, khi lúa trổ bông, có đợt tiểu hạn. Nhưng tôi đã cung cấp đủ nước, phân bón để ruộng lúa vượt qua thời tiết bất thường. Năng suất lúa vì thế không bị ảnh hưởng”.

Ông Hoàng Văn Sén, ở thôn 4, xã Đắk D’rông (Cư Jút) phấn khởi với vụ lúa được mùa, giá cả ổn định

Theo ông Sén, vụ hè thu này, gia đình ông gieo sạ giống lúa Bắc thơm 7. So với các giống lúa mới như ST24, ST25, năng suất lúa Bắc thơm 7 không thua kém, đạt từ 6,5 – 7 tấn/ha.

Hiện nay, lúa được thương lái đến tận ruộng mua với giá 8.000 đồng/kg, nhỉnh hơn vụ mùa năm ngoái (7.900 đồng/kg). Điều này khiến người trồng lúa trên địa bàn khá phấn khởi.

Theo UBND xã Đắk D’rông, vụ hè thu này, toàn xã xuống giống được 1.142 ha lúa nước, năng suất trung bình đạt trên 6,4 tấn/ha. Để giúp người dân sản xuất lúa đạt hiệu quả, xã Đắk D’rông đã phối hợp với ngành Nông nghiệp huyện Cư Jút chuẩn bị kỹ phương án sản xuất, bố trí lịch thời vụ phù hợp, giúp bà con xuống giống tập trung.

Các đơn vị chuyên môn trên địa bàn đã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật để người dân áp dụng vào sản xuất đạt kết quả. Nhờ đó, hầu hết diện tích lúa của bà con đều phát triển tốt, bảo đảm năng suất.

Các chủ máy gặt liên hợp khẩn trương thu hoạch lúa cho người dân xã Đắk D’rông

ADQuảng cáo

Tại xã Cư K’nia, vào thời điểm này, bà con cũng đang vào đợt thu hoạch lúa chính vụ. Vừa gặt xong 3 sào lúa trên cánh đồng thôn 1, xã Cư K'nia, ông Sùng A Lềnh cho hay, năng suất lúa của gia đình đạt 1 tấn/sào, cao hơn năm trước.

Năm nay, điều kiện sản xuất tại địa phương khá thuận lợi, nguồn nước dồi dào, nên cây lúa phát triển tốt, không bị sâu hại tấn công. Ông Lềnh chia sẻ: "Tôi trồng lúa giống ST24, có khả năng kháng được nhiều bệnh, đạt năng suất cao”.

Lúa được gom vào bao để vận chuyển về sân phơi

Theo bà Nguyễn Thị Út, Phó Chủ tịch UBND xã Cư K’nia, thời gian qua, xã đã hướng dẫn người dân từng bước tiếp cận với chương trình sản xuất lúa theo hướng VietGAP.

Xã cũng đã phối hợp với các ngành chuyên môn huyện, các công ty cung ứng đầu vào và tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Nhờ đó, người dân đã nâng cao được năng suất, chất lượng, thu nhập từ cây lúa.

Hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa.

Người dân thôn 1, xã Cư K’nia vận chuyển lúa lên bờ

Theo ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Cư Jút, vụ hè thu năm nay, toàn huyện xuống giống được 3.136 ha lúa, đạt 100,3% kế hoạch. Năng suất lúa đạt 6,4 tấn/ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Cư Jút phấn khởi thu hoạch lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO